Entertainment

ครูเงาะ ไม่หวั่น แม้โดนวิจารณ์หนัก ปมดราม่าคลิปโวยคนบ่นรถติด โยงพระนเรศวรกู้ชาติ

ยังคงเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ที่ชาวเน็ตต่างพากันออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก สำหรับคลิปบรรยายการสอนของ “ครูเงาะ – รสสุคนธ์ กองเกตุ” ไลฟ์โค้ชชื่อดังของเมืองไทย ซึ่งช่วงหนึ่งในคลิปได้มีการยกตัวอย่างในโลกออนไลน์ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ปัญหาการจราจรที่ติดขัดในกรุงเทพมหานคร โดยบอกว่า “สงสารพระนเรศวร ท่านคงกรอกตาบน กูอุส่าห์กู้ชาติทำยุทธหัตถีมาให้ แค่รถติดมึงด่าประเทศชาติกันเลยนะคะ” ทำเอาเกิดเป็นกระแสดราม่าว่า การสอนเด็กในลักษณะดังกล่าวนั้น ถูกต้องหรือไม่ โดยเฉพาะการยกประวัติศาสตร์ มาเปรียบเทียบกับสภาวะปัจจุบัน ซึ่งมันเป็นคนละบริบทกัน

4 ครูเงาะ 2

ล่าสุด (5 พ.ย.) รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3  ได้รายงานบทสัมภาษณ์ของ ครูเงาะ รสสุคนธ์ ที่ได้ออกมาเปิดใจกับสื่อดังช่องหนึ่ง โดยระบุว่า “ประโยคที่ตัดออกมามีแค่ 14 วิ ตอนนั้นกำลังให้คำแนะนำกับนักศึกษาในเรื่องของการใช้ภาษาที่เป็นบวกกับชีวิต ถ้าเราใช้ภาษาลบมันคือการทำลายตัวเอง ก็เหมือนเวลาที่เราด่าใครก็อาจทำให้ชีวิตเรานั้นเป็นลบตาม นี่คือไอเดียที่อยากจะนำเสนอ ก่อนตามมาด้วยการยกตัวอย่างภาษาลบ ก็คือช่วงที่ถูกตัดออกมาเป็นคลิป

และด้วยความเป็นนักเล่าเรื่องเลยออกอรรถรส และยิ่งเล่าให้เห็นเรื่องการใช้คำแง่ลบเลยออกอรรถรสเยอะหน่อย เลยกลายเป็นแบบนี้ ไม่ใช่ว่าเราไม่มีสิทธิบ่น เราเป็นคนเสียภาษีเหมือนกัน แต่บ่นไปใช้ภาษาลบไปมันไม่ได้อะไร เสนอแนวทางการแก้ปัญหาจะดีกว่า ส่วนคำว่าพระนเรศวร เป็นตัวแทนของคำว่าบรรพบุรุษ เป็นตัวแทนของปู่ย่าตายาย และกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้น เอาจริงๆ มันก็ไม่ได้กระทบจิตใจมาก แต่ถ้าจะบอกว่าไม่กระทบเลยก็ไม่ได้”

ทั้งนี้ ครูเงาะ ได้ทิ้งท้ายเอาไว้ว่า “ตอนนี้มองว่าการปล่อยข่าว หรือ Fake News มันเยอะมากเหลือเกิน ถ้าคนที่เจอเรื่องนี้ไม่ใช่ครูจิตใจจะเป็นอย่างไร ครูเคยเจอมาแล้วเลยแข็งแกร่งขึ้นมาในระดับหนึ่ง”

ขอบคุณรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3

Avatar photo