Entertainment

เจอเรื่องร้ายไม่จบไม่สิ้น นุ๊ก สุทธิดา พบค่ามะเร็งสูงขึ้น หวั่นต้องกลืนแร่อีกรอบ

เรียกว่าเจอเรื่องร้ายไม่จบไม่สิ้น นุ๊ก สุทธิดา โฟนอินให้สัมภาษณ์ในรายการ ถามสุดซอย Weekend หลังป่วยเป็นโรคมะเร็ง รักษาด้วยการกลืนแร่ จนอาการดีขึ้น ทุกคนวางใจ แต่ล่าสุด ตรวจพบค่ามะเร็งในตัวค่อนข้างสูง สูงกว่าปกติเท่าตัว ชนิดรุนแรง กระจายเร็วกว่าชนิดอื่น ๆ ที่ต้องรักษาไปเรื่อย ๆ การรักษามะเร็งไทรอยด์ก็มีเอฟเฟ็กต์ ผมร่วง ผิวแห้ง ผอมลง นุ๊กค่อนข้างเครียด

“มันไม่ได้อาการทรุด แต่ผลเลือดค่ามะเร็งมันสูง ต้องปรับยา พอปรับยาเสร็จเอฟเฟ็กต์ก็เกิดบ้าง เช่นผมร่วง ผิวกร้าน เดี๋ยวกุมภาพันธ์ ต้องไปตรวจอีกที ถ้าค่ามะเร็งสูงก็ต้องกลืนแร่อีกรอบค่ะ”

7 นุ๊ก สุทธิดา 3

กลืนแร่เป็นยังไงบ้าง ?

นุ๊ก – “มันทำให้เราทรมานมากกว่าค่ะ คล้าย ๆ การให้คีโม กับการรักษาโควิด เป็นการผสมผสานที่ลงตัวมาก กักตัวอยู่คนเดียว ด้วยความที่พอให้ยา ร่างกายเราก็กระอักกระอ่วน ทุกอย่างก็อยากออกหมดเลย เราต้องดูแลตัวเองอยู่คนเดียวเหมือนโควิด”

กลืนแร่ให้รังสีในแร่ไปรักษา ?

นุ๊ก – “ไปฆ่าเซลส์มะเร็ง แต่ก็ทำให้เซลส์อื่น ๆ อ่อนแอไปด้วย”

กลืนแร่ต้องทำกี่ครั้ง เก็บตัวกี่วัน ?

นุ๊ก – “คือชีวิตคนเราสามารถกลืนได้แค่ 6 ครั้ง แม็กซิมัมค่ะ ไม่งั้นเราจะทนพิษบาดแผลไม่ไหว (หัวเราะ) แต่ของนุ๊กเพิ่งกลืนไปแค่ครั้งเดียว แต่นุ๊กว่าคุณหมอคงไม่ได้พูดไปถึงข้างหน้า เพราะเขาก็คงกลัวคนไข้จะกังวลด้วย เพราะพอกลืนปุ๊บ คุณหมอจะไม่บอกผลอื่น ๆ เลย พอใกล้ ๆ ครบรอบเช็กอีกรอบ ก็เริ่มได้คุยกันแล้วว่าค่ามะเร็งยังไม่ลง ต้องกลืนอีกรอบ”

7 นุ๊ก สุทธิดา 6

มีอาการอะไรเยอะขึ้นไหม ?

นุ๊ก – “ไม่มีค่ะ แต่ที่เปลี่ยนไปจริง ๆ คือถ้านอนน้อยจะรู้สึกว่ามีผลกระทบกับร่างกาย เบลอ ไม่สดใสเหมือนเมื่อก่อน ต้องนอนให้ครบ 8 ชั่วโมง ทุกวัน นอกนั้นอาการอื่น ๆ ไม่มี ที่เหลือเป็นเรื่องจิตใจ ว่าเราจะดูแลจิตใจยังไง เราคิดยังไงกับการที่เราไม่สบาย ถ้าเราไม่ได้คิดอะไร ไม่ซีเรียส เข้าใจธรรมชาติ เราก็อยู่แบบสบาย ๆ ค่ะ”

วางแผนสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองยังไง ?

นุ๊ก – “อาจโชคดีที่เราผ่านเรื่องร้าย ๆ มาเยอะ โดยเฉพาะเราเคยผ่านเรื่องโรคซึมเศร้า ทำให้รู้ว่าชีวิตเราอะไรคือความหมายของการมีชีวิตอยู่ เราก็คิดแต่เรื่องความหมาย ไม่ได้คิดเรื่องผลลัพธ์ของการมีชีวิตอยู่ เราเลยไม่รู้สึกว่าการมีชีวิตอยู่ยาวนานจะมีคุณค่าอะไรมากไปกว่าการที่เราอยู่เพื่อใคร หรือทำอะไรเพื่อใครในแต่ละวัน เราเข้าใจด้วยแหละค่ะว่าเกิดแก่เจ็บตายเป็นเรื่องธรรมชาติ ก็ทำใจง่าย ไม่ได้คิดอะไรมาก บวกกับเรามีลูก ลูกมีเรื่องราวให้เราทำโน่นทำนี่ทุกวัน เลยไม่ได้คิดว่าเราจะต้องตาย หรือทำไมเป็นเรา ไม่เคยคิดอย่างนั้น”

7 นุ๊ก สุทธิดา 2

7 นุ๊ก สุทธิดา 4

7 นุ๊ก สุทธิดา 5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo