Entertainment

หมอช้าง ทศพร เปิดทุกเคล็ดลับรับความเฮงในเทศกาลตรุษจีนปีฉลูทอง

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา บอกทุกเคล็ดลับรับความเฮงในเทศกาลตรุษจีนปีฉลูทอง

      ในเทศกาลตรุษจีน การจัดโต๊ะสักการะเทพเจ้าและบรรพบุรุษถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ งานนี้ หมอช้าง (อาจารย์ทศพร ศรีตุลา) ที่ได้มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ ผลิตโดย CHANGE2561 แนะฤกษ์งามยามดีตอนไหน ต้องไหว้อะไร อะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ …..

หมอช้าง :คือ ต้องบอกว่าวันนี้ เป็นวันไหว้ ตอนเช้าก็ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ อะไรกันไป คือ จะเรียงแบบนี้ จ่าย ไหว้ แล้วก็เที่ยว จ่าย คือ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ไหว้ก็คือ วันนี้ 11 กุมภาพันธ์ ซึ่งจริงๆวันนี้เป็นวันสุดท้ายปีเก่าวันสิ้นปีเหมือน 31 ธันวาคม ถามว่าทำไมมาไหว้กันสิ้นปีเพราะว่าเป็นเหมือนมาขอบคุณบรรพบุรุษ ขอบคุณเทพเจ้า ที่ดูแลเรามาตลอดที่มีการไหว้อีกอย่างหนึ่งคือ การไหว้ตอนรับปีใหม่ครั้งแรกของปีจะเกิดขึ้นในปีนี้ เทพองค์ที่คนรอคอยมานานมากแล้วเป็นเทพที่เป็นวอลเปเปอร์อยู่บนมือถือของทุกคนก็ คือไฉ่ซิงเอี๊ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ วันนี้ มาเล่าให้ฟังคือ เล่าเรื่องของคืนนี้ คืนนี้ คือ จะมีการเคาท์ดาวน์เข้าสู่ปีใหม่ เลยจะแนะนำก่อนที่จะไหว้คือ ในบ้านเราก่อนคนจีนจะมีความเชื่อว่าจะมีกินมีใช้ ข้าวสาร ในบ้านของใครที่โล่งๆต้องไปเติมให้ข้าวเต็มถัง เงินเต็มถุง

batch 211

ฤกษ์สำคัญคือ ตอนห้าทุ่ม เพราะว่าในโหราศาสตร์จีนเราเริ่มต้นวันใหม่ตอนห้าทุ่ม ไม่ใช่ เที่ยงคืน เพราะฉะนั้น ห้าทุ่ม ของคืนนี้คือ เข้าปีใหม่แล้วนะพอเข้าปีใหม่แล้วก็เริ่มปีด้วยความเป็นมงคลด้วยการขอพรจากเทพเจ้าแห่งโชคลาภ แต่มันมีเคล็ดลับอยู่อย่างหนึ่งว่าเทพเจ้าแห่งโชคลาภแต่ละปีจะมีเรื่องของโหราศาสตร์มาคำนวณด้วยเรื่องทิศทางด้วย ซึ่งปีนี้ตรงกับทิศตะวันออก และบางคนที่มีรูปไฉ่ซิงเอี๊ย อยู่ที่บ้านก็เอาลงมาตั้งให้ ไฉ่ซิงเอี๊ย หันหน้าเข้าหาเราก็ได้เพราะว่าของไหว้กลางคืนจะไม่เหมือนกลางวันนะเพราะจะเป็นของ เจ ก็ได้เพราะกลางคืนหลักๆคือไหว้ผลไม้ หรือ ถ้าจีนหน่อยเขาจะเรียกว่า เจฉ่าย (เป็นพวกหูหนูฟองเต้าหู้ เขาจะขายมาเป็นแพ็คอยู่แล้ว) พวกนี้จะเอาไปต้มเป็นแกงจืด และข้าวที่หุงแล้ว 5 ถ้วย ดอกไม้ก็ต้องเป็นเป็นสีที่สดใสเพราะเป็นการเริ่มต้นเข้าสู่ปีใหม่ ขนมถ้าเป็นแบบจีนก็จะเป็นสาคูต้มแดง ผลไม้หลัก ๆ ก็จะเป็น ส้ม

แต่หลักสำคัญคือ หันหน้าไปทางทิศตะวันออก คือ มีเวลาไหว้ 2 ชั่วโมงคือ ห้าทุ่มถึงตีหนึ่งพิธีต้องจบ ข้อห้ามมีอย่างเดียวคือว่า ถ้าในบ้านเรามีคนที่เกิดในปี มะแม ซึ่งเป็นปีชงของปีนี้ ห้ามคนที่เกิดในปี มะแม เป็นคนแรกที่ไหว้ (แต่ไหว้ได้แค่ไม่ใช่คนแรก) และจะดีมากถ้าคนแรกที่ไหว้คือคนที่เกิดใน ปีชวด และมีเคล็ดลับนิดด้วยความที่ ไฉ่ซิงเอี๊ย เป็นเทพที่เกี่ยวกับโชคลาภ เงิน ทอง ของอย่างหนึ่งที่สำคัญคือ การเอากระเป๋าสตางค์มาวางไว้ แล้วเงินที่ได้เป็นอั่งเปาแบงค์ใหม่ๆก็อย่าเพิ่งเอาไปใช้ ให้เอามาใส่กระเป๋าสตางค์ให้เต็มๆบางคนก็จะถือเคล็ดใส่ 8 ใบ 9 ใบก็แล้วแต่เราใส่ให้เต็มๆก่อนแล้วนำมาใช้ได้ แล้วเมื่อที่โบราณเขาก็จะมีน้ำแล้วก็มีใบทับทิมแล้วพอไหว้เรียบร้อยแล้วเอามาประพรม แล้วก็มาลาของไหว้แล้วทานนิดนึงเพราะการทานเจตอนรับปีใหม่ ก็เป็นเหมือนกุศโลบายว่าช่วงเวลาที่เข้าปีใหม่เราต้องคิดต้องทำอะไรเป็นสิ่งดีๆแล้วก็ครอบครัวก็มาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันอันนี้จบของวันนี้

batch 212

หมอช้าง พอวันพรุ่งนี้ ตรุษจีน วันเที่ยว หรือ บางที่เรียกว่าวันถือก็จะมีข้อที่ควรทำก็คือ ใส่เสื้อผ้าให้ดูสีสดใสใครที่มีเสื้อผ้าใหม่ๆก็ไปใส่วันนั้น เรียกว่าให้เป็นวันที่มีรอยยิ้ม และสิ่งที่ไม่ควรทำคือ ไม่ให้อารมณ์เสีย พูดจาไม่ดี ไม่ให้โกหก และสิ่งที่ห้ามอีกอันคือ ห้ามกวาดบ้านในวันนี้ เหตุผลเพราะว่า ไฉ่ซิงเอี๊ย ท่านมาหอบโชค หอบลาภเข้ามาในบ้านเรา เพราะจะไปกวาดโชคกวาดลาภทิ้ง หรือถ้าสถานการณ์ดีขึ้นสามารถไปไหว้เจ้าได้บางแล้วก็อยากแนะนำว่าให้ไปไหว้ในปีใหม่นี้ เพราะจะได้ขอพรตามศาลเจ้า ตามที่ศักดิ์สิทธิ์ หรือเราไม่ได้จีนแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ก็สามารถไปไหว้พระทำบุญได้เพื่อเป็นการเติมสิ่งดีๆเพื่อเสริมความเฮงในชีวิตของเรา

ถาม จริงไหมที่เขาว่าวันนี้ห้ามใช้เงิน 

หมอช้าง เงินใช้ได้ แต่เงินบางอย่างที่เป็นเงินขวัญถุง อังเป่า ก็ต้องเก็บไว้เพราะว่าวันถือ กับ วันเที่ยว ก็เหมือนเป็นการเริ่ม การหยุดพักผ่อน การเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน เหมือนเป็นการเปลี่ยนฤดูกาลใหม่เพราะคำนวณจากปฏิทินพระจันทร์แต่ละปีถึงไม่ตรงกัน เพราะฉะนั้นการหยิบบางอย่างเช่นพวกของมีคมเขาก็จะหลีกเลี่ยงนะ เช่นกรรไกร ใครจะตัดผมทำอะไรก็ไม่ควร แต่ก็อยากจะบอกว่าแต่ละที่แต่อันก็จะมีความเชื่อที่แตกต่างกันแต่ที่สำคัญที่มาเล่าให้ฟังก็เพราะว่าอยากให้ย้ำกันในคืนนี้ก่อนเพราะว่าคืนนี้เป็นเหมือนเคาท์ดาวน์เข้าสู่ปีใหม่อย่างแท้จริง และที่สำคัญคือปีมะแม เป็นปีที่เป็นเจ้าภาพในการชง ลำดับต่อๆมาคือ  ฉูล จอ มะเมีย

batch 213 1

หมอช้าง ประเพณี ตรุษจีน คือเน้นความดีข้อหนึ่งคือ ความกตัญญู คนเราถ้ามีความกตัญญูต่อบรรพบุรุษแม้กระทั่งท่านล่วงลับไปแล้ว ถ้าเรายังอยู่มีบรรพบุรุษเฝ้ามองเราอยู่ ท่านที่คุณพ่อคุณแม่ ยังอยู่กับเราการดูแลอุปการะท่านความกตัญญูเป็นอะไรที่ดีมาก โดยเฉพาะใครที่ปีชง เป็นที่ดูแลพ่อแม่ครอบครัวดีอยู่แล้วบางทีเราไม่ต้องไปทำพิธีอะไรให้วุ่นวายเลยก็ได้ แต่ถ้าหากอะไรที่เราไม่สบายใจจริงๆคือ เป็นปัญหาที่ใจ ไม่ได้เป็นปัญหาที่ดวง เพราะบางทีปัญหาที่ดวงมันก็ยังมีทางที่จะแก้ได้ แต่ถ้าเป็นปัญหาที่ใจก็ไปสักหน่อยก็ได้เพื่อความสบายใจแต่เราก็ดูเรื่องระยะห่างเพราะไปไหว้พวกนี้ยืนกันแบบไม่ได้เว้นระยะห่าง เชื่อว่าใน ปีฉลูทองนี้ อย่างน้อยพ้นปีชวดไปสักที เพราะปีชวดที่ผ่านมาแต่ละเรื่องคือโหดร้ายเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวงการคือ ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่อยากให้กลับมาอีก

ถาม โดยรวมแล้วหลัง ตรุษจีน ปีนี้ดีขึ้นไหมเทียบกับปีที่แล้ว

หมอช้าง ผมว่าดีขึ้น คือตอนนี้ มันมีปรากฏการณ์อันหนึ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลาย มกราคม มาแล้วแล้วก็แรงมากในช่วงสัปดาห์ สองสัปดาห์นี้คือ ดาวรวมตัวกันห้าดวง ซึ่งอันนี้ทำให้ชีวิตเกิดความวุ่นวาย คือ ไม่ใช่แม้แต่เมืองไทย แต่ทั้งโลกจะมีจุดที่พีคอยู่ ซึ่งปรากฏการณ์อันนี้ส่งผลต่อราศีมังกร และราศีกรกฎา แต่ว่าพอหลัง ตรุษจีน ไปแล้วเพราะบังเอิญมันมาเปลี่ยนใกล้กันพอดี ปรากฏการณ์ที่ดาวมารวมตัวกันห้าดวงก็จะค่อยๆคลี่คลายลงพอเลยจากตรงนี้ไป มีนาคม เมษายน ดาวพฤหัส เปลี่ยนอีกครั้งหนึ่งซึ่งเป็นครั้งเดียวในปีนี้ ก็จะส่งผลให้สถานการณ์ต่างๆไปในทางที่ดีขึ้น แต่ก็ต้องย้ำว่าก็อย่าไปประมาณก้แล้วกัน (ซึ่งจริงๆที่เผมเคยมาแล้วเคยพูดเรื่องโควิดตั้งแต่ครั้งที่แล้ว ที่มาบอกว่าโคงิดจะกลับมาใหม่อีกครั้ง) ก่อนที่ โควิด จะกลับมาไม่กี่วัน และหลังจากสงกรานต์ คือ ปีใหม่ไทย สถานการณ์จะดีขึ้นไปเรื่อยๆเป็นกำลังใจให้นะครับ ใครที่กำลังรู้สึกท้อแท้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo