Entertainment

ไม่รู้จักจะเชยมาก! วลีฮิตชาวโซเชียล ประจำปี 2565 มีอะไรบ้าง ดูเลย

ไม่รู้จักจะเชยมาก! วลีฮิตชาวโซเชียล ประจำปี 2565 วันนี้เราเลยพามาย้อนดูวลีฮิตในช่วงปี 2565 ที่ผ่านมากันว่ามีประโยคไหนที่ฮิต หรือเป็นวลีที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายตามโซเชียลกันบ้าง

บอกเลยว่ากระแสฮิตต่าง ๆ ในโลกโซเชียลถูกแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว มีคำ มีวลีฮิตใหม่ ๆ ผุดขึ้นมาไม่หยุด จนบางครั้งเราก็แอบตามไม่ทัน ถึงกับต้องค้นหาที่มา ความหมาย จุดกำเนิดของคำเลยว่าความหมายที่แท้จริงคืออะไรกันแน่? แล้วทำไมชาวเน็ตถึงฮิตใช้คำนั้น ๆ กันอย่างแพร่หลาย ถ้าไม่รู้ความหมายก็จะคุยกับเขาไม่รู้เรื่องอีกด้วย

LINE ALBUM รูปปก 221230 4

วลีฮิตชาวโซเชียล ประจำปี 2565 มีอะไรบ้าง ดูเลย

วันนี้เราเลยพามาย้อนดูวลีฮิตในช่วงปี 2565 ที่ผ่านมากันว่ามีประโยคไหนที่ฮิต หรือเป็นวลีที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายตามโซเชียลกันบ้าง ซึ่งบางคนอาจจคุ้นกันเป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่รู้ที่มา ที่ไป หรือความหมายที่แท้จริง วันนี้เราก็ขอยกคำเด็ด ๆ มากันอีกครั้ง จะมีอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

1. เต็มคาราเบล
เป็นคำที่มาจากคลิปหนึ่งใน Tiktok ที่มีหนุ่มคนหนึ่งกำลังนั่งอยู่ในสภาพมึนเมา ดูไม่ค่อยได้สติเท่าไหร่ ก่อนพูดกันอย่างสนุกว่า มันเต็มคาราเบลเลยใช่ไหม ซึ่งความหมายก็ออกเชิงประมาณว่า การเติมทุกอย่างเข้าไปจนมันผสมกัน จนมันแน่นมันเต็มจัด เมาอะไรสักอย่างแบบเต็มที่ เมาจนเต็มไปไหนไม่ได้ สาระไม่มีเพราะมันล้นไปหมด ใช้ได้ทุกสายเลย เป็นการเติมจนเต็ม

2. งานไม่ใหญ่แน่นะวิ
สำหรับคำที่ว่า “งานไม่ใหญ่แน่นะวิ” ถูกพูดถึงอยู่ในโซเชียลทุกแพลตฟอร์ม เป็นประโยคหนึ่งจากละครเรื่อง ตะวันตกดิน ที่ออกอากาศทางช่อง อมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 เป็นฉากที่นักแสดงสองคนพูดคุยกันเชิญอีกฝ่ายไปร่วมงาน ซึ่งมีการถามว่า “งานไม่ใหญ่แน่นะวิ” อีกฝ่ายบอกว่า ไม่ใหญ่แต่งสบาย ๆ คนกันเองทั้งนั้น แต่พอสุดท้ายแล้วงานกับจัดเต็ม อลังการมาก ๆ

เป็นประโยคเปรียบเทียบในโอกาสต่าง ๆ เช่น เพื่อนบอกไม่ต้องเล่นใหญ่ ให้ธรรมดา แต่เพื่อนอาจจะเล่นใหญ่อลังการเอง หรือบางคนที่จัดหนัก จัดเต็มเกินเรื่อง เกินงานก็ได้

งานไม่ใหญ่แน่นะวิ2

3. มาแล้วลูกจ๋า ชุดโกโกวา ที่หนูอยากได้
เป็นคำพูดที่มาจากละครคุณธรรมใน Tiktok ซึ่งคลิปดังกล่าวลูกสาวบอกคุณพ่อว่าอยากได้ ชุดโกโกวา ที่เป็นชุดในซีรีส์เรื่อง Squid Game ฉายอยู่บน เน็ตฟลิกซ์ เป็นชุดเอี๊ยมสีส้มของตุ๊กตาสังหาร ที่มีชื่อว่า ยองฮี และทางคุณพ่อก็ได้หาชุดดังกล่าวมาให้ลูกสาว พร้อมร้องเพลงว่า “มาแล้วลูกจ๋า ชุดโกโกวาที่หนูอยากได้ โกโกวา ที่หนูอยากใส่ โกโกวาคิมึซือนีดา” จนกลายเป็นกระแสนั่นเอง

4. รักมิใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง ใช่ร้อนแรงดั่งแสงอาทิตย์ส่อง
จุดเริ่มต้นของไวรัลนี้ก็คือมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งโพสต์ข้อความว่า งอน ไม่ใช่ งอล , สังเกต ไม่ใช่ สังเกตุ ฯลฯ รัก ไม่ใช่ ดวงดาวเมื่อพราวแสง จากนั้นในเพจเฟซบุ๊ก คำไทย ก็ได้นำไปโพสต์ขยายความต่อ ทำเอาถูกใจชาวโซเชียลอย่างมาก แห่เล่นตามกันเพียบ โดยแท้จริงแล้วประโยคดังกล่าวเป็นท่อนในเพลง “รักคือฝันไป” เป็นผลงานที่วง สาว สาว สาว เพลงถูกปล่อยในปี พ.ศ. 2526

5. เกินปุยมุ้ย
เป็นคำที่วัยรุ่นใช้กันแบบน่ารัก ๆ ว่าทำเกินไปหรือเปล่า เกินไปไหม แต่ผันเสียง ออกเสียงให้น่ารัก ๆ

6. พูดได้ไหมพี่จี้
พูดได้ไหมพี่จี้ เป็นคำที่ แอนนา หรืออดีต แอนนา ทีวีพูล เป็นคนำสร้างขึ้นมา ใช้เวลาเชิงถามว่าพูดจริง ๆ ได้หรือไม่ พูดจริง ๆ ได้เหรอ? ตกลงพูดได้หรือไม่?

7. พี่กะเทย
พี่กะเทย เป็นคำที่ชาวเน็ตฟังผิดเพี้ยนมาจากเพลง วาดไว้ ของ โบกี้ไลอ้อน “เธอเคยบอกฉัน อย่าร้องไห้ อยู่ให้ได้ถ้าเธอไม่อยู่” แต่ถูกฟังกลายเป็น “พี่กะเทยบอกฉัน อย่าร้องไห้ อยู่ให้ได้ถ้าเธอไม่อยู่” จากเนื้อหาซึ้งกินใจ กลายเป็นจังหวะที่ต้องกลั้นหัวเราะไปซะอย่างนั้น และแน่นอนว่าใครได้ยินแบบนี้ไปแล้วไม่รู้จะสลัดท่อนนี้ออกไปอย่างไร

โบกี้พี่กะเทยmessageImage 1669195998443

8. ฉันเป็นประธานบริษัท
สำหรับวลีสุดฮิต “ฉันเป็นประธานบริษัท” มีที่มาจากคลิปวิดีโอที่ให้แง่คิดสอนใจของนักแสดงสาว พลอย-ชิดจันทร์ ห่ง ที่ได้ทำละครสอนคุณธรรม โดยประธานบริษัท สวมบทบาทโดย พลอย ได้แกล้งเป็น รปภ. เพื่อสืบหาความจริงเกี่ยวกับพฤติกรรมพนักงานในบริษัท ก่อนที่สุดท้ายจะมาเฉลยความจริงในตอนจบว่า แท้จริงแล้วเธอคือประธานบริษัท ไม่ใช่ รปภ. แต่อย่างใด

9. แม๊
ใครไม่รู้จักก็คงจะไม่มีแล้ว สำหรับคำว่า แม๊ ซึ่งแท้จริงนั้นมาจากการใช้เรียก คุณแม่ภนิดา หรือแม่ของดาราสาว แตงโม นิดา เป็นคำที่ใช้เสียงสูง ๆ ใช้เปรียบเทียบอาการต่าง ๆ หลังคำพูดของ คุณแม่แตงโม เวลากระทำบางอย่างแต่ไม่เหมือนที่เคยสัมภาษณ์ไว้

10. ดุดันไม่เกรงใจใคร
เป็นคำพูดในโฆษณาของ Ford Ranger Raptor ที่นักพากษ์เสียงคนหนึ่งได้ออกมาอัดคลิปโชว์เวลาพากษ์เสียง พร้อมทำท่าแข็งแกร่ง โชว์กล้ามแน่น ๆ จึงทำให้หลายคนติดหู และพูดตามเป็นจำนวนมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo