Lifestyle

‘หนึ่งเดียวในสยาม’ แข่งเรือขึ้นโขนชิงธง มรดกทางวัฒนธรรมลุ่มน้ำหลังสวน!!

“หนึ่งเดียวในสยาม การแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง มรดกทางวัฒนธรรมลุ่มน้ำหลังสวนปีที่ 179”

จังหวัดชุมพร ร่วมกับร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร  อำเภอหลังสวน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานชุมพร  -ระนอง และเทศบาลเมืองหลังสวน ร่วมกันจัด “การแข่งเรือขึ้นโขนชิงธงมรดกทางวัฒนธรรมลุ่มน้ำหลังสวนปีที่ 179” ระหว่างวันที่ 6-16 ตุลาคม 2565 ณ สนามแข่งขันกลางภาคใต้ แม่น้ำหลังสวน อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

IMG 1936

IMG 2184

งานแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง ถือเป็นประเพณีเก่าแก่สำคัญที่อยู่คู่กับเมืองหลังสวนมาเป็นเวลายาวนานถึง 179 ปี การจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสืบสานการแข่งขันเรือยาวขึ้นโขนชิงธง มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมลุ่มน้ำหลังสวน ที่ดำรงสืบทอดกันมาอย่างยาวนานให้คงอยู่ตลอดไป เพื่อแสดงความจงรักภักดีและเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ รวมทั้งเพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดชุมพรด้วย

IMG 1929

IMG 1584

ประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง ถือเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวของประเทศไทย เพราะถือเอาคำตัดสินแพ้-ชนะกันที่ความสามารถของนายท้ายเรือ
ที่ต้องบังคับหัวเรือให้ตรง และนายหัวเรือที่ต้องปีนขึ้นไปบนโขนเรือ เพื่อชิงธงบริเวณเส้นชัยให้ได้ หากเรือลำใดเข้าเส้นชัยก่อนแต่นายหัวเรือปีนโขน เรือขึ้นไปคว้าธงไม่ได้
หรือคว้าธงได้แต่พลัดตกน้ำจะถูกตัดสินว่าเป็น “ผู้แพ้”

IMG 2042

แตกต่างจากการแข่งขันเรือยาวของที่อื่น ที่ตัดสินกันที่เรือลำใดเข้าสู่เส้นชัยได้ก่อนเท่านั้น ทำให้ได้รับตรา UNSEEN THAILAND
และ “ธงหนึ่งในสยาม” จาก ททท.เมื่อปี 2547

IMG 1312 0

ส่วนกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2561 ให้ประเพณีการแข่งขันเรือยาวขึ้นโขนชิงธงของ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของประเทศ ด้านการเล่นพื้นบ้าน กีฬาพื้นบ้าน และศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว

IMG 1497

IMG 1075

IMG 1122

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight