Entertainment

ละเอียดยิบ! ชมพู่ รีวิวฉีดวัคซีนซิโนแวค สาเหตุที่ตัดสินใจ เชื่อยี่ห้อไหน ก็ห้ามการ์ดตก

ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงวิกฤติหนักในประเทศไทย การฉีดวัคซีนเพื่อช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็น แต่ดูเหมือนว่าหลาย ๆ คนจะกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียง และไม่มั่นใจในความปลอดภัยของวัคซีน ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็ได้มีคนดังทั้งคนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว รวมถึงคนที่ยังไม่ได้เข้ารับการฉีดได้ทยอยออกมาเชิญชวนให้คนไทยฉีดวัคซีนป้องกันโควิด เพราะนอกจากจะเป็นการฉีดเพื่อตัวเองและครอบครัวแล้ว ยังรวมถึงคนรอบข้างและประเทศของเราอีกด้วย

1 ชมพู่ อารยา 10

ทางด้านนางเอกซุปตาร์ตัวแม่อย่าง ชมพู่ อารยา ก็ได้นำร่องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน โดยมีแฟน ๆ เข้ามาถามไถ่เป็นจำนวนมาก อาทิ ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดตัวไหน ฉีดแล้วเป็นอย่างไรบ้าง มีผลข้างเคียงไหม พร้อมกับแห่คอมเมนท์ให้แม่ชมรีวิวฉีดวัคซีนป้องกันโควิดกันแบบรัว ๆ

ซึ่งล่าสุด (18 พ.ค.) ชมพู่ อารยา ก็ได้ออกมาโพสต์รีวิวอาการหลังรับการฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรกโดยละเอียด ทั้งการตัดสินใจแน่วแน่ในการเข้ารับวัคซีน ยืนยันว่าไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ ไม่มีแม้แต่อาการไข้อ่อน ๆ เพลีย หรือ ง่วง ตามที่มีคนให้ข้อมูลมาก่อนหน้านี้

1 ชมพู่ อารยา 11

“สวัสดีค่ะ รีวิวการฉีดวัคซีน sinovac ค่ะ

ก่อนอื่น ขอแชร์ว่า ส่วนตัวตัดสินใจแน่วแน่ที่จะรับวัคซีน เนื่องจาก สถานการณ์การแพร่ระบาดตอนนี้ที่หนักหน่วง + มีลูกเล็ก + ห่วงว่าจะเป็นพาหะให้ยายหนิง และที่สำคัญที่สุดคือมีแพลนที่จะตั้งครรภ์ แต่มองไม่เห็นเลยว่า สถานการณ์นี้จะยืดเยื้อไปอีกเท่าไหร่ อยากจะให้ตัวเองมีภูมิคุ้มกันให้มากที่สุด นอกเหนือไปจากการตั้งการ์ดให้สูงที่สุด รักษาร่างกายให้แข็งแรง รวมไปถึงการกิน/ใช้ทุกอย่างที่แชร์กันตาม social ว่าช่วยในการสู้รบกับเชื้อ covid-19 ได้ (ของฤทธิ์ร้อน สมุนไพร ยาจีน ยาเขียว น้ำยาบ้วนคอ bla bla bla)

จึงเริ่มศึกษาหาข้อมูลถึงตัวเลือกต่าง ๆ ที่มี บอกตามตรงว่า ในช่วงแรก ๆ ที่มีข่าวการผลิต วัคซีนออกมา ก็คิดว่าถ้ามีโอกาส ก็คงจะเลือก
ยี่ห้อที่ชื่อติดหูเรา เช่น Pfizer หรือ J&J และขอสารภาพตามตรงว่า ความคิดที่จะดิ้นรนไปฉีดตปท. ก็มีค่ะ ระหว่างนั้น ก็ได้พยายามหาความรู้เท่าที่จะหาได้เกี่ยวกับวัคซีนแต่ละยี่ห้อเอามาประกอบการตัดสินใจ เรียกว่าจะมีให้ฉีดรึเปล่าค่อยว่ากัน แต่อยากรู้ว่าแต่ละตัวมีข้อดี ข้อเสีย และประสิทธิภาพ ต่างกันยังไง แล้วคอยคิดว่าจะหามาฉีดยังไง

1 ชมพู่ อารยา 7

ทีนี้มาดูเกณฑ์ในการประกอบการตัดสินใจของชมนะคะ

1.efficiency rate

2.side effect

3. เทคโนโลยีที่ใช้ผลิต

ในส่วนของ efficiency rate จะเห็นว่า ตัวเลขที่แชร์ ๆ กัน ค่า efficiency rate ของ pfizer จะสูงที่สุด รองลงมาคือ moderna ส่วน sinovac จะอยู่ท้าย ๆ หน่อย ซึ่งมองดูแล้วคิดแบบง่าย ๆ ค่า efficiency สูงก็น่าจะหมายถึงประสิทธิภาพในการป้องกันสูง ถูกมั้ยคะ ทีนี้ไอ้ค่า efficiency rate เนี่ย มันได้มายังไง ชมมีคลิปนึง (สามีส่งมาให้ ) อธิบายได้เคลียร์มากจะแปะ link ไว้ใน story นะคะ เผื่อใครสนใจจะหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

แต่สรุปรวม ๆ ก็คือ วัคซีนแต่ละยี่ห้อ ก็เก็บข้อมูลของตัวเอง ต่างสถานที่ ต่างเวลา ในระยะของการระบาดที่ไม่เท่ากัน ดังนั้น จะนำมาเปรียบเทียบกันว่าอันไหนกันการติดเชื้อได้มากกว่า ก็ดูจะไม่แฟร์เท่าไหร่ แต่ที่แน่ ๆ คือ ไม่มียี่ห้อไหนที่กันได้ 100% แต่ที่ทุกยี่ห้อมีเหมือนกันคือ กันไม่ให้มันเล่นเราหนักลดอัตราการเป็นผู้ป่วย ICU ช่วยแบ่งเบาภาระของบุคคลากรทางการแพทย์ และเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เพื่อให้ pandemic นี้จบเร็วที่สุด ในตอนท้ายของคลิป นางสรุปว่า The best vaccine is whatever vaccine you were offered. ก็คล้าย ๆ กับที่คุณหมอบ้านเรากำลังบอกพวกเราแหละค่ะ ว่าวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด

1 ชมพู่ อารยา 9

ประกอบกับชมเชื่อว่าไม่ว่าจะฉีดยี่ห้ออะไร เราก็ยังต้องห้ามการ์ดตกอยู่ดี ก็ใช่ว่าฉีดปุ๊บจะได้ถอดแมสปั้บ แต่ฉีดเพื่อ “เสริม” ภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง ประเด็นของ efficiency rate ที่ว่า ๆ กัน สำหรับชมเมื่อพิจารณาแล้ว แทบจะปัดตกไปเลยค่ะ

ทีนี้มาที่เรื่องของ side effect ค่ะ เท่าที่เห็น จากข้อมูลในประเทศต่าง ๆ โอกาสแพ้วัคซีนหรืออาการไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ชมเห็นว่า เกิดขึ้นกับแทบทุกยี่ห้อ แต่มีในอัตราส่วนที่น้อยมากตามความเข้าใจของชมเอง (คหสต.) มันน่าจะเป็นเรื่องของการตอบสนองของแต่ละคน แตกต่างกันไป สภาพร่างกาย โรคประจำตัว และปัจจัยอื่น ๆ อีกที่เราคงไม่รู้ แต่เมื่อเทียบอัตราส่วนแล้ว ชมคิดว่า โอกาสตาย/เจ็บตัว/หรือ แม้แต่แค่เป็นพาหะ และนำไปสู่ความสูญเสียอื่น ๆ อันเนื่องมาจากการติดเชื้อ covid (โดยเฉพาะในเวลาที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มในแต่ละวันเบอร์นี้) สูงกว่า โอกาสตายจาก side effect ของวัคซีนแน่นอน (รื้อฟื้นวิชาคณิตศาสตร์ : ความน่าจะเป็น ) ทั้งนี้ทั้งนั้น ชม consider ว่าตัวเองค่อนข้างแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว จึงไม่ค่อยห่วง ข้อนี้มาก แต่สำหรับใครที่ไม่แน่ใจ ก็ลองปรึกษาคุณหมอดูค่ะ

1 ชมพู่ อารยา 6

เทคโนโลยีที่ใช้ผลิต Pfizer และ moderna ผลิตด้วย เทคโนโลยี MRNA คือเป็นวัคซีนชนิดสารพันธุกรรม เอาเป็นว่าถ้าใครอยากจะศึกษาเพิ่มเติม ก็ลองหาข้อมูลดูนะคะ คือยาวมากอ่ะ Astra Zeneca คือวัคซีนที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะ อันนี้ก็ยาวอีก สั้น ๆ คือ เป็นไวรัส ที่มีชีวิตแต่ไม่สามารถแบ่งตัวได้ เมื่อฉีดเข้าไปก็จะเลียนแบบการติดเชื้อตามธรรมชาติ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้สร้าง anti body แต่เนื่องจากเป็นเชื้อที่มีชีวิตไม่แนะนำให้ใช้กับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องมาก ๆ Sinovac คือการฉีดเชื้อที่ตายแล้ว เป็นเทคโนโลยีที่มีมานานแล้ว คือ classic ส่วนตัว รู้สึกสบายใจที่สุดกับการฉีดเชื้อตายค่ะ ถึงแม้ efficiency rate (ที่จริง ๆ แล้วก็เอามาเทียบกันไม่ได้) จะน้อยกว่าเพื่อน เนื่องจากยังไม่มีใครตอบชมได้ถึงผลระยะยาวของวัคซีนที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่มาก ๆ ดังนั้น ณ เวลานี้ ชมจึงมุ่งไปที่ sinovac ส่วนตัวอื่น ขอเวลาหาข้อมูลให้มากกว่านี้ จะเป็นเข็ม 3 เข็ม 4 ค่อยมาว่ากันอีกที เมื่อชมทราบจากเพื่อนบ้านว่ามี จนท. มาตั้งโต๊ะฉีดวัคซีน ที่วัดมหาไถ่ ซ.ร่วมฤดี เนื่องจาก zone แถวบ้านเป็นพื้นที่เสี่ยงจึงไม่ลังเลเลยค่ะ

อิชั้นอยู่เขตปทุมวันค่ะ ก่อนหน้านี้ก็มีจองวัคซีนกับรพ.เอกชนที่ใช้บริการประจำ แต่คิวอีกนานเลยค่ะ พอรู้ว่ามีอันนี้มานี่เท รพ.เลยค่ะ เพราะอยากได้วัคซีนเร็วที่สุด ฉีดไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 พ.ค. นี่ก็ผ่านมาอาทิตย์นึงแล้ว ยังอยู่ดีนะคะ ส่วน effect ก็คือ ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยค่ะ บางคนเตือนว่า จะเพลียจะง่วง จะหลับมันมาก หรือ อาจจะมีไข้อ่อน ๆ แต่ของชมคือ ปกติ แบบไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยค่ะ (จริง ๆ ก็อยากหลับแบบที่เค้าว่าบ้าง)

1 ชมพู่ อารยา 3

คิดอยู่นานเหมือนกันค่ะ ว่าจะออกมาแชร์ดีมั้ย เนื่องจากเรื่องนี้ยังเป็นเรื่องที่คนยังมีความเห็นที่หลากหลายกันไป แต่สำหรับคนใกล้ตัวชม คนที่ชมแคร์ คนที่ชมรัก ถ้ามีโอกาสชมก็จะบอกเค้าว่าไปฉีดเถอะ ชมไม่ใช่ผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญที่ไหน ชมเข้าใจว่าชมคงไม่สามารถเปลี่ยน mindset ของทุกคนได้ หากคุณอ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้ว จะตัดสินใจอย่างไร คุณอาจจะยังกลัว effect กลัวตายจากวัคซีน หรือลิ่มเลือดอุดต้นอะไรอย่างที่ได้ยินในข่าว ชมเคารพการตัดสินใจของคุณ ชมรู้ว่าใคร ๆ ก็รักชีวิตของตัวเอง ส่วนชมก็รักชีวิตของชมเหมือนกัน ชมก็เป็นแม่ มีครอบครัว มีคนที่รัก มีงานการที่ต้องเป็นห่วง และนี่คือการตัดสินใจของชม

สุดท้าย การที่เราจะยุติ pandemic นี้ได้ก็คือ การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งภูมิคุ้มกันหมู่จะเกิดได้ก็คือ 1. พวกเราคนติดเชื้อกันหมดแล้วเราก็จะมีภูมิกันทุกคน หรือ 2. การฉีดวัคซีนให้กับประชากรเป็น % ที่มากพอที่จะทำให้เชื้อไม่แพร่ระบาด จุดนี้ ชมสะดวกเลือกข้อ 2 นะคะ

สุดท้ายยิ่งกว่า ขอใช้โอกาสนี้ ขอบคุณบุคคลากรทางการแพทย์ทุกท่านค่ะ คุณคือ hero ตัวจริงค่ะ

With each shot that goes to someone’s
arm, we get closer to the end of this
pandemic.”

1 ชมพู่ อารยา 2

1 ชมพู่ อารยา 4

1 ชมพู่ อารยา 5

1 ชมพู่ อารยา 8

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo