Entertainment

บก.ลายจุด เปิดตัว แม่ยกแห่งชาติ ‘ทราย เจริญปุระ’ ท่อน้ำเลี้ยงม็อบต้านเผด็จการ

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง และนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย ได้ออกมาเคลื่อนไหวในวันที่ 24 สิงหาคม ด้วยการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงดาราสาวชื่อดัง “ทราย เจริญปุระ” กับฉายา “แม่ยกแห่งชาติ” ที่ได้รับหลังจากที่เจ้าตัวอาสาเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กลุ่มชุมนุม “ประชาชนปลดแอก” ต่อต้านเผด็จการ ทั้งยังเชิญชวนประชาชนให้ร่วมโอนเงินไปยังบัญชีของ ทราย เจริญปุระ เพื่อระดมทุนในการสนับสนุนกิจกรรมการชุมนุม โดยรายละเอียดทั้งหมด มีดังนี้

batch 55

“แม่ยกแห่งชาติ

วันนี้ดูรายการพาเธอกลับบ้านซึ่งแขกรับเชิญคือ ทราย เจริญปุระ พบว่าเธอก็มีปัญหาในการคุยกับแฟนคลับที่เข้ามาชวนคุยเช่นกัน เฮ้ย…เขาก็เป็นแบบเราหรือวะ

ผมติดตามข้อเขียนของเธอทางเฟสมาตลอด เป็นคนที่มีชีวิตชีวา เรียกว่าไม่เฟค ตรงมาก ชนิดคิดอะไรพูดแบบนั้น และเธอเขียนสิ่งที่ซับซ้อนมาก คนที่ติดตามเฟสของทรายคงประจักษ์ร่วมกันในเรื่องนี้

ทรายเหมือนกับพวกเราหลายคนที่ประกาศจุดยืนทางการเมืองท่ามกลางกระแสที่มือตบ นกหวีด ยึดกุมกระแสหลัก เป็นช่วงที่ต้องผ่านมรสุมทางการเมืองมาอย่างสะบักสะบอม กว่าจะมาถึงจุดที่คนรุ่นใหม่มอบตำแหน่ง “แม่ยกแห่งชาติ” ให้กับทราย เจริญปุระ ในวันนี้

จริงๆ ผมคิดมากว่าจะเขียนเรื่องนี้ดีมั๊ย เพราะอาจเป็นการสร้างยุ่งยากให้ทรายหรือเปล่า นี่ก็ไม่ได้บอกหรือขออนุญาตทรายมาก่อน แต่ผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่พวกเราหลายคนอยากทำคือ การร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นแนวร่วมแม่ยกแห่งชาติผ่านทราย เจริญปุระ

batch 51 13

ไอติมของตูนขนกันมาตั้งแต่วันแรกจนถึงปัจจุบันนี้ ่ทราย เป็นสปอร์นเซอร์ และอีกหลายกิจกรรมที่เราไม่อาจล่วงรู้ได้ว่าเธอสนับสนุนไปกี่เท่าไหร่ สำหรับผมแล้วทรายสนับสนุนงานที่มุลนิธิฯที่ผมทำงานอยู่ทุกครั้ง ตั้งแต่ น้ำท่วมอุบล ไฟป่า กล่องยังชีพโควิด หรือแม้กิจกรรมจ้างวานข้า(จ้างงานคนไร้บ้าน)

แม้ทรายจะใช้เงินส่วนตัวและเงินที่ได้มาจากการฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาทมาช่วยเหลืองานทางสังคม ผมก็เชื่อว่าภาระนี้เกินกำลังของทราย จนวันหนึ่งมีเพื่อนคนหนึ่งส่งข้อความาถามว่ามีเบอร์บัญชีของทรายมั๊ยเธออยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับทราย ผมจึงไปหาเบอร์บัญชีมาจนได้

ผมคิดว่าเป็นเรื่องดี หากเราจะร่วมลงขันไปกับเธอ ผมขอเชิญชวนโอนเงิน 24.75 บาท สำหรับการเป็นแม่ยกเพื่อประชาธิปไตย โดยโอนเงินเข้าบัญชี อินทิรา เจริญปุระ ไทยพาณิชย์ เลขที่ 3822018855

ถ้าภาพยนต์ที่สร้างในยุคนี้ นางเอกต้องประมาณนี้ ‘โลกบังคับให้เธอร้าย'”

ทางด้าน ทราย ก็ได้เข้ามาคอมเมนท์ในโพสต์ของ บก.ลายจุด ด้วยข้อความว่า “เพิ่งคุยกับไผ่ ว่าจะมีงานวันที่ 27 นี้ รวมน้องๆทุกกลุ่ม ทั้งสายมธ. ขอนแก่น แรงงาน สิ่งแวดล้อม จัดงานกันเพื่อจะได้ไปส่งคนโดนหมายวันที่28ที่สำราญราษฎร์ กำลังคิดอยู่เลยว่าจะเอาเงินจากไหนมาช่วยซัพน้องๆ เจอยอดแบบนี้นึกว่าพ่อฟื้นมาให้ตัง(พ่อทรายเกิด2475ฮะ) ขอบคุณมากๆ ขอบคุณทุกคนที่เชื่อในตัวทรายและอยากสนับสนุนน้องๆ”

batch 52 6

Avatar photo