Entertainment

ซิงเกิ้ลมัมสุดสตรอง ‘แอฟ ทักษอร’ เผยคำจำกัดความ ‘คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว’

สืบเนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีกระแสข่าวดราม่าเกี่ยวกับคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ล่าสุด นางเอกสาว “แอฟ ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ” หนึ่งในคุณแม่สุดสตรองที่ดูแลลูกสาว น้องปีใหม่ วัย 5 ขวบเป็นอย่างดี จนได้รับเสียงชื่นชมมาโดยตลอด ก็ได้ออกมาเผยถึงมุมมองและจำกัดความของคำว่า “คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว” ในความคิดของเธอ

10 แอฟทัก 8

บางทีการจำกัดความคำว่าคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่สำหรับแอฟ แอฟรู้สึกว่า ใครก็ตามที่ต้องดูแลลูกคนเดียว โดยที่ปกติเราต้องมีคู่ชีวิต เป็นคู่คิด ช่วยเราในการเลี้ยงลูก ไม่ว่าจะเป็นช่วยคิด ช่วยเลี้ยง หรือแม้แต่ด้านการเงิน การเลี้ยงลูกมันประกอบด้วยหลายอย่าง ไม่ใช่แค่เวลา เงินทอง มันรวมถึงการแผนวางให้ลูกด้วย มันหลายด้านประกอบกัน ทั้งกาย ทั้งจิตใจ ทั้งการเงิน กว่าจะเลี้ยงเด็กคนนึงให้มีคุณภาพ เพราะฉะนั้นแอฟถือว่า ถ้าใคร โดยเฉพาะคือแอฟเองด้วย องค์ประกอบต่างๆ เราไม่ได้มีเพื่อนคู่คิดมาช่วยในด้านใดด้านหนึ่ง ถ้าเราจะต้องตัดสินใจเอง เราจะต้องจ่ายเงินเอง หรือให้เวลาลูกเพียงคนเดียว อันนั้นก็คือคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวในความคิดของแอฟ

ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย แอฟเข้าใจว่ามันยากทุกด้าน มันไม่มีอะไรสบายหรอก แม้กระทั่งการที่จะสละเวลาให้ลูก ลูกขึ้นอยู่กับเราเพียงคนเดียว อยู่ในความรับผิดชอบของเราคนเดียว มันคือความสุข แต่อยู่ภายใต้ความกดดัน

ถ้าวันหนึ่งคนชื่นชมลูกเรา ลูกเราเป็นที่รักของทุกๆ คน ก็ถือว่าเป็นผลงานของเราที่เราเหนื่อยมา และทุ่มเทให้เขามาเพียงคนเดียว เราต้องภูมิใจนะคะที่เป็นผลงานของเรา

10 แอฟทัก 4

เอาตรงๆ ไม่มีวิธีคิดอะไรเลย มองแต่ลูก อะไรที่เป็นประโยชน์กับลูกทำ อะไรที่ไม่เป็นประโยชน์กับลูก เสียเวลาเสียสุขภาพจิตไม่ทำ ณ ตอนนี้ชีวิตแม่คนนี้ ลูกอาจไม่ใช่ทั้งหมดในชีวิตแม่ แต่คือส่วนที่สำคัญที่สุดมาเป็นอันดับหนึ่ง

ผู้ใหญ่มีปัญหากัน แอฟว่าขึ้นกับลักษณะของเด็กแต่ละคน ขึ้นอยู่กับวัย ความพร้อมของเขา บางทีเด็กโตก็อาจจะไม่พร้อม เด็กเล็กบางคนอาจจะพร้อมกว่าเด็กโตก็ได้ มันตอบยาก ขึ้นอยู่กับแต่ละครอบครัว พื้นฐานของลูกแตละคนก็ไม่เหมือนกัน ต้องแล้วแต่คุณพ่อคุณแม่พิจารณากันว่า เมื่อไหร่ที่ลูกพร้อมที่เราจะอธิบาย หรือว่าเราจะอธิบายในขอบเขตแค่ไหนที่เหมาะสม เบื้องต้นของแอฟ คือพูดความจริงกับลูกเสมอ แต่อาจจะละไว้บางเรื่องที่เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ และเด็กไม่จำเป็นต้องรู้ เราก็ไม่จำเป็นต้องเล่า แต่เราไม่ได้โกหก เราเล่าเฉพาะเรื่องจริง และเป็นเรื่องที่เด็กจำเป็นต้องรู้เท่านั้น

อย่าลืมให้ความสุขกับตัวเองด้วยเพราะภาพของแม่มันก็จะสะท้อนให้ลูกเห็นเสมอ ไม่ว่าเราจะส่งพลังให้ลูกขขนาดไหน แต่ถ้าลูกหันมาแล้วเห็นเราเหนื่อยเห็นเราเครียด เห็นเราทุกข์ สุดท้ายลูกก็ไม่มีความสุขอยู่ดี เป็นกำลังใจให้นะคะ

10 แอฟทัก 6
10 แอฟทัก 7
10 แอฟทัก 5
10 แอฟทัก 3
10 แอฟทัก 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo