Entertainment

‘บีทีเอส’ แซงหน้า ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ อันดับหนึ่ง ‘ศิลปินขายดีสุดในโลก’ ปี 63

บอยแบนด์ดังจากเกาหลีใต้ “บีทีเอส” สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่อีกครั้ง ด้วยการผงาดขึ้นมาเป็น “ศิลปินขายดีสุดในโลก” ประจำปี 2563 เบียดแชมป์เก่าอย่าง “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ตกไปอยู่ในอันดับ 2  และยังทำให้ บีทีเอส กลายเป็นศิลปินที่ไม่ได้มาจากชาติตะวันตกรายแรก ที่คว้าตำแหน่งนี้ไปครอง 

บีบีซี รายงานว่า บีทีเอส (BTS) บอยแบนด์เค-ป๊อปชื่อดัง จากเกาหลีใต้ ติดอันดับหนึ่ง ศิลปินขายดีที่สุดในโลก (best-selling artists) ประจำปี 2563 ตามการจัดอันดับของ สมาพันธ์ผู้ผลิตสิ่งบันทึกเสียงระหว่างประเทศ (IFPI) องค์กรที่เป็นตัวแทนอุตสาหกรรมดนตรีบันทึกทั่วโลก

shutterstock 1581639373 1
บีทีเอส

การจัดอันดับพิจารณาจาก ยอดขาย การดาวน์โหลด และ สตรีม ทั่วโลก ของศิลปิน หรือกลุ่มศิลปิน ซึ่งครอบคลุมผลงานทั้งหมดของตัวเอง โดยปีที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่ยอดเยี่ยมสำหรับบีทีเอส ซึ่งปล่อยอัลบั้มติดชาร์ต 2 อัลบั้ม ได้แก่ Map of the Soul : 7 และ Be

บีทีเอสกลายเป็น ศิลปินเจ้าแรกที่ไม่ได้มาจากตะวันตก ที่ได้รับรางวัลนี้ และเพลงทั้ง 2 ที่ชนะเลิศ ยังสร้างประวัติศาสตร์ เป็นเพลงชุดแรกที่ไม่ได้ร้องด้วยภาษาอังกฤษเป็นหลัก

การขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งดังกล่าวของบีทีเอส ทำให้แชมป์เก่าของปี 2562 อย่าง เทย์เลอร์ สวิฟต์  นักร้อง และนักแต่งเพลงหญิงชื่อดัง ชาวอเมริกัน ลงไปอยู่อันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 ตกเป็นของ เดรก (Drake) ศิลปินหนุ่มชาวแคนาดา  โดยมี เดอะ วีกเอนด์ (The Weeknd) นักร้องชาวแคนาดา ตามมาในอันดับ 4 และ บิลลี ไอลิช (Billie Eilish) นักร้องหญิงชาวอเมริกัน อยู่ในอันดับ 5

shutterstock 1588160347
เทย์เลอร์ สวิฟต์

ส่วนศิลปินอีก 5 ราย ที่ติดอยู่ใน 10 อันดับแรกของการจัดอันดับครั้งนี้ รวมถึง เอ็มมิเน็ม (EMINEM) แร็ปเปอร์หนุ่มชาวอเมริกัน ในอันดับ 6 โพสต์ มาโลน (Post Malone) แร็ปเปอร์หนุ่มชาวอเมริกัน อันดับ 7  อารีอานา กรานเด (Ariana Grande) นักร้องหญิงชาวอเมริกัน อันดับ 8  จูซ เวิลด์ (Juice WRLD) แร็ปเปอร์หนุ่มชาวอเมริกันผู้ล่วงลับ อันดับ 9 และอันดับ 10 ตกเป็นของ จัสติน บีเบอร์ (Justin Bieber) นักร้องและนักแต่งเพลงหนุ่มชาวแคนาดา

Drake
เดรก

นายฟรานเซส มัวร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IFPI กล่าวว่า บีทีเอสเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก มีความโดดเด่นอีกปี โดยพวกเขากำลังค้นหาวิธีการสร้างสรรค์ และมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง เพื่อแบ่งปันเรื่องราวของตัวเองกับคนทั้งโลก

“บอยแบนด์วงนี้แสดงให้เห็นถึงพลังดนตรีอย่างแท้จริง เพื่อมอบความสนุกสนาน และความสุขแก่ผู้คนทั่วโลก เราขอแสดงความยินดีกับ อาร์เอ็ม จิน ชูก้า เจ-โฮป จีมิน วี และ จองกุก (7 สมาชิกบีทีเอส) และเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นผลงานบอยแบนด์วางแผงต่อไป” ประธาน IFPI กล่าว

Avatar photo