Entertainment

โดนแล้ว! ‘ยิ่งยง’ เจอคุก 2 ปี ปรับ 5 หมื่น โฆษณา ‘ถั่งเช่า’ เกินจริง

ศาลสั่งจำคุก “ยิ่งยง” โดน 2 ปี ปรับ 50,000  บาท คดีโฆษณาถั่งเช่าเกินจริง-เป็นเท็จ แต่ให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลย 1 ปี และปรับ 25,000 บาท โทษจำคุกรอลงอาญา 1 ปี 

วันนี้ (4 ก.พ.) ที่ศาลแขวงนนทบุรี พนักงานอัยการ ได้ยื่นฟ้องนายยิ่งยง บัวงาม หรือนายประยงค์ บัวงาม นักร้องนักแสดง ฐานร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือ หลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อ โดยไม่สมควร และร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต

ยิ่งยง

กรณีเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2563 จำเลยได้โฆษณาคุณประโยชน์ สรรพคุณอาหารเสริม สารสกัด ถั่งเช่า ผสมยูซีทู ผ่านทางโทรทัศน์ว่า ผู้สูงอายุที่มีปัญหากระดูก และเข่า ลุกขึ้นก็ปวด หลังจากทานแล้ว 3 เดือน เดี๋ยวนี้อาการปวดไม่มีเลย อยากจะบอกต่อให้ผู้สูงอายุที่มีปัญหาข้อเข่า ซึ่งเป็นการโฆษณามุ่งหมายว่า ผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าว ทำหน้าที่เหมือน “ยา” และได้ร่วมกับบริษัท นายเพอร์เฟคท์ มีเดีย จำกัด โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ สารสกัดถั่งเช่าดังกล่าว เพื่อประโยชน์ทางการค้า โดยไม่ผ่านการตรวจพิจารณา และไม่ได้รับอนุญาตจากอย.

ขอให้ลงโทษตามพ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 4, 40, 41, 70 71 ปอ.ม.83, 91 ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพ

ยิ่งยง

ขณะที่ศาลมีคำพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามฟ้อง ให้ลงโทษทุกกรรม เป็นกระทงความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อ.) มาตรา 91 ฐานร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์อาหารเป็นเท็จจำคุก 2 กระทง กระทงละ 1 ปี และปรับ 2 กระทง กระทงละ 20,000 บาท เป็นจำคุก 2 ปี และปรับ 40,000 บาท

ฐานร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์อาหารโดยไม่ได้รับอนุญาตปรับ 2 กระทง กระทงละ 5,000 บาท รวมเป็นเงิน 10,000 บาท

เมื่อรวมแล้ว จำคุกทั้งสิ้น 2 ปี และปรับ 50,000 บาท ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตาม ป.อ.มาตรา 78 คงจำคุกจำเลย 1 ปี และปรับ 25,000 บาท โดยโทษจำคุกรอการลงโทษมีกำหนด 1 ปี

การเคลื่อนไหวข้างต้นมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ถั่งเช่ารายหนึ่ง ที่มีดารา นักร้อง เป็นพรีเซนเตอร์ อวดอ้างสรรพคุณรักษาโรคทางสื่อต่าง ๆ ทำให้ประชาชนเสียโอกาสในการรักษาโรคอย่างถูกต้อง

อย. ได้สั่งระงับการโฆษณา พร้อมดำเนินมาตรการทางปกครองกับบริษัทผู้ผลิตอาหาร ผู้ทำการโฆษณารวมถึงพรีเซนเตอร์ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และมีหนังสือถึงตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ยิ่งยง

อย. ได้ตรวจสอบสื่อโฆษณาดังกล่าว พบการโฆษณาที่ฝ่าฝืน พ.ร.บ. อาหาร พ.ศ. 2522 ดังนี้

1. การโฆษณาผลิตภัณฑ์ ถั่งเช่า ผสม มัลติวิตามิน บี (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) และ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สารสกัดถั่งเช่า ผสม ยูซี-ทู (เครื่องหมายการค้า ลีฟเนส) ทางเว็บไซต์บริษัทผู้ผลิต ด้วยข้อความ เช่น “…สรรพคุณของถั่งเช่าต่อร่างกาย ลดระดับน้ำตาลในเลือด เสริมสมรรถภาพทางเพศ…ฟื้นฟูระบบการทำงานของไต…ไตวายเรื้อรัง…รักษามะเร็งปอด… ภูมิแพ้…ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งไม่ให้แพร่กระจาย กำจัดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส…”

2. การโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สารสกัดถั่งเช่า ผสม ยูซี-ทู (เครื่องหมายการค้า ลีฟเนส) ทางช่องโทรทัศน์ที่ กสทช. ตรวจพบ ออกอากาศในลักษณะรายการสัมภาษณ์ มีแขกรับเชิญที่เป็นพรีเซ็นเตอร์มาเล่าประสบการณ์การใช้ผลิตภัณฑ์ว่า ทำให้สดชื่น หลับเต็มอิ่ม หายจากอาการปวดข้อเข่า กลับมานั่งพับเพียบได้ แนะนำให้ผู้สูงอายุที่มีโรคข้อเข่ารับประทาน และสัมภาษณ์ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีโรคประจำตัว เช่น นอนหลับไม่สนิท ปวดตามข้อ เมื่อรับประทานผลิตภัณฑ์แล้วอาการที่เป็นอยู่ดีขึ้น

โฆษณาทั้ง 2 ช่องทาง เป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณอันเป็นเท็จ หลอกลวงให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร มีบทลงโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ภาพ : อินสตาแกรม yingyong_yy

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo