Entertainment

ไอซ์ ศรัณยู ป่วยเป็นโรคกินไม่หยุด รับเคยคิดถ้านอนแล้วไม่ต้องตื่นมาเจอใครคงดี

หลังจากที่นักร้องชื่อดังขวัญใจวัยรุ่น ไอซ์ ศรัณยู ได้ออกมาเล่าถึงอาการป่วยที่ตนเองกำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้ว่ากำลังป่วยเป็นโรค Binge Eating Disorder (BED) มีอาการกินไม่หยุด ซึ่งฟังแล้วอาจจะมองดูเหมือนว่าเป็นกินเข้าไปเยอะ ๆ เท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วโรคนี้ส่งผลกระทบกับจิตใจด้วย โดยล่าสุด (15 มิ.ย.) ไอซ์ ได้ออกมาเปิดใจกับ รายการแฉ ถึงอาการดังกล่าว

ไอซ์8

ป่วยเป็นโรคอะไร ?

ภาวะหนึ่งของการกินผิดปกติ จากกรรมพันธุ์ก็มี และจากความคิดเราก็มี ตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา เราเป็นคนมีแก้ม ลดน้ำหนักมาตลอด เรารู้สึกว่าจะต้องควมคุมการการกินตลอดเวลา จนมาถึงจุดหนึ่งที่เราไม่สามารถควบคุมมันได้แล้ว เหมือนสั่งให้เราหยิบทุกอย่างเข้าปากตลอดเวลา จนเราไปตรวจร่างเรามีไขมันพอกตับ เรามีไขมันในเส้นเลือดสูงมาก หมอก็ได้บอกว่ามันน่าจะเกิดจากการที่เกินเยอะไปนะ

เราเลยตัดสินใจเล่าในสิ่งที่ไม่เคยเล่าให้คุณหมอฟังว่า สิ่งที่เราเจอคือกินแล้วเครียด เศร้า ทำไมเราต้องกิน เราห้ามใจตัวเองไม่ได้ วนกลับมาสู่การอดอาหาร พออดได้สักพักนึง แล้วกลายเป็นว่าหยุดไม่ได้ มันเหวี่ยง พอรู้สึกเศร้า-อด-หยิบ-กิน มันดูเหมือนไม่เป็นปัญหา แต่มันเป็นปัญหาทางใจกับเรามาก หลังจากนั้นที่มาออกรายการ พอพักทานข้าวกลางวันจะปฏิเสธการกินกับคนอื่นแล้ว เรากลัวคนเห็นเรา เขาจะรู้สึกว่าเราตะกละ แม่บ้านทุกคนรู้เลยว่าไอซ์ไดเอท แต่อยู่คนเดียวเมื่อไหร่ซ่อนอาหารไว้ตามจุดต่าง ๆ มันเหมือนเพี้ยนเลยนะ

ไอซ์

ขึ้นมากี่โล ?
ขึ้นมาเกือบสิบโล มันจะเป็นห่วงโซ่กัน จะควบคุมจิตใจตัวเองไม่ได้ จะเป็นเจออีกห่วงหนึ่ง ที่กินเข้าไปแล้วรู้สึกผิดมากไม่น่ากิน ก็จะล้วงคอ สิ่งที่น่ากลัวที่สุดมันจะลามไปอีกห่วงโซ่นึง คือจะไม่กิน แล้วก็ผอม ถ้าเมื่อไหร่ที่กินแล้วรู้สึกเศร้า อย่าเขินอายที่จะคุยกับคุณหมอ จิตแพทย์นี่แหละครับ และนักโภชนาการจะเข้ามาช่วยดูเรา เพราะไม่งั้นมันไปเรื่อย ๆ มันส่งผลต่อสุขภาพ

รักษาหายจากโรคนี้เพราะ ?
พบแพทย์ครับ ถ้าในกรณีที่รุนแรง อาจจะต้องใช้ยา หรือเคมีร่วมด้วย ใช้ในการสั่งประสาทให้ความอยากลดลง

จริงไหมที่ไม่ออกมาเจอผู้คน ?
ยังทำงานได้ปกติ แต่ไม่กล้ากินต่อหน้าใคร กลัวคนเห็นว่ากินเก่ง เลยอ้วนไง เพราะว่ากินเลยอ้วน ปฏิเสธเลยไม่กิน

ไอซ์7

กลับมาผอมได้ ?
มันคือการเปิดใจ ทุกวันนี้พยายามควบคุมให้ดีขึ้น ถ้าเรารู้ว่าไม่สามารถห้ามปากได้ สิ่งที่ทำได้คือสามารถจัดสรรความรู้สึกได้ หรือจัดสรรสิ่งที่เราจะนำเข้าปากของเราไปได้ เรารู้ว่าสิ่งที่เราเคยหยิบแบบไม่คิดเลย ก็เปลี่ยนสิ่งรอบตัวเราให้มันมีประโยชน์มากขึ้น ก็ไม่ใช่อะไรก็ได้ทั้งหมด ต้องจัดสรรช่วงเวลาด้วย จิตแพทย์หรือนักโภชนาการจะช่วยดูด้วยว่าการเปลี่ยนความสนใจด้วยกิจกรรมต่าง ๆ หรือว่าการใช้ยาบางตัว เคมีช่วยได้

นานไหมกว่าจะหาย ?
พอสมควรนะครับ ตอนนี้ก็ยังกินอยู่ ขนมหวานที่เคยกินอยู่ มาการองติดกันได้ 10 ชิ้น ไม่เลี่ยน สบาย ๆ แต่ตอนนี้โอเคขึ้น ควบคุมตัวเองได้ เราควรจะแบ่งช่วงยังไง

ไอซ์6

เกือบจะจบชีวิต ?
ไม่ถึงขั้นจะจบชีวิตหรอก ไม่ได้คิดถึงขั้นบ๊ายบายไปอะไรแบบนี้ มันจะมีภาวะนึงที่คนเรานอนแล้วคิดว่าการนอนมันดี ถ้าเรานอนแล้วไม่ตื่นมาเจอใครมันดีนะ มันนอนไปเรื่อย ๆ ไม่ได้คิดถึงการทำร้ายตัวเองนะ แต่คิดว่าขอนอนไปเรื่อย ๆ ได้ไหม ไม่ทำอะไรได้ไหม อยากนอนตลอดเวลา มันจะเป็นช่วง ๆ จะมีภาวะนี้ด้วย กังวลเรื่องต่าง ๆ

ทุกครั้งไม่อยากเจอคน ?
มันเป็นช่วง ๆ เราเจอคนก็ร่าเริง ช่วงที่ไม่อยากเจอใคร ให้ทำงานทำได้ แต่พอคัท ไอซ์จะมีมุมของไอซ์ นั่งเงียบ ๆ

สาเหตุเพราะ ?
มันก็สวิงหลายอย่าง เป็นคนอ่อนไหว มีหลายช่วงชีวิต สมัยก่อนประสบความสำเร็จมาก ๆ บันไดของเราจะมีขึ้นมีลงเรื่อย ๆ ที่มันกระทบจิตใจช่วงที่ผ่านมา อย่างตอนนั้นเรามาร้องเพลงมาประกอบละคร มีคนมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะกับเพลงประกอบละครนี้เลย ไม่เหมาะกับเพลงนี้ ไม่ประสบความสำเร็จกับเพลงนี้ แต่ความจริงแล้ว พอเวลาผ่านมา เราทำงานได้มีความสุข เพลงนั้นที่เราร้องก็ได้เพลงยอดนิยมแห่งปีด้วย

ช่วงหลังก็ไม่ได้ทำเพลง ต้องขอบคุณพี่หนึ่ง ณรงค์วิทย์ ด้วยครับ เพราะพี่หนึ่งเหมือนให้โอกาสตลอดเลย พอช่วงหลังมาร้องเพลงละครแล้วก็ได้ร้องมาตลอดเลย แล้วโชคดีที่ได้ละครที่ปัง ซีรีส์เรื่องที่ปัง ตอนนั้นที่คิดไม่เท่าเดิม อย่างเพลงคนใจง่าย พอมาทำเพลง อยากโดนเป็นเจ้าของ มันไม่เท่าเดิม เรารู้สึกนอยด์ พอตอนนี้มองย้อนกลับไป มันก็ขึ้นชาร์จอันดับหนึ่งไง แต่ผ่านมาแล้วนะ

ไอซ์1

ไอซ์2

ไอซ์3

ไอซ์4

ไอซ์5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo