Entertainment

ไอซ์ ศรัณยู ยอมรับไม่ตลกเลย เผชิญโรคกินไม่หยุด กระทบร่างกาย สุขภาพจิตย่ำแย่

ออกมายอมรับตรง ๆ ว่ากำลังเผชิญกับโรค Binge Eating Disorder (BED) สำหรับนักร้องหนุ่มเสียงดี ไอซ์ ศรัณยู ที่ได้ออกมาบอกเล่าถึงอาการของโรคกินไม่หยุด หลายคนฟังแล้วอาจจะมองว่า เป็นเรื่องตลกแต่ความจริงไม่ตลกเลย เพราะนอกจากจะส่งผลกระทบต่อร่างกายแล้วยังกระทบจิตใจแล้ว

batch 551

โดย ไอซ์ เผยว่า Binge eating disorder เป็นอาการของคนที่ไม่สามารถควบคุมการกินของตัวเองได้ โรคที่มี กินแม้กระทั่งเวลาที่ไม่หิว แค่อยากกิน ต่อให้เป็นอาการที่ไม่อยากกิน แต่ถ้าวางอยู่ใกล้ ๆ มือเรา เราก็พร้อมที่จะเอามือไปหยิบแลเอาเข้าปาก

batch 552

เราไม่สามารถควบคุมการกินของตัวเองได้ ทำให้เรากินตลอดเวลา หลายคนมองว่ากินก็แค่อ้วน ไม่เห็นเป็นอะไร แต่ปัญหาหลังจากทานไปแล้ว คือรู้สึกผิด เขาเรียกว่า Guilty Pleasure ระดับอาการของโรคจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับรู้สึกผิดมากผิดน้อย ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เราได้รับผลกระทบ กลายเป็นว่าเราโทษตัวเองว่าไม่ควรกิน แต่ไม่สามารถ ห้ามมือ ห้ามใจ ให้หยิบอาหารเข้าปากได้

เริ่มมีปัจจัยรอบข้าง เวลาใครทักเรื่องว่าแก้มออหรือเปล่า น้ำหนักขึ้นหรือเปล่า จนเกิดภาวะต่อต้าน ซึ่งเป็นอาการของโรค ไอซ์บอกทุกคนว่าไม่กิน กำลังไดเอ็ท คนรอบตัวจะชินกับการที่เราไม่กินแป้ง ไม่กินเนื้อสัตว์ที่ติดมัน แต่พอถึงเวลาที่ไม่มีใครเห็น เรากินเยอะมาก ไม่มีคำว่าอิ่ม หลังจากกินความรู้สึกผิดเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนเกิดภาวะความเศร้า เป็นอาการหนึ่งของโรค ซึ่งเป็นอันตราย เกิดภาวะซึมเศร้า ปฏิเสธการกินร่วมกันกับสังคม แยกตัวกินคนเดียว

batch 553

ไอซ์เป็นคนออกกำลังกายทุกวันเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ทั้ง วิ่ง เล่นเวท และฟิตเนต แต่มันทดแทนกันไม่ได้ ต่อมามันทำให้เรากดดัน ผู้ป่วยจะมีอาการ Guilty pleasure นำไปสู่ปัญหาสุขภาพจิต ไอซ์เผชิญโรคนี้มาหลายปี เป็นเหตุให้เกิดภาวะไขมันเกาะตับและค่า LDL สูงเกินค่าปกติ

วิธีการแก้คือปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับสุขภาพจิต เขาจะให้กำลังใจเรา ไอซ์เป็นคนที่ชอบกินขนมหวานและเบเกอร์รี่มาก เราก็ค่อย ๆ ปรับตามคำแนะนำของคุณหมอเพื่อให้มันโอเคขึ้นกับสุขภาพเรา ที่บ่นอ้วนตลอดเวลา เพราะปัญหาเรื่องนี้ด้วย จิตใจอ่อนไหวง่ายมาก เวลาโดนทักเรื่องรูปร่างและน้ำหนักก็รู้ตัวเองว่า อ้วนขึ้นมากจริง ๆ ตอนนี้กำลังพยายามอยู่ทั้งร่างกายและจิตใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo