Lifestyle

น่าทึ่ง!! เด็ก 2-4 ขวบ ทำงานในสถานดูแลผู้สูงอายุในญี่ปุ่น สุดเวิร์ก

“หมอเฉลิมชัย” เผยไอเดียสุดปัง สถานดูแลผู้สูงอายุในญี่ปุ่น ให้เด็กอายุ 2-4 ขวบ มาทำงาน ได้ผลเกินคาด สร้างความสดชื่นให้ผู้สูงวัย

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง น่าทึ่ง!! เด็กวัย 2-4 ขวบ ทำงานในสถานดูแลผู้สูงอายุที่ญี่ปุ่น ได้ผลดีมาก โดยระบุว่า

สถานดูแลผู้สูงอายุ

ปกติภาพพจน์หรือความรู้สึกของคนทั่วไป ต่อสถานดูแลผู้สูงอายุ (Nursing Home) ก็คือ เหงา เปล่าเปลี่ยว ไม่มีชีวิตชีวา บรรยากาศซึมเศร้าของการรอวันตาย พบเห็นเพื่อนที่ทยอยเสียชีวิตกันไปทีละคนสองคน

บรรยากาศดังกล่าว ทำให้ผู้สูงอายุที่เข้าไปอยู่ในสถานดูแล มักจะมีอายุสั้น และสุขภาพที่ไม่ค่อยดี

สถานดูแลผู้สูงอายุทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นที่เมือง Kitakyushu ได้มีแนวความคิด ที่จะดึงเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 4 ขวบ เข้ามาทำงานสร้างบรรยากาศ

โดยการเดินไปทั่ว ๆ มีทั้งเดิน ทั้งวิ่ง ตามใจชอบ ทักทาย พูดคุย หัวเราะกับผู้สูงอายุต่าง ๆ ปรากฏว่าได้ผลดีมาก มีผู้สูงอายุหลายคนที่ปกติไม่ค่อยยิ้ม ไม่ค่อยพูดจา ไม่ค่อยเคลื่อนไหว ทำให้สุขภาพแย่ลงเป็นลำดับ

ญี่ปุ่น

พอเห็นเด็กเล็ก ๆ น่ารักเหล่านี้ แววตาก็เริ่มเป็นประกายที่แจ่มใส หลายคนก็เริ่มมีรอยยิ้ม บางคนถึงขั้นใช้ไม้เท้า หรือเข็นรถเข็นของตัวเอง เข้าไปหาเด็กเด็กเหล่านี้

โครงการดังกล่าว ได้แนวคิดมาจากที่เจ้าหน้าที่หรือบุคลากร บางครั้งนำเด็กเล็กมาที่ทำงานด้วย ปรากฏว่าเป็นที่ถูกอกถูกใจของบรรดาผู้สูงอายุมาก

ทางผู้บริหารจึงได้ทำการประกาศ โดยแจกแผ่นพับไปยังครอบครัวที่มีบ้านอยู่ใกล้ใกล้กับสถานดูแล รวมทั้งประกาศทางโซเชียลมีเดีย

โครงการเริ่มต้นในปี 2564 จากเด็กเพียง 1 คน ขณะนี้ได้เพิ่มมากขึ้นเป็น 32 คนแล้ว สำหรับผู้สูงอายุที่มีวัยเฉลี่ย 80 ปี จำนวนเกือบ 100 คน

ส่วนผลตอบแทนที่ได้ก็คือ จะเป็นผ้าอ้อมและนมผงพิเศษสำหรับเด็ก และเป็นชารสอร่อยสำหรับผู้ปกครอง ในคาเฟ่ของสถานดูแลดังกล่าว

การทำงานของเด็ก จะยึดเด็กเป็นหลัก ให้ทำเฉพาะเวลามีอารมณ์อยากทำ ถ้าง่วงนอน หิว หรืออารมณ์ไม่ดี ไม่อยากทำ ก็ยุติได้ทันที

สูงอายุ

เป็นที่คาดหวังว่า เด็กเด็กเหล่านี้ เมื่อไปเรียนชั้นประถมศึกษาหรือมัธยมศึกษาแล้ว ก็จะแวะเวียนมาหาผู้สูงอายุสมัยที่ตนเองเคยไปเยี่ยมตอนเป็นเด็กเล็ก ๆ

ผู้เขียนเอง เคยเดินทางไปศึกษาดูงานสถานดูแลผู้สูงอายุที่ญี่ปุ่นเมื่อหลายปีก่อน ก็พบนวัตกรรมในการบริหารจัดการคือ สถานดูแลผู้สูงอายุ ดำเนินการจัดตั้งสถานเลี้ยงดูเด็กอ่อนหรือเด็กเล็กให้กับลูกของพนักงาน และของประชาชน ที่อยู่ใกล้เคียงสถานดูแลผู้สูงอายุนั้น

ปรากฏว่าผู้สูงอายุชอบแวะเวียนกันมาดูเด็กๆกัน หลายคนก็มาเล่นด้วย

ในที่สุดจึงเปิดให้ผู้สูงอายุเข้ามาช่วยงาน ในสถานเลี้ยงเด็กอ่อนดังกล่าว

เป็นมุมกลับของเรื่องที่สถานดูแลผู้สูงอายุ ให้เด็กเล็กเข้ามาทำงานสร้างบรรยากาศให้ผู้สูงอายุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo