Lifestyle

แพทย์เตือน งีบนาน งีบบ่อยกลางวัน ส่อ-เสี่ยง ‘อัลไซเมอร์’ ถามหา

“หมอธีระวัฒน์” เตือนเกิดอาการ งีบนาน งีบบ่อยตอนกลางวัน บ่งบอกสุขภาพย่ำแย่ เสี่ยงสมองเสื่อม อัลไซเมอร์ถามหา 

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เรื่อง งีบนาน งีบบ่อยกลางวัน ส่อ และเสี่ยง สมองเสื่อม โดยระบุว่า

อัลไซเมอร์

เป็นความจริง ที่งีบนาน บ่อยทำให้เสี่ยงมากขึ้น ทั้งนี้ไม่ทราบกลไกชัดเจน

การศึกษาก่อนหน้า สมองของคนอัลไซเมอร์ พบว่า มีการเสื่อมสลายของกลุ่มเซลล์ที่กระตุ้นให้ตื่น

การตรวจจีโนมของประชากรประมาณ 450,000 ราย พบ 123 ตำแหน่งที่สัมพันธ์กับการงีบหลับกลางวันบ่อย และเชื่อมโยงกับสภาวะสุขภาพแย่และสมองเสื่อม

การติดตามประชากรตั้งแต่ปี 2005 ถึง 2020 อายุเฉลี่ย 81.4 ปีเป็นจำนวนประมาณ 1400 ราย

และรายงานในปี 2022 พบว่า ถ้างีบบ่อยงีบนาน “ส่อ”ให้เห็นสภาพ ว่าเริ่มมีหรือมีสมองเสื่อม อัลไซเมอร์ โดยเริ่มต้นการติดตามมีคนปกติ 76% เริ่มมีอาการก้ำกึ่ง 20% และมีสมองเสื่อมแล้ว 4%

เมื่อติดตามไป คนปกติงีบ 11 นาที คนที่สมองเริ่มก้ำกึ่ง งีบ 24 นาทีและคนที่มีสมองเสื่อมจะงีบกลางวัน 69 นาทีต่อวัน

IMG 0465 1
ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา

เมื่อติดตามคนที่เริ่มต้นปกติและเกิดสมองเสื่อมในหกปี พบว่า ถ้างีบนานกว่า 1 ชั่วโมง จะเพิ่มความเสี่ยง 40% ถ้างีบบ่อยมากกว่าหนึ่งครั้ง จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 40%

ทั้งนี้คล้องจองกับรายงานในปี 2019 ที่ศึกษาในผู้ชายและพบว่าถ้างีบกลางวัน 2 ชั่วโมงจะมีโอกาสเสี่ยงสมองเสื่อมมากกว่ากลุ่มที่งีบ 30 นาทีต่อวัน

ปกติแล้ว งีบ หลับกลางวัน เป็นเรื่องปกติทำได้ เพื่อทดแทนการนอนกลางคืนที่น้อยไป หรือนอนไม่ดีหรือเป็นประเพณีในบางประเทศที่เริ่มมีการปรับเปลี่ยน แต่จะงีบกลางวันทดแทนนานเท่าใดที่จะเหมาะสม?

การงีบหลับกลางวันตามธรรมดาแล้ว จะพบในกลุ่มที่นอนไม่ดี หรือนอนไม่มีคุณภาพ เช่น ในกลุ่มที่ทำงานไม่เป็นเวลา และข้อสำคัญคือมีโรคประจำตัวเมตาบอลิค รวมทั้งกลุ่มที่เป็นแล้วหรือกำลังจะเป็น โดยเฉพาะที่ครอบครัวมีสมองเสื่อมอยู่แล้ว และตนเองอาจกำลังเพาะบ่มสมองเสื่อมอยู่

shutterstock 367741853

การงีบหลับกลางวันบ่อยครั้งและรุนแรงขึ้น จำเป็นต้องวิเคราะห์สุขภาพ หาสาเหตุที่ทำให้นอนกลางคืนไม่มีคุณภาพ มีการใช้ยาไม่เหมาะสม ดื่มเหล้า สูบบุหรี่จัด กลางคืนมีการหายใจติดขัดทำให้ออกซิเจนไม่ไปสมอง

ระยะการนอนที่เหมาะสมอยู่ที่หกถึง 8 ชั่วโมงโดยมีช่วงหลับลึกอยู่ที่ 13 ถึง 23%

พวกเราประชาชนทั่วไป ต้องส่งเสริมการกินอาหารที่เข้าใกล้มังสวิรัติที่ไม่ก่อให้เกิดการอักเสบ ต้องพยายามหมั่นออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ งดเว้นบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเกินที่กำหนด

ทั้งหลายเหล่านี้ ทำให้สุขภาพดี การนอนมีคุณภาพ และปลอดภัยจากภาวะสมองเสื่อม และโรคทางกายอื่น ๆ ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo