Entertainment

เกือบวูบคาเวที! ไอซ์ ศรัณยู กินดุจนต้องพบจิตแพทย์ ลุ้นเป็นเบาหวาน

ใครเป็นสายหวาน สายคาเฟ่ฟังทางนี้! ล่าสุดนักร้องคนใจง่าย ไอซ์ ศรัณยู ออกมาอัปเดตไลฟ์สไตล์การกินของตัวเอง ผ่านรายการดัง Z story ช่อง อมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 กับสองพิธีกรจอมเมาท์ ดีเจอ๋อง เขมรัชต์ และ ลิตา อินท์ชลิตา ว่าเป็นภัยต่อตนเอง จนตอนนี้ต้องเข้ารักการรักษาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินจากจิตแพทย์ หนำซ้ำยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน จนเริ่มวางแผนร่างพินัยกรรมให้กับครอบครัวเรียบร้อยแล้ว

3 ไอซ์ ศรัณยู 3

เห็นว่าเริ่มมีการทำพินัยกรรมให้กับครอบครัวแล้ว ?

“ไม่ได้ถึงขั้นทำพินัยกรรม แต่ว่าเราเป็นคนชอบคิดเผื่อคนรอบข้าง พ่อแม่เราพี่น้องเรา แม้กระทั่งหลานเรา วางเป็นแพลนในอนาคตเลย ว่าในอนาคตสมมติหลานอายุ 4 ขวบ จนเข้าจบปริญญาโทเนี่ย เราต้องใช้เงินเท่าไร บวกอัตตราเงินเฟ้ออีก 7 เปอร์เซนต์ในแต่ละปีขึ้นไป ไม่ใช่ว่าเราเก็บวันนี้คิดว่า 20,000 พอใช้ ในอนาคตเงิน 20,000 อาจจะลดคุณค่าลงมา ดังนั้นเราต้องบวกอัตราเงินเฟ้อเข้าไปด้วย ว่าในอนาคตอีก 20-30 ปีข้างนะ มันจะคุ้มค่าไหม เป็นการวางแผนการเงินมากกว่า”

แล้วที่บ้านเขาว่ายังไงบ้างกับการวางแผนการใช้เงินของไอซ์  ?

“เขาก็ดีใจแหละ แต่ว่าเขาก็อยากให้เราสบาย ๆ ผ่อนคลาย แต่ตอนหลังตั้งแต่อายุ 30 มา ก็รู้สึกผ่อนคลาย ก็อยากใช้อะไร อยากทำอะไรก็ทำ แต่ว่าเป็นความผ่อนคลายบนพื้นฐานของความประหยัดอะ รู้สึกปลอดภัยเรื่องการใช้เงิน”

3 ไอซ์ ศรัณยู 9

พฤติกรรมการกินของเรา เสพติดการกินมากขนาดไหน ?

“กินจนแบบว่า เป็นคนมีความสุขมากกับการกิน แล้วพอไม่ได้กินแล้วรู้สึกหงุดหงิด แต่พอกินไปแล้วหลังจากนั้น 5-10 นาที รู้สึกจิตตก รู้สึกผิดเรากินไปทำไม เดี๋ยวเราอ้วน เดี๋ยวน้ำหนักขึ้น เสื้อผ้าเราแน่นไปหมด ออกทีวีแล้วเราดูอ้วน คือเป็นแบบนี้ เราชีวิตสวิงอยู่แบบนี้ แล้วผู้จัดการ น้อง ๆ แดนเซอร์ที่เวลาไปทัวร์ด้วยกัน เขาก็จะเตือนเรา ไอซ์อันนี้กินเยอะไปแล้ว”

“เพราะเราเป็นสายคาเฟ่ไง ชอบแวะคาเฟ่ แวะที่ไหนก็เค้กหนึ่งชิ้น น้ำหนึ่งแก้ว เพราะฉะนั้นก็เลยทำให้วันหนึ่งได้กินเค้กไป 3-4 ชิ้น น้ำอีก 3-4 แก้ว แต่ร่างกายมันรับไม่ได้ สภาพจิตใจมันก็ไม่โอเค เพราะว่าเรามีความสุขในการกินมาก แต่เรามีความทุกข์หลังจากนั้น เราก็ไปปรึกษาจิตแพทย์ อยากจะบอกทุกคนว่าคนไทยอาจจะไม่คุ้นชินกับการมีปัญหาอะไร รู้สึกแพนิค ไปหาจิตแพทย์ หรือนักจิตวิทยาคนไทยจะรู้สึกว่า เอ้ย…คนนี้เป็นบ้า แต่จริง ๆ แล้วสำหรับนานาชาติ มันเป็นเรื่องปกติมาก มันเหมือนกับการให้คำปรึกษา ให้ความให้เราสบายใจ”

3 ไอซ์ ศรัณยู 4

จิตตกหนักถึงขั้นต้องไปปรึกษาจิตแพทย์เรื่องกินโดยเฉพาะ ?

“ไปปรึกษาเรื่องกินโดยเฉพาะเลย ไอซ์มีปัญหามากเรื่องเกี่ยวกับการกิน ไอซ์ไม่สามารถหยุดกินได้ ทุกเช้าที่ตื่นมา ไอซ์ต้องกินทองหยิบ ทองหยอด ขนมชั้น ซึ่งหวานมาก มีอยู่ในตู้เย็น ต่อด้วยก่อนมื้อกลางวัน และ อาฟเตอร์นูนที ต่อด้วยสโคน ขนมเค้กทั้งหลาย คือกินทุกช่วง”

แล้วจิตแพทย์ให้คำแนะนำยังไงบ้าง ?

“เขาให้เราปรับกิจกรรมทุกชนิด ปรับเวลาว่าเราควรจะกินช่วงเวลาไหน ให้เราปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หากิจกรรมมาทำเบี่ยงเบนความสนใจเรื่องการกินของเราให้หมด และให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องปริมาณแคลอรี่ของอาหารต่าง ๆ หรือไม่ก็เจาะลงไปเลยว่าอาหารแต่ละชนิดผลิตมาจากอะไร เพื่อที่จะให้เรารู้ระวังการกิน แต่ก็ยากเพราะทุกอย่างมันอยู่ที่ใจ เพราะเราติดขนมหวานไปแล้ว”

3 ไอซ์ ศรัณยู 8

เมาท์กันว่ากินดุมาก จนถึงขั้นเกือบวูบคาเวทีมาแล้ว?

“ตอนนี้ดีขึ้น ดีขึ้นเพราะก่อนหน้านี้เกือบจะตาย กินอาหารเยอะจนวูบ ปกติเวลาตื่นเช้าถ้าหน้ามืดมาส่วนใหญ่จะมาจากความดัน เรารู้เพราะเราตรวจสุขภาพมาตลอด แต่ช่วงหลังเวลาขึ้นเวทีมีอาการวูบ ตอนแรกคิดว่าหรือว่าเราแก่วะ แต่มันเริ่มมีความวิ้งค์ ๆ เอือย ๆ เหนื่อย ๆ ก็เลยไปตรวจกับคุณหมอ”

“ตรวจการแข็งตัวของหลอดเลือด ปรากฏสารในเลือดของเรามีสารที่มีแอลดีแอล ปริมาณไขมันในเส้นเลือดสูงมาก ไขมันเลว ทั้ง ๆ ที่เราออกกำลังกายหนักมาก ปรากฏว่ามาสืบในเรื่องของการกินอะไรที่อันตราย เราทำหมดเลย ก็เลยปรับเปลี่ยนการกิน อนาคตไอซ์เนี่ยนะ อย่าเรียกว่าโอกาสสูง เรียกว่าเป็นเบาหวานแน่นอน เพราะว่ากรรมพันธุ์ด้วย ปริมาณการกินน้ำตาลด้วย ตอนนี้ก็เลยปรับมาควบคุมการกินให้มากขึ้นเป็นพิเศษ”

3 ไอซ์ ศรัณยู 7

3 ไอซ์ ศรัณยู 6

3 ไอซ์ ศรัณยู 5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo