Lifestyle

ภัยร้าย ‘ขนตาปลอม’ สวยตาโตแบบตุ๊กตา แต่อันตรายถึงขั้น ‘ตาบอด’

ภัยร้าย ‘ขนตาปลอม’ สวยตาโตแบบตุ๊กตา แต่เสี่ยงสะสมสิ่งสกปรก อักเสบ อันตรายถึงขั้น ‘ตาบอด’

คงปฏฺิเสธไม่ได้ ว่ารูปลักษณ์ความสวยงาม เป็นด่านแรกที่ดึงดูดให้ผุ้คนจับจ้อง ดังนั้น การแต่งเติมเสริมเสน่ห์ โดยเฉพาะบนใบหน้า จึงเป็นส่ิงแรกๆ ที่ผู้คนให้ความสนใจ การเพิ่มความสวยให้ดวงตา ด้วยการใส่ “ขนตาปลอม” ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่กำลังนิยมในปัจจุบัน แต่ความสวยหากหม่พิจารณาอย่างถี่ถ้วน ย่อมมาควบคู่กับอันตรายเสมอ

ขนตาปลอม

นายแพทย์ไพโรจน์  สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า การติดขนตาปลอมที่ดวงตาเพื่อช่วยเสริมเสน่ห์ใบหน้า หรือเสริมให้ตาโตแบบตุ๊กตา มีความเสี่ยงทำให้เกิดอันตรายต่อดวงตา เนื่องจากการนำสิ่งแปลกปลอม วัสดุต่างๆ มาติดอาจทำให้สิ่งสกปรกสะสมบริเวณหนังตา และหากเก็บรักษาขนตาปลอมไม่ถูกวิธี ไม่สะอาด เมื่อนำมาติดที่ขอบตาซึ่งติดกับขนตา จึงมีโอกาสที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ดวงตา ทำให้เกิดอาการแพ้ระคายเคือง อักเสบ มีโอกาสเสี่ยงถึงขั้นตาบอดได้

ขนตาปลอม

เพิ่มความสวยของดวงตา แต่แลกมาด้วยความอันตราย

นายแพทย์อภิชัย สิรกุลจิรา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวว่า การติดขนตาปลอม คือวิธีหนึ่งในการเสริมเสน่ห์ให้กับดวงตาของหญิงสาว แต่บางครั้งก็อาจต้องแลกมาด้วยความอันตราย ถึงขั้นตาบอดได้

การติดขนตาปลอมจะต้องใช้กาวเหนียวๆที่ใช้ติดขนตาปลอม ขณะดึงขนตาปลอมออกอาจทำให้ขนตาจริงหลุดติดมาด้วย หากทำบ่อยครั้งจะสร้างความกระทบกระเทือนต่อขนตาจริง เป็นเหตุให้ขนตาหลุดร่วง หรือเปราะบาง หักง่าย และไม่แข็งแรง ส่งผลให้การงอกของขนตาผิดเพี้ยนไปจากตำแหน่งเดิมบริเวณเปลือกตา เกิดอาการขนตาคุด ขนตางอกผิดทิศทางได้

ทั้งนี้ขนตาตามธรรมชาติมีความสำคัญมาก มีหน้าที่ปกป้องดวงตาจากอันตรายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น เช่น ป้องกันฝุ่นผง ฝุ่นละออง และเหงื่อไม่ให้ไหลเข้าสู่ดวงตา โดยธรรมชาติขนตาของมนุษย์จะมีขนตาบนมากกว่าขนตาล่าง โดยที่โคนขนตาแต่ละเส้นจะมีต่อมไขมันและต่อมเหงื่อ ช่วยผลิตไขมันและน้ำไปหล่อเลี้ยงในดวงตา เพื่อเคลือบกระจกตาให้ชุ่มชื่น ทำให้ดวงตาไม่แห้ง

ขนตาปลอม

เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค

นายแพทย์เอกชัย  อารยางกูร  รองผู้อำนวยการภารกิจด้านจักษุวิทยา โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้เปลือกตาเป็นผิวที่บอบบางมาก การใช้กาวซึ่งเป็นสารเคมีติดบริเวณโคนขนตาบ่อยๆ อาจทำให้เกิดอาการแสบตา ตาอักเสบ ผิวหนังอักเสบ เกิดตุ่มพุพอง หรือเป็นหนอง การอักเสบอาจทำให้ต่อมรากขนตาฝ่อ ส่งผลให้ขนตาหยุดการงอกใหม่ได้ และอาจเกิดการแพ้วัสดุหรือกาวที่ติดขนตาปลอม ทำให้มีอาการขอบเปลือกตาแดง ติดเชื้อ

ขนตาปลอมเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคบริเวณแผงขนตา ทำให้เกิดอาการเปลือกตาอักเสบ  และมีโอกาสเสี่ยงถึงขั้นตาบอดได้

หากขนตาปลอมหลุดแล้วขยี้ตาซ้ำ อาจทำให้เกิดแผลหรือติดเชื้อที่กระจกตา และการติดหรือถอดขนตาปลอมบ่อย ๆทำให้ขนตาจริงหลุดเร็วกว่าปกติ การใช้ขนตาปลอมเป็นเวลานาน อาจทำให้ขนตาจริงบางลง เกิดการอุดตันรูที่ขนตาจริงและติดเชื้อได้ง่าย

ดังนั้นจึงควรใช้อย่างระมัดระวังโดยเลือกใช้ขนตาปลอมและกาวติดขนตาปลอมที่ได้มาตรฐาน ฉลากต้องระบุชัดเจนว่าสามารถใช้กับดวงตาได้ ก่อนใส่ต้องล้างมือให้สะอาด หลีกเลี่ยงการใช้ขนตาปลอมติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ ควรมีระยะเวลาหยุดพัก ไม่ขยี้ตาในขณะที่มีขนตาปลอมติดอยู่ ไม่ใช้ขนตาปลอมร่วมกับคนอื่น

อย่างไรก็ตามเมื่อสังเกตเห็นว่า เกิดผื่นแดง อักเสบ บวม หรือมีตุ่มหนองใสๆ บริเวณรอบดวงตา ควรรีบพบจักษุแพทย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo