Entertainment

#แบนสุพรรณหงส์ กระหึ่มโซเชียล! ฝันร้ายวงการหนัง คนโวย เกณฑ์คัดเลือกไม่เป็นธรรม

#แบนสุพรรณหงส์ กระหึ่มโซเชียล! ฝันร้ายวงการหนัง คนโวย เกณฑ์คัดเลือกไม่เป็นธรรม หลังจากที่ได้มีการเปิดเผยเกณฑ์คัดเลือกผลงานเข้าชิงในปีนี้

ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จนขึ้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์แล้ว สำหรับแฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์ หลังจากที่ได้มีการเปิดเผยเกณฑ์คัดเลือกผลงานเข้าชิง “รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์” หรือ “รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ” ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่บุคคลในวงการผลิตภาพยนตร์ไทยที่มีการมอบรางวัลติดต่อมายาวนาน

ปกแบนสุพรรณหงส์

#แบนสุพรรณหงส์ กระหึ่มโซเชียล! ฝันร้ายวงการหนัง คนโวย เกณฑ์คัดเลือกไม่เป็นธรรม

โดยทาง เวทีสุพรรณหงส์ ปี 2566 ได้ทำการประกาศรายชื่อหนังที่ไม่ผ่านเกณฑ์พิจารณาเพื่อเข้าชิงรางวัลบนเวที สาเหตุเพราะว่า ไม่ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ครบทุก 5 ภูมิภาค โดย 1 ในภาพยนตร์ที่ไม่เข้ารอบก็คือเรื่อง เวลา (Anatomy of Time) ภาพยนตร์โดยผู้กำกับ เก่ง จักรวาล นิลธำรงค์

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ภาพยนตร์เรื่อง เวลา เป็นภาพยนตร์ที่ได้เข้าฉายในรอบ World Premiere งาน Venice International Film Festival เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี และได้รับรางวัล Bisato Award for Best Screenplay ได้รับเสียงชื่นชมมากมาย

แบนสุพรรณหงส์ FscH6lhaQAEnE71

ล่าสุด (29 มี.ค.) ศราวุธ แก้วน้ำเย็น อาร์ต ไดเรคเตอร์ หรือ ผู้กำกับศิลป์ ภาพยนตร์เรื่อง เวลา ได้เปิดเผยความรู้สึกว่า “จากใจคนทำหนังไทย เมื่อคืนเป็นอีกหนึ่งคืนที่มีความสุข ในขณะที่เราตั้งตารอว่า ภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่องที่เราทำจะได้รางวัลในประเทศไทยบ้างไหม สรุปเกินคาด เมื่อภาพยนตร์เรื่อง “เวลา” (Anatomy of Time) ได้คว้ารางวัล ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ‘คมชัดลึกอวอร์ดครั้งที่19 และ ผู้กำกับ พี่เก่ง จักรวาล ของเราได้คว้ารางวัล ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยยอดเยี่ยมแห่งปี ก็ดีใจและภูมิใจมาก หลังจากได้รางวัลจากหลายประเทศทั่วโลก

อีกใจก็คิดว่าในที่สุด ประเทศเราก็เห็นค่างานศิลปะงานภาพยนตร์นอกกระแส ภาพยนตร์ที่ทำอย่างตั้งใจอีกเรื่องหนึ่งในชีวิต ด้วยทุนที่ต่ำกว่ามาตราฐานมาก ๆ โดยเฉพาะงานด้านโปรดักชั่นดีไซน์ ที่ตัวผมเองนั้นไม่มีแม้แต่ค่าจ้างด้วยซ้ำ เพราะคิดว่านี่เป็นอีกเวที ที่เราจะได้ทำงานศิลปะโดยไม่มีข้อแม้ ของสตูดีโอมาปิดกั้นจินตนาการ

แต่ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ เมื่อฝันหวานไปได้หนึ่งคืน ก็เจอฝันร้ายไปอีกวัน เมื่อ ภาพยนตร์ เวลา (Anatomy of time) ที่พึ่งได้รางวัลอันทรงเกียรติ กลับต้องถูกตัดสิทธิเอาชื่อออก ไม่ผ่านเกณฑ์การเข้าชิงรางวัล ของกองประกวดกองหนึ่ง กองที่ใหญ่ที่สุด และยืนระยะในการมอบรางวัล (และยังเรียกว่าการประกวดแห่งชาติ) เพราะเพียงว่า

” ………..หงส์มีหลักเกณฑ์ ใหม่ที่พึ่งตั้งในปีนี้ว่า ว่าภาพยตร์ที่จะเข้าคัดเลือกต้องมีการเข้าฉายในโรงภาพยตร์ให้ครบ 5 ภูมิภาค ของประเทศไทย แต่ภาพยนตร์เรื่อง Anatomyoftime ไม่ได้ไปฉายให้ครบทุกภาคของประเทศก็เลยไม่ผ่านเกณฑ์การตัดสิน”

แบนสุพรรณหงส์ messageImage 1680165421074

นี่เหรอครับ เพียงแค่เราทำหนังโดยทุนต่ำ และไม่มีปัญญาหาเงินหรือไปขอโรงภาพยนตร์ยักษใหญ่ เข้าฉายให้ครบทุกภาคในประเทศบ้านเกิด แต่เราเข้าฉายไปทั่วโลกและคนในประเทศที่ไม่ใช่บ้านเรา ก็ให้รางวัลมาหลายที่? ผิดด้วยเหรอที่เราฉายไม่ครบทุกภาค? แต่เราก็ฉายในสตรีมมิ่งอันดับต้นของโลก? ผิดด้วยเหรอที่เราถูกโรงหนังขนาดใหญ่ของประเทศตัดรอบฉาย?

แต่ท้ายที่สุดรางวัลหรือยอดขายมันอาจมีไว้ตีค่าทางสังคมได้ดีที่สุด แต่มันไม่สามารถเลยครับที่จะหยุดจินตนาการ มันไม่สามารถ เลยครับที่จะหยุดค่าของภาพยนตร์ (ผมอาจไม่ใช่นักกีฬา จึงไม่สามารถ เรียกตัวเองว่านักกีฬาทีมชาติ แต่ผมตั้งใจและทำหนังไทยแบบต่อเนื่องในทุกค่ายทุกรูปแบบทั้งในกระแส หรือ นอกกระแส ผมมั่นใจและกล้าที่จะบอกกับคนทั้งโลก ว่า ผมคือทีมชาติหนังไทยอีกคน อดก็ทำมีก็ลุย)

ปล.ขอบคุณคมชัดลึกที่ให้ค่าพวกเรา ปล.ไม่ได้ออกมาเรียกร้องอยากได้รางวัล เคยได้แล้ว แค่ไม่อยากให้เรากระทืบกันจนไม่มีที่ยืน ปล.ขอบคุณวันนี้อย่างน้อยก็ได้ทำหนังไทยยอดเยี่ยมแห่งปีในสนามคมชัดลึก #ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยยอดเยี่ยม’ จากภาพยนตร์เรื่อง Anatomyoftimeในงานประกาศรางวัล คมชัดลึกอวอร์ดครั้งที่19 #Anatomyoftime #ฉายแล้วในnetfix #คมชัดลึกอวอร์ดครั้งที่19

สุดท้ายความสิ้นหวังก็ต้องยืดอกยอมรับการตัดสิน เเละภาพยนตร์อีก 11 เรื่อง ก็คงตกอยู่ในความรู้สึกเดียวกัน วันนี้คุณอาจตัดสินเพียงเรา แต่เชื่อสิว่ามันคือการตัดสินวงการทั้งวงการหนังนอกระแสไปแล้ว ขอบคุณทุกการตัดสินครับ เราไม่เคยบอกว่าหนังเราดีที่สุด บทดีเรื่องดี แต่เราแค่ขอพื้นที่นำเสนอภาพยนตร์อีกรูปแบบหนึ่ง แบบที่คนในชาติไม่สามารถหาดูทั่วไป เพื่อเราจะได้ไม่ต้องถูกยัดถูกบังคับให้เลือกให้ดูให้กินไปจนตาย แก่พันธุ์ทาง”

ซึ่งทำให้บนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ต่างออกมาโพสต์แสดงความคิดเห็นกันอย่างดุเดือด อดิศักดิ์ ลิมปรุงพัฒนกิจ รองประธานสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊ก ไม่เห็นด้วยกับเกณฑ์การคัดเลือกภาพยนตร์ไทย ที่ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ประจำปี 2566 พร้อมกับร่อนจดหมายลาออกทันที คงจะต้องจับตาดูกันต่อไปว่าจะมีแนวโน้มไปในทิศทางไหน

แบนสุพรรณหงส์ แบนสุพรรณหงส์6 22 แบนสุพรรณหงส์ messageImage 1680165443969 แบนสุพรรณหงส์ messageImage 1680165429946 แบนสุพรรณหงส์ FscH6liaAAAy rD

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo