Entertainment

ส่องชุดราตรี-ชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์สเมียนมา ที่หายไป ไม่ได้ใส่บนเวที MU 2020

ภาพของนางงามหัวใจนักสู้ “Thuzar Wint Lwin” มิสยูนิเวิร์สเมียนมา 2020 ในรอบชุดประจำชาติที่มาแบบเรียบง่าย พร้อมถือป้ายกระดาษในมือที่ระบุข้อความ “Pray For Myanmar” บนเวทีนางงามระดับโลก Miss Universe 2020 เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับประเทศของตนเองที่กำลังเกิดสถานการณ์ทางการเมืองอย่างรุนแรงในขณะนี้ นับเป็นภาพที่ปรากฏออกสื่อทั่วโลกและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

1 ส่องชุดราตรี ชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์สเมียนมา ที่หายไป 10

ทั้งนี้ หากกระเป๋าเดินทางของ “Thuzar Wint Lwin” ไม่หายไปที่สนามบินในลอสแอนเจลิส จนทำให้เธอไม่มีเสื้อผ้า รวมไปจนถึงชุดประจำชาติ ชุดราตรี ชุดสำคัญที่ต้องใช้ใส่ขึ้นเวทีประกวด เราจะมีโอกาสได้เห็นชุดประจำชาติที่เธอเตรียมไว้ ซึ่งแฝงไปด้วยความหมายอันลึกซึ้งในหลายแง่มุม

โดยผู้ออกแบบได้หยิบแรงบันดาลใจจากของเล่นทางวัฒนธรรมอย่าง Pyit-Tine-Htaung ตุ๊กตาล้มลุกของเล่นที่ทำมาจากไม้ รูปร่างเหมือนไข่ มีใบหน้าเหมือนคน เป็นของเล่นที่แฝงไปด้วยคติความเชื่อเกี่ยวกับการใช้ชีวิตและการที่ไม่ยอมย่อท้อต่ออุปสรรคและปัญหา

1 ส่องชุดราตรี ชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์สเมียนมา ที่หายไป 13

ซึ่งคำว่า Pyit-Tine-Htaung นั่นก็สามารถแปลได้ง่าย ๆ ว่า ล้มลงเมื่อใดก็ลุกขึ้นยืนเองได้ทุกครั้ง เป็นสิ่งที่พ่อ-แม่ชาวเมียนมาจะใช้สอนลูก ๆ ว่าไม่ว่าของเล่นชิ้นนี้จะล้มกี่ครั้งต่อกี่ครั้งก็ยังสามารถลุกขึ้นยืนเองได้ ขอให้ลูก ๆ จงเข้มแข็ง และอย่าย้อท้อต่ออุปสรรคและปัญหานั่นเอง

นอกจากตุ๊กตาแล้ว ก็ยังเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับแบบ Thu-Nge-Naw เพื่อแสดงการเต้นรำแบบดั้งเดิม มีกำไลทองคำ โซ่เท้า และเหรียญตราจะสวมใส่ในระหว่างพิธี ขณะที่รองเท้าเลียนแบบนกฟีนิกซ์จากตำนานของเมียนมา ส่วนผมมัดเป็นหางเปียที่มีความร่วมสมัย ที่มาพร้อมกับ ‘แป้งทานาคา’ เอกลักษณ์เฉพาะที่ขาดไม่ได้ โดยนำมาแต่งแต้มบนใบหน้าได้อย่างลงตัว ทำให้ชุดประจำชาติของเมียนมานั้นเป็นอีกชุดที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก

1 ส่องชุดราตรี ชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์สเมียนมา ที่หายไป 12

ทั้งนี้ เหล่าผู้ชุมนุมชาวเมียนมายังเคยได้ใช้ Pyit-Tine-Htaung เพื่อเป็นการแสดงออกทางการเมืองอย่างสันติ และสร้างสรรค์ โดยนำตุ๊กตาหลายพันตัวมาวางไว้บนท้องถนน แทนการชุมนุมบนท้องถนน หลังจากการการสลายการชุมนุมหลายครั้งจนนำมาซึ่งการบาดเจ็บ และเสียชีวิตของประชาชนมากมาย โดยตุ๊กตาล้มลุกนี้จะแสดงถึงความไม่ย่อท้อของผู้ชุมนุม ที่ไม่มีว่าจะล้มสักกี่ครั้ง พวกเขาก็จะลุกขึ้นมาหยัดยืนต่อสู้กับความอยุติธรรมอยู่ร่ำไป

1 ส่องชุดราตรี ชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์สเมียนมา ที่หายไป 11

นอกจากนี้ เฟซบุ๊ก Thuza Wint Lwin ยังได้โพสต์แชร์ภาพชุดราตรีของจริงที่หายไปด้วย ซึ่งทำเอาาแฟน ๆ นางงามต่างรู้สึกเสียดายเป็นอย่างมาก เพราะเป็นชุดที่สวย งดงาม งานปักตระการตามาก

1 ส่องชุดราตรี ชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์สเมียนมา ที่หายไป 7

1 ส่องชุดราตรี ชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์สเมียนมา ที่หายไป 6

1 ส่องชุดราตรี ชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์สเมียนมา ที่หายไป 5

1 ส่องชุดราตรี ชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์สเมียนมา ที่หายไป 4

1 ส่องชุดราตรี ชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์สเมียนมา ที่หายไป 3

1 ส่องชุดราตรี ชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์สเมียนมา ที่หายไป 2

ที่มา Thuza Wint Lwin khaosod

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo