Entertainment

จับตา! ไฮโซ อ. หนีคดีไป ตปท. แล้ว หลัง ลิลลี่ นักแสดงสาว ร้องถูกโกง 34 ล้าน

ลิลลี่ นักแสดงสาว ร้องกระทรวงยุติธรรม หลังถูก เอิร์ก เลเดอเรอร์ โกงเงิน 34 ล้าน ล่าสุด หลบหนีหมายจับไปประเทศเยอรมัน วอนใช้หมายแดงตามตัวมารับโทษ

วันที่ 6 ธันวาคม – นายแทน​คุณ​ จิตต์​อิสระ​ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร พานางสาว ลิลลี่ วันมะนี นักแสดง นักร้อง เชื้อสายเวียดนาม สัญชาติลาว ผู้เสียหาย​​คดีฉ้อโกง​ของ นายองอาจ เลเดอเรอร์ หรือ เอิร์ก เลเดอเรอร์ อดีตนักแสดง​ และนักธุรกิจไฮโซ มาขอความเป็นธรรมที่กระทรวงยุติธรรม โดยนำหลักฐานต่าง ๆ มาให้กับ ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ออกมารับหนังสือ

14 เอิร์ก เลเดอเรอร์ ลิลลี่ วันมะนี 1

จับตา! เอิร์ก เลเดอเรอร์ หนีคดีไป ตปท. หลัง ลิลลี่ นักแสดงสาว ร้องถูกโกง 34 ล้าน

โดยนายแทนคุณ ได้บอกว่า ตอนนี้ตำรวจได้มีการออกหมายจับ นายเอิร์ก แล้ว ในข้อหา คดีฉ้อโกงประชาขน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังจากที่มีการออกหมายจับ นายเอิร์ก ได้หลบหนีไปยังประเทศเยอรมัน ได้ประมาณ 2-3 สัปดาห์ และก่อนที่จะหลบหนีออกไป ได้มีการบอกกับผู้เสียหายว่า ตนเองถูกขู่ฆ่าถูกทำร้ายร่างกาย จึงต้องออกจากประเทศไทย

โดยพฤติกรรมของ นายเอิร์ก จะชักชวนกลุ่มผู้มีเงิน กลถ่มคนไฮโซ ให้มาลงทุน ซื้อขายนาฬิกาหรูทรถหรู อสังหาริมทรัพย์ โดยอ้างว่าจะได้ผลตอบแทนดี 10 -15 % และในช่วงแรกผู้เสียหายได้เงินผลตอบแทนกลับคืนมาจริง อีกทั้ง นายเอิร์ก ยังมีการไปเช่าคอนโดหรู เช่ารถยนต์ เพื่อสร้างโปรไฟล์ที่น่าเชื่อถือนำมาโพสต์เพื่อหลอกลวงอีกด้วย

ผลตอบแทนที่ นายเอิร์ก ใช้หลอกลวงนั้นไม่ได้มาก เหมือนแชร์ลูกโซ่อื่น ๆ เนื่องจาก กลุ่มผู้ลงทุนเป็นกลุ่มคนที่มีเงิน มีความรู้ หากอ้างผลตอบแทนสูงเกินจริงก็จะไม่สามารถหลอกได้

14 เอิร์ก เลเดอเรอร์ ลิลลี่ วันมะนี 3

ขณะที่ นายวรรณนพ อนุมาตรฉิมพลี ทนายความผู้เสียหาย บอกว่า ตอนนี้มีผู้เสียหาย หลายคนที่ถูกนายเอิร์กหลอกลวง เกือบ 100 คน มูลค่าความเสียหาย กว่า 500 ล้านบาท โดยกลุ่มผู้เสียหาย แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกผู้เสียหายในปี 2561 มีประมาณ 40 คน มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

กลุ่มผู้เสียหาย ที่สอง คือ กลุ่มผู้เสียหายในล่วงปี 2563-2565 ประมาณ 50 คน มูลค่าความเสียหาย ประมาณ 300-400 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีผู้เสียหายอีกหลายสิบคนที่ยังไม่รู้ตัวว่าตนเองถูกหลอก ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างกานรวบรวมผู้เสียหายเพิ่มเติม

นายแทนคุณ ยังบอกอีกว่า อยากให้กระทรวงยุติธรรม ช่วยดำเนินการในการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงกรณีดังกล่าว ที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ว่าเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษของดีเอสไอหรือไม่ รวมถึงให้ตรวจสอบทรัพย์สิน เพราะเชื่อว่า ญาติของนายเอิร์กจะต้องมีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะหลังจากที่ นายเอร์ก บินหนีไป ป้าที่เลี้ยงดูนายเอิร์กก็บินไปประเทศเยอรมันตาม จึงอยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยประสานหมายจับสากลในการส่งตัวนายเอิร์กและผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดี

ด้านว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต บอกว่าจะนำข้อมูลที่ได้มาตรวจสอบโดยจะส่งต่อไปยังกองธุรกิจเงินนอกระบบ ว่าเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษหรือไม่ รวมถึงจะประสานกองต่างประเทศในดีเอสไอในการดูเรื่องหมายจับสากลให้อีกด้วย

14 เอิร์ก เลเดอเรอร์ ลิลลี่ วันมะนี 2

ขอบคุณที่มา ข่าวช่อง 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo