Lifestyle

เตรียมตัวกินเจ อย.เฝ้าระวังอาหารปลอดภัย ล้างผักผลไม้ถูกวิธี

อย. ร่วมส่งเสริมเทศกาลกินเจ ตรวจสอบเฝ้าระวังอาหารเจปลอดภัย พร้อมแนะวิธีล้างผักผลไม้ ลดสารพิษตกค้าง

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ช่วงปลายเดือนกันยายน หรือต้นเดือนตุลาคมของทุกปีเป็นช่วงเทศกาลกินเจ ละเว้นเนื้อสัตว์ ในปีนี้ตรงกับวันที่ 26 กันยายน-4 ตุลาคม 2565

กินเจ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมส่งเสริมเทศกาลกินเจ ลงพื้นที่ตรวจสอบเฝ้าระวังคุณภาพผลิตภัณฑ์อาหารเจในภาชนะบรรจุพร้อมจำหน่าย โดยต้องไม่มีการปนเปื้อนดีเอ็นเอจากสัตว์และเป็นไปตามกฎหมาย

จากการตรวจสอบสถานที่ผลิต นำเข้า ร้านค้า และซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วกรุงเทพฯ เพื่อเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ เช่น เนื้อเทียม ปลาเทียม ลูกชิ้นเทียม ปลาหมึกเทียม จำนวน 36 รายการ ผลการตรวจสอบทั้งหมดไม่พบการปนเปื้อนของเนื้อสัตว์

พร้อมกันนี้ ยังแนะนำวิธีล้างผักผลไม้ ลดสารพิษตกค้าง ด้วย 3 วิธีง่าย ๆ ดังนี้

1. ล้างด้วยน้ำธรรมดาไหลผ่าน เพียงแช่ผักในน้ำนาน 15 นาที จากนั้นเปิดน้ำไหลผ่านแรงพอประมาณ และคลี่ใบผักถูไปมานาน 2 นาที

2. หรือล้างด้วยน้ำส้มสายชู โดยแช่ผักผลไม้ในน้ำผสมน้ำส้มสายชู 5% ในอัตราส่วนน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4 ลิตร นาน 10 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด

3. หรือล้างด้วยโซเดียมไบคาร์บอเนต โดยใช้ผงฟูหรือเบกกิ้งโซดา ครึ่งช้อนโต๊ะผสมน้ำ 10 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย
เภสัชกรวีระชัย นลวชัย

นอกจากนี้ ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเจ ควรเลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ สะอาด ปลอดภัยและได้มาตรฐาน โดยดูผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากแสดงชื่ออาหาร เลขสารบบอาหาร ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต หรือผู้นำเข้า และแสดงน้ำหนักสุทธิ เป็นต้น

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค สามารถร้องเรียนมาได้ ตามช่องทาง ต่อไปนี้

  • สายด่วน อย. โทร. 1556
  • Line @FDAThai
  • Facebook: FDAThai
  • E-mail: [email protected]
  • ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004
  • สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo