Lifestyle

วัดเด่นสะหรีศรีเมืองแกน วัดงามแห่งล้านนา

ศุกร์ (สุข) ละวัด วัดเด่นสะหรีศรีเมืองแกน ไหว้พระธาตุ 12 ราศีประจำปีเกิดในที่เดี่ยว ที่วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน วัดสวยเชียงใหม่

ไม่ว่าผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย “วัด” ก็ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยเสมอมา ในเมืองไทย มีวัดวาอารามเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีวัดที่สวยงามและน่าอัศจรรย์อีกหลายแห่ง ให้ผู้คนเข้าไปกราบไหว้สักการบูชา ครั้งนี้จึงขอชวนทุกคนมาชมวัดงาม เป็นอันซีนเมื่อมาที่เชียงใหม่

วัดเด่นสะหรีศรีเมืองแกน หรือที่เรียกกันว่า วัดบ้านเด่น เดิมชื่อ วัดหรีบุญเรือง เป็นวัดที่มีชื่อเสียงของ อำเภอแม่แตง ภายในวัดมีพื้นที่กว้าง และมีสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่สวยงาม ลักษณะรูปแบบสถาปัตยกรรมล้านนาประยุกต์ แต่ก่อนภายในวัดมี ต้นโพธิ์ หรือ ต้นสะหรี ขนาดต่าง ๆ มีความหมายเป็นมงคล  ได้นำชื่อมาตั้งเป็นชื่อวัด แล้ววัดยังตั้งอยู่ในเขตเมืองเก่าสมัยโบราณซึ่งเรียกว่า เมืองแกน ชาวบ้านเลยเรียกชื่อวัดว่า “วัดเด่นสะหรีศรีเมืองแกน”

LINE ALBUM วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน 221021 16 1

 

นับตั้งแต่นั้นมา ในปี พ.ศ. 2437 ครูบาเทือง นาถสีโล เจ้าอาวาสได้ทำการบูรณะวัดขึ้นมาใหม่ ให้มีความ วิจิตร งดงามตระการตาด้วยศิลปะ สถาปัตยกรรมไทยล้านนา จุดเด่นของวัดนี้อยู่ที่สิ่งปลูกสร้างที่มีความ สวยงาม วิจิตรตระการตา ซึ่งครูบาเจ้าเทือง ท่านตั้งใจว่าจะให้เป็น ศาสนสถานที่งดงาม แฝงด้วยคติ ธรรม เป็นอุบายในการดึงคนเข้าวัดเพื่อการขัดเกลาจิตใจ ให้เป็นสถานที่พักผ่อนทางจิตใจมากกว่า การประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ภายในวัดยังเป็นสถานที่นมัสการพระธาตุประจำปีเกิด 12 ราศี

LINE ALBUM วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน 221021 4

นอกจากนี้ ยังมี อุโบสถ หอไตร หอกลอง วิหารเสาอินทขิล กุฏิไม้สักทองทรงล้านนา พระวิหาร พระสถูปเจดีย์ เป็นต้น เพื่อให้กราบไว้บูชาด้วย ในพื้นที่ของวัดจะมีวิหารน้อยใหญ่กระจายกันอยู่หลายหลัง โดยแต่ละหลังจะเป็นทรงวิหารล้านนาแต่จะมีรายละเอียดในด้านของการตกแต่งที่แตกต่างกันออกไป และเป็นที่ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่เคารพนับถือของผู้คนทั่วทุกสารทิศ ไม่ว่าจะเป็นวิหารไม้ที่มีนามว่าวิหารพระเจ้าปันต๋น หรือที่มีความหมายในภาษาไทยกลางว่า วิหารพระพุทธรูปพันองค์ มีปูนปั้นนกหัสดีลิงค์สุดวิจิตรขนาบคู่บันไดทางขึ้น ซึ่งนกหัสดีลิงค์ เป็นสัตว์ป่าหิมพานต์ที่เป็นนกศักดิ์สิทธิ์ตามคติความเชื่อ มีพระพุทธรูปทรงเครื่องมากมาย พระประธาน นั่นก็คือ พระเจ้าเงินทันใจ ที่สร้างจากเงินทั้งองค์ ซึ่งประดิษฐานอยู่บนฐานชุกชีประดับด้วยลวดลายสุดวิจิตรให้ได้กราบสักการะขอพร อีกทั้งยังมีรูปเคารพเหมือนจริงของพระเกจิอาจารย์ชื่อดังหลายรูปอยู่ภายในอีกด้วย

LINE ALBUM วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน 221021 0.jpg1

LINE ALBUM วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน 221021 0

วิหารพระเจ้าทันใจ วิหารหลังใหญ่ที่มีพญาศรีสุทโธนาคราชที่ประดับลวดลายกระเบื้องไว้อย่างงดงามอยู่ที่ซุ้มบันได จากด้านหน้าของตัววิหาร มองเห็นพระเจ้าทันใจ พุทธรูปองค์สีขาว ภายในของวิหารจะมีแจกันไม้ขนาดใหญ่ที่ประดับด้วยดอกไม้ พร้อมทั้งตุงหรือธงไม้แกะสลักลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของศิลปะล้านนาประดับตามเสาของวิหาร พระเจ้าทันใจ ประดิษฐานอยู่ภายในซุ้มแกะสลักเป็นลวดลายพญานาค บอกเลยว่าหากใครได้เข้ามากราบสักการะพระเจ้าทันใจย่อมสัมผัสได้ถึงความสงบและความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่สุดเนื่องจากคติการสร้างพระพุทธรูปของชาวล้านนา นิยมให้เสร็จภายในวันเดียวถือเป็นอานิสงฆ์มาก จึงทำให้ชาวล้านนานิยมสร้างพระเจ้าทันใจ ซึ่งคำว่าทันใจ ก็มาจากสร้างเสร็จอย่างรวดเร็วในเดียวนั่นเอง นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่า พระเจ้าทันใจ เป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่เลื่องลือกันว่า หากขอพรไม่ว่าเรื่องใด ก็จะสมปรารถนาดังใจหวังในเร็ววันอีกด้วย

LINE ALBUM วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน 221021 10

นอกจากรูปแบบสถาปัตยกรรมของวิหารและลวดลายปูนปั้นที่งดงามแล้เอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของวัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกนแห่งนี้ ก็คือพระเจดีย์จำลองที่เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของทั้ง 12 ราศี ปกตินั้นพระธาตุประจำปีเกิดแต่ละราศีจะกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ดังนั้นวัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกนจึงได้จำลองพระธาตุทั้ง 12 ราศีมาไว้ภายในสถานที่เดียว เพื่อให้ผู้เกิดราศีต่างๆ ได้กราบสักการะพระธาตุประจำปีเกิดของตนเอง
บอกเลยว่าวัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกนแห่งนี้ถือเป็นวัดสวยเชียงใหม่ที่ควรค่าแก่การมาเยี่ยมชมความสวยงามเป็นที่สุดเป็นวัดที่มีนักท่องเที่ยวมาแวะชมเป็นจำนวนมาก และเป็นหนึ่งที่ ชาวต่างชาติอยากมาเที่ยวชมมากที่สุด

LINE ALBUM วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน 221021 9

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight