Entertainment

ทนายเจมส์ ลงภาพคู่ ขนมจีน ติดแฮชแท็ก ‘ลิขสิทธิ์ภาพ’ ปมถูกนำรูปใช้ในแบบเรียน

จากกรณีที่นักร้องสาวเสียงคุณภาพ ขนมจีน-กุลมาศ สารสาส ถูกนำรูปสมัยออกซิงเกิ้ลเพลงแรกไปใช้ประกอบกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมในหนังสือเรียนเล่มหนึ่ง โดยในเนื้อหาของหนังสือได้ระบุว่า การแต่งกายในภาพนั้นไม่เหมาะสมกับวัฒนธรรมของคนไทย เพราะดูไม่เรียบร้อย ร้อนถึงเจ้าตัวต้องออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัว @knomjeankulamas ระบุว่า

“อุแง้ ทุกคน​ช่วย​ #saveขนมจีน​ ที​ อิชั้นโดนแกงหม้อใหญ่เข้าให้แล้ว​ ทำไมมาบูลลี่กันแบบนี้😭 การแต่งกายในsingleแรกของอิชั้นมันทำไมคะ​ บริบทคือเป็นนักร้อง​ ชุดก็ไม่โป๊​ สมวัยกับเด็กอายุ13 เอาจุดไหนมาชี้วัดคะ?! ใครที่มีความรู้ทางนี้ช่วยชี้ทางทีนะคะ​ เขาสามารถเอารูปเราไปใช้แบบนี้ได้โดยไม่ต้องขออนุญาต​เจ้าของภาพเลยหรอคะ​ และเราสามารถเรียกร้องสิทธิ​อะไรได้บ้าง​

ต้องขอบคุณคุณ​ Mod Cholapruek มาก​ ไม่งั้นเราคงไม่มีทางได้เห็นแน่นอน​ เกินไปมากๆ​ จำกัดความคิดระบบการศึกษานะคะแบบนี้​ โจทย์ควรจะชัดเจนกว่านี้จะไม่ว่าเลย​ ถ้าบอกว่าห้ามแต่งกายแบบนี้ในสถานศึกษาคือเข้าใจ​ เอาไปใช้คงไม่ว่า​นะคะ​ แบบนี้ไม่ไหวจริงๆค่ะ​ #ประวัติศาสตร์​ป5 #อิทธิพลจากต่างชาติ”

batch 1 2

กระทั่ง(12 ก.ย.) “ทนายเจมส์” นิติธร แก้วโต ได้ทำการแชร์ข่าวของ ขนมจีน ลงบนเฟซบุ๊ก พร้อมเขียนข้อความส่งกำลังใจให้นักร้องสาวว่า “เป็นกำลังใจให้น้องขนมจีนนะครับ ภาพถ่าย ถือเป็นงานอันมีลิขสิทธิ์นะครับ จะนำภาพไปใช้จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์และผู้แสดงแบบที่อยู่ในภาพด้วย ที่สำคัญจะต้องให้เครดิตเจ้าของภาพครับ จากแหล่งข่าวแจ้งมาว่า ภาพนี้ถูกใช้ในหนังสือแบบเรียนมาเป็นเวลาประมาณ ๗ ปีแล้ว  ยังไงก็ขอให้เจรจากันจบได้ด้วยดีทั้งสองฝ่ายนะครับ”

batch 97

ความคืบหน้าล่าสุด(16 ก.ย.) ทนายเจมส์ ได้โพสต์ภาพคู่กับนักร้องสาวผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมระบุข้อความว่า “น้องขนมจีน แวะมาเยี่ยมครับ ขาดแต่น้องน้ำยา ไม่รู้จะไปหาที่ไหน กลับหล่มเก่าดีมั้ง 😆😆😆 #ลิขสิทธิ์ภาพ #สิทธิเผยแพร่ต่อสาธารณชน”

batch 400 batch 401 batch 402 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo