Entertainment

ต่าย ชุติมา สงสัย ทำไมไทยไม่เข้าร่วม ยอมจ่ายเพิ่ม 109 บาท เพื่อวัคซีนที่ดี

ท่ามกลางความสงสัยของประชาชน เกี่ยวกับประเด็นที่ว่า ทำไมประเทศเราถึงไม่นำวัคซีนป้องกันโควิดชนิดอื่นที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเข้ามา ซึ่งนักแสดงสาว ต่าย ชุติมา ถือเป็นหนึ่งในนั้นที่ออกมาตั้งคำถามเช่นกัน

โดยล่าสุด เจ้าตัวได้โพสต์ภาพข่าวเรื่องวัคซีนของผู้ใช้บัญชีอินสตาแกรมรายหนึ่ง ลงบนไอจีสตอรี่ @tye.chutima พร้อมตั้งคำถาม ว่าทำไมไทยเราถึงไม่เข้าร่วม COVAX เพราะจ่ายค่าวัคซีนเพิ่มโดสละ 109 บาท ประเทศเราก็จะได้วัคซีนที่ดี

batch 441 2

โดยข้อความจากไอจีบุคคลท่านนึง มีเนื้อหาดังนี้

“ซีอีโอ Pfizer ประกาศในการประชุมสุขภาพโลกว่าด้วยความไม่เท่าเทียมกันในการกระจายวัคซีนผ่านวิดีโอว่า Pfizer-BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทร่วมจากสหรัฐและเยอรมนีจะบริจาควัคซีน โควิด ให้ประเทศรายได้ปานกลางและประเทศยากจน 2,000 ล้านโดส เพื่อลดช่องว่างของวัคซีนระหว่างประเทศร่ำรวยและประเทศยากจน วัคซีน 1,000 ล้านโดสแรกของ Pfizer-BioNTech จะส่งมอบภายในปีนี้ และอีก 1,000 ล้านโดสที่เหลือจะส่งมอบในปี 2022”

“ส่วนประเทศไทยไม่ได้เข้าร่วม COVAX โดยเหตุผลที่ทางเราไม่เข้าร่วมเพราะเราเป็นประเทศรายได้ปานกลางต้องเสียเงินมากกว่าประเทศยากจน จ่ายเงินก่อน ราคาแพง เลือกวัคซีนไม่ได้ ต่อรองไม่ได้เลยไม่เอา (ซึ่งวัคซีนที่เข้าร่วมกับ covax ตอนแรกมี Aztrazeneca กับ Pfizer)”

“ปล.อันที่จริงวัคซีนในโครงการนี้เลือกจองผู้ผลิตได้นะเข้าคิดเงินเพิ่ม เพราะแบบไม่เลือกผู้ผลิต 1.6 $/โดส ถ้าเลือกก็+เพิ่มไปอีก 3.5$/โดส หรือราว ๆ 109 บาท เท่านั้นเอง ปล.2 อาเซียนเข้าร่วมหมดเลย ยกเว้นเรา”

ก่อนที่ ต่าย ชุติมา จะเขียนข้อความกำกับว่า “มาเก็บเงินค่าวัคซีนแยกกับภาษีก็ได้นะคะ CF no CC ค่ะ โอนไว!”

batch 442 1 batch 443 1 batch 444 batch 445 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo