Beauty

10 ยอดอาหารชะลอวัย กินแล้วช่วยกระชับผิว ใสออร่า ลดริ้วรอย

10 ยอดอาหารชะลอวัย กินแล้วช่วยกระชับผิว ใสออร่า ลดริ้วรอย หาทานได้ง่าย เป็นอาหารหลัก ๆ ที่ทานกันอยู่เป็นประจำ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลข และตัวเลขนั้นก็ดูท่าทางจะไม่ยอมหยุดนิ่งเลย เดินหน้าเร็วขึ้นทุกวัน ๆ และซึ่งแน่นอนว่าความเหี่ยวย่นของใบหน้า รอยเหี่ยวย่นของผิวพรรณก็ตามแบบติด ๆ ไม่ให้เราได้ตั้งตัวกันเลย ใคร ๆ ก็อยากจะมีผิวที่กระชับอยู่ตลอดไปอยู่แล้ว แต่จะมีวิธีไหนบ้างที่ไม่ต้องพึ่งการทำศัลยกรรม หรือการเข้าคลินิก?

ปกชะลอวัย2

10 ยอดอาหารชะลอวัย กินแล้วช่วยกระชับผิว ใสออร่า ลดริ้วรอย

วันนี้เราเลยขอแนะนำการเลือกรับประทานอาหารแบบง่าย ๆ ที่สามารถช่วยดูแลผิวของเราได้ดี อาหารนั้นก็มีส่วนช่วยชะลอความแก่ก่อนวัยได้ดีเลยทีเดียว นอกจากจะช่วยให้ผิวดีแล้ว ก็ยังทำให้สุขภาพดีอีกด้วย แถมหาง่าย ซื้อง่าย สบายกระเป๋าแบบสุด ๆ จะมีอะไรกันบ้าง ใช่อาหารที่เราทานในทุกวันอยู่แล้วหรือไม่ ไปดูกันเลยค่ะ

1. ตระกูล เบอร์รี่
ผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น สตรอว์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอรี่ ราสเบอร์รี่ และแครนเบอร์รี่ จะอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ที่ช่วยทำให้เซลล์มีสุขภาพดี และช่วยปกป้องโรคภัยด้วย

2. ถั่วเหลือง
ถั่วเหลือง จัดเป็นพืชที่ให้โปรตีนสูงและมีคุณสมบัติในการทดแทนฮอร์โมนเอสโตเจนที่ลดลงตามธรรมชาติ โดยสารไฟโตอีสโตรเจน (phytoestrogens) ในถั่วเหลือง สามารถที่จะทำหน้าที่เป็นตัวช่วยผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย ส่งผลให้ปัญหาริ้วรอยลดลง ช่วยให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวและเร่งกระบวนสร้างเซลล์ผิวใหม่ ซึ่งทำให้ผิวหน้าของเราดูอ่อนเยาว์ขึ้น นอกจากนี้ในถั่วเหลืองยังมีวิตามินอี ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ช่วยปรับให้ผิวเกิดความสมดุล ช่วยขจัดความมันส่วนเกินบนใบหน้าได้อีกด้วย

3. เนื้อปลา
ไม่ว่าจะเป็นเนื้อปลาน้ำจืดหรือปลาทะเลน้ำลึกก็ช่วยชะลอวัยได้ทั้งนั้นค่ะ เพราะในเนื้อปลามีโปรตีนคุณภาพดี มีสารที่อยู่ในกลุ่มโอเมก้า 3 โดยกรดไขมันโอเมก้า 3 ถือเป็นสารสำคัญที่ช่วยบำรุงผิว ช่วยลดความเสียหายของคอลลาเจนและอีลาสติน ช่วยกักเก็บและสร้างความชุ่มชื้นให้กับผิว

อาหารชะลอวัย2

4. ขมิ้นชัน
หลายบ้านคงได้ใช้กันบ่อย ๆ แน่นอน ในขมิ้นชันมีสารที่สำคัญคือ เคอร์คูมินอยด์ (Curcuminoids) ซึ่งเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยบำรุงร่างกายและบำรุงผิว ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ช่วยปรับสภาพผิวให้แข็งแรงไม่ให้เกิดการแพ้ง่าย ช่วยลดการอักเสบ รอยดำรอยแดงต่าง ๆ

5. อะโวคาโด
หาซื้อได้ง่าย แต่อาจจะมีราคานิดหน่อย แต่ก็คุ้มและอร่อยมาก ๆ เลยใช่ไหมคะ อะโวคาโด ถือเป็นผลไม้สารพัดประโยชน์เลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะมีสารอาหารที่จำเป็นต่อการช่วยชะลอวัยและบำรุงผิว เช่น วิตามินเอซึ่งสามารถช่วยผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวให้เรียบเนียน ผิวดูอ่อนเยาว์ มีสารแคโรทีนอยด์ซึ่งทำหน้าที่ในการช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดและรังสี UV

6. มะพร้าว
หากดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนเป็นประจำจะทำให้ผิวขาวใส เปล่งปลั่ง เพราะในน้ำมะพร้าวมีเอสโตรเจนซึ่งมีส่วนสำคัญต่อคอลลาเจนและอีลาสตินที่จะช่วยทำให้ผิวเกิดความยืดหยุ่น กระชับ อีกทั้งยังช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย

อาหารชะลอวัย1

7. แตงกวา
แตงกวาเป็นผักที่มีปริมาณน้ำสูงมาก มีสรรพคุณช่วยแก้กระหาย เพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย ช่วยขับสารพิษตกค้างในร่างกาย ในแตงกวายังมีวิตามินเคซึ่งมีส่วนช่วยชะลอความชราของผิวพรรณและลบเลือนรอยเหี่ยวย่น

8. มะเขือเทศ
มะเขือเทศมีสารต้านอนุมูลอิสระและเป็นแหล่งของเบต้าแคโรทีน วิตามินซี วิตามินอี และมีสารไลโคพีนสูง สามารถพบได้ในมะเขือเทศแดงสด ซอสมะเขือเทศ และน้ำมะเขือเทศ ซึ่งจะช่วยให้ผิวกระจ่างใสมีสุขภาพดี

9. ทับทิม
ทับทิมอุดมไปด้วยวิตามินซี และแร่ธาตุมากมายที่จำเป็นต่อร่างกาย อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ที่สำคัญทับทิมมีสารที่จะช่วยรักษาคอลลาเจนบนผิวเอาไว้จึงช่วยป้องกันริ้วรอย รอยตีนกา และให้ความชุ่มชื้นให้กับผิว

10. น้ำ
นี่คือสิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างในการดำรงชีวิตก็ว่าได้ น้ำเป็นสรรอาหารที่สำคัญที่สุด ร่างกายต้องใช้น้ำในการย่อยและดูดซึมอาหาร เผาผลาญพลังงาน ขจัดของเสีย ตลอดจนรักษาสมดุลอุณหภูมิในร่างกาย เราควรดื่มน้ำสะอาด วันละ 8 แก้ว ขึ้นไป

อาหารชะลอวัย

ขอบคุณข้อมูลจาก : thaihealth.or.th , sukumvithospital.com

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo