Beauty

ง่ายนิดเดียว ส่อง 9 วิธีลด ‘กลิ่นตัว’ ปัญหาจงหมดไป ความมั่นใจต้องกลับมา!

ง่ายนิดเดียว ส่อง 9 วิธีลด ‘กลิ่นตัว’ ปัญหาจงหมดไป ความมั่นใจต้องกลับมา เคล็ดเล็ก ๆ ที่สามารถเริ่มต้นได้เอง บอกเลยว่าไม่ยาก

หลายคนคงมีปัญหานี้กวนใจอยู่ไหมน้อยใช่ไหมคะ สำหรับเรื่องของกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ หรือกลิ่นตัวแรง จนทำให้หลาย ๆ ครั้ง เกิดความกังวลใจเป็นอย่างมาก เพราะกลัวคนที่อยู่ใกล้ ๆ เขาจะสัมผัสได้ กลิ่นตัวเกิดจากสารที่สร้างมาจากต่อมกลิ่น (apocrine gland) ซึ่งพบมากที่บริเวณรักแร้และหัวหน่าว ต่อมกลิ่นพบได้ตั้งแต่เกิดแต่จะเริ่มทำงานในช่วงวัยรุ่น

มีหน้าที่ในมนุษย์คือการสร้างกลิ่นซึ่งเป็นลักษณะทางเพศแบบหนึ่ง สารที่หลั่งจากต่อมกลิ่นประกอบด้วย กรดไขมันหลายชนิด (fatty acid, sulfanyl alkanols และ steroid ) มีลักษณะเหลวข้นไม่มีกลิ่น เมื่อหลั่งออกมาด้านนอกของผิวหนังสารดังกล่าวจะถูกเชื้อแบคทีเรีย (Corynebacteria spp.) เปลี่ยนให้เป็นสารที่มีกลิ่นซึ่งคือแอมโมเนียและกรดไขมันสายสั้น

ปกเหงื่อ1

ส่อง 9 วิธีลด ‘กลิ่นตัว’ ปัญหาจงหมดไป ความมั่นใจต้องกลับมา!

วันนี้เรานำเคล็ดลับการดูแล รักษา และป้องกันการมีกลิ่นตัวง่าย ๆ มาฝาก ในบางครั้ง อาจจะเป็นเพราะหลงลืม หรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกกับร่างกายของเราด้วย จึงทำให้เกิดปัญหา ลองแก้ง่าย ๆ จากเรื่องเล็ก ๆ ดูก่อน อาจจะช่วยได้มากเลยนะคะ วันนี้เราเลยนำ 9 วิธีแก้ปัญหามาเป็นแนวทางให้ค่ะ จะมีอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลย

1. เลือกใช้สบู่ที่ช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียโดยตรง และเน้นฟอกบริเวณที่มีการหมักหมมของเหงื่อเพื่อขจัดแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่น
2. การใช้ยาระงับกลิ่นกาย (deodorants) ซึ่งจะมีส่วนประกอบหลายอย่าง เช่น สารลดเหงื่อ สารฆ่าเชื้อแบคทีเรีย สารลดกลิ่นที่สร้างขึ้น และน้ำหอมจะช่วยลดกลิ่นตัวได้
3. การโกนขนบริเวณรักแร้เพื่อป้องกันแบคทีเรียและการสะสมของสารก่อกลิ่น
4. เลือกเสื้อผ้าที่ไม่รั้งแขนเกินไป นอกจากจะสวมใส่ไม่สบายตัวแล้ว อาจจะทำให้เป็นการปิดกั้นไม่ให้้สามารถระบายออากศได้ดีมากพออีกด้วย
5. ไม่ควรขัดผิวบ่อย ๆ เพราะการขัดผิวจะทำให้แบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อร่างกายถูกทำลาย ทำให้เกิดกลิ่นตัวง่าย ให้ขัดผิว 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์

เหงื่อ3

6. การอบสมุนไพรและอาบน้ำสมุนไพร ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยลดและระงับกลิ่นตัวได้
7. สครับผิวบ่อยๆ จะช่วยขัดเอาเหงื่อไคลที่เกาะติดผิวออก
8. ลดอาหารที่มีรสจัดและอาหารที่เต็มไปด้วยเครื่องเทศ ไม่ว่าจะเป็นหัวหอม ข่า ตะไคร้ หรือเครื่องแกงกะหรี่ เพราะอาหารรสจัดจะส่งผลกับกลิ่นตัว
9. การผ่าตัดเอาต่อมกลิ่นออก เป็นวิธีการรักษาที่ได้ผลดี แต่อาจมี ผลข้างเคียงหลังการรักษา เช่น มีแผลเป็น การติดเชื้อ เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลจาก : คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

เหงื่อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo