Entertainment

แมท ภีรนีย์ มาศาลตามนัด เปิดใจเสียงสั่น เลยจุดถอนฟ้อง-ทนมานานแล้ว

จากกรณีที่นางเอกสาว แมท-ภีรนีย์ คงไทย ได้ตัดสินใจยื่นฟ้องเกรียนคีย์บอร์ดที่โพสต์ข้อความหมิ่นประมาท พร้อมเรียกค่าเสียหายคนละ 1 ล้านบาท ล่าสุดวันนี้ (19 ต.ค.) นางเอกสาว พร้อมด้วย ทนายนิด้า ศรันยา หวังสุขเจริญ ได้เดินทางมายังศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อไต่ไต่สวนมูลฟ้องกับคู่กรณีเป็นครั้งแรก ก่อนให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

8 แมท ภีรนีย์ 5

โดย แมท ภีรนีย์ เผยว่า “ที่ผ่านมาแมทเองก็ไม่เคยพูดถึงความตั้งใจเลยนะคะ แต่วันนี้ก็ต้องขออนุญาตแถลงให้ทุกคนที่รอดูรอฟังได้เข้าใจว่า เรามีเจตนา อยากให้เป็นบรรทัดฐาน และต้องการอย่างเดียวก็คือ ต้องการพิสูจน์ให้เห็นความจริงว่า สิ่งที่มันเป็นข่าวที่ผ่านมาตลอด 2 ปี มันไม่มีความจริงเลยแม้แต่น้อย เราเป็นผู้ถูกกระทำมาตลอด เราจึงอยากได้ความเป็นธรรมบ้างก็เท่านั้นเองว่าเรื่องจริงมันคืออะไร”

“วันนี้ก็ได้มาเจอกับคู่กรณีเป็นครั้งแรก แต่จริงๆ น้องเคยโทรมาหาคุณแม่หลายทีแล้ว โทรมาหาพี่ทนายนิด้าด้วยเช่นกัน ในส่วนที่มีข่าวออกไปว่าเราเรียกร้องค่าเสียหาย 1 ล้านบาท อันนี้พูดง่ายๆ บ้านๆ จากใจจริงเลยนะคะ เราอยากเรียกให้มันสมกับชื่อเสียง การศึกษา หน้าที่การงานทางสังคมที่ได้สูญเสียไปมาโดยตลอด แต่ก็อย่างที่บอกว่าคงไม่ได้ถึงขนาดนั้น เราเองก็เห็นใจน้องเขาเช่นกัน เพราะคงไม่มีใครเข้าใจความรู้สึกของน้องเขาได้เท่าแมท สิ่งที่น้องเขาเจอตอนนี้ไม่ว่าจะเจ็บปวดทางด้านไหน แมทเองก็เคยผ่านมาแล้ว (เสียงสั่น)”

8 แมท ภีรนีย์ 3

“แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยากให้มันผ่านกระบวนการศาล ให้มันเป็นจริงเป็นจัง เพื่อที่จะได้เป็นการสร้างบรรทัดฐานขึ้นมาใหม่ เราเป็นดารานักแสดงก็จริง เราจำเป็นต้องยอมรับกับคำวิพากษ์วิจารณ์ แต่ว่าเราก็อยากให้มันอยู่บนความเป็นจริงเช่นกัน อย่าเชื่อข่าว หรืออย่าพูดคุยด่าทอกันให้มันเสียหายหรือสนุกปากอย่างที่มันเกิดขึ้นกับแมท แมทเชื่อว่าทุกคนเห็นชัดอยู่แล้วว่ามันกระทบมากแค่ไหนค่ะ”

“ถอนฟ้องไม่ได้หรอกค่ะ เพราะเขาประทับรับฟ้องไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างที่บอกเราก็คงต้องไกล่เกลี่ยกันและก็เยียวยากันเรื่องบทลงโทษ เพราะแมทก็ไม่ได้ต้องการเอาเงิน แมททำงานหาเงินมาด้วยตัวเองตลอด เรื่องเงินไม่ได้มีปัญหาอะไรกับแมทเลย เพียงแต่แมทแค่อยากให้ทุกคนรับทราบว่าบรรทัดฐานมันควรจะมีขอบเขตแค่ไหน การเสพข่าวแมทเองก็พูดอยู่เสมอว่าให้พอเหมาะพอควร”

“ถามว่าต้องชดใช้แค่ไหนถึงจะเหมาะสม ให้ศาลท่านเป็นผู้พิจารณาดีกว่าค่ะ แต่ถ้าเป็นส่วนของจิตใจแมทโอเคมาตั้งนานแล้ว แมทไม่ได้ติดใจหรืออยากเอาความแล้ว แต่ก็อย่างที่บอกแมทแค่อยากให้มันเป็นบรรทัดฐานเท่านั้นเอง”

8 แมท ภีรนีย์ 2

ด้าน ทนายนิด้า กล่าวว่า “จริงๆ คดีนี้เป็นคดีที่ยอมความได้นะคะ สามารถถอนฟ้องได้ตลอดเวลา เพียงแต่ว่าในวันนี้แมทเขาได้ตัดสินใจแล้วที่จะต้องการฟังคำพิพากษาของศาลเพื่อนำมาเป็นบรรทัดฐานให้กับสังคม ว่าการที่กระทำแบบนี้บนแป้นพิมพ์คีย์บอร์ดมันมีราคาค่างวดที่จะต้องจ่าย ซึ่งในที่นี้เราไม่ได้หมายถึงแค่ตัวเงิน แต่เราหมายถึงโทษ หมายถึงค่าปรับที่จะต้องชำระให้ศาลด้วย ฉะนั้นความหมายของแมทมันจึงเลยจุดของการถอนฟ้องกันในเวลานี้แล้ว มันไม่ใช่เรื่องของการยอมความไม่ได้”

“ตอนนี้ยื่นฟ้องไปประมาณ 11 ค่ะ ซึ่งในเคสถัดไปศาลจะนัดไต่สวนมูลฟ้องช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า แต่สำหรับเคสนี้ศาลนัดฟังคำสั่งไต่สวนมูลฟ้อง ในวันที่ 3 พฤศจิกายน คิดว่าคงยังมีการฟ้องเพิ่มเติมอยู่อีกสักประมาณหนึ่ง ตอนนี้ก็ยังดูความเหมาะสมกันอยู่ว่าจะประมาณไหน”

คลิปจาก twentyfour news

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo