Lifestyle

โรคมือเท้าปากระบาด 8 เดือน เด็กป่วยเฉียด 2 หมื่นราย เฝ้าระวังอาการต่อไปนี้

กรมควบคุมโรค เตือนผู้ปกครองสังเกตอาการบุตรหลาน หากมีไข้ มีผื่นตามฝ่ามือฝ่าเท้า เสี่ยงป่วยโรคมือเท้าปาก ควรพาเด็กไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษา

กรมควบคุมโรค เผยจากการเฝ้าระวัง สถานการณ์ โรคมือเท้าปาก ในปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 9 สิงหาคม 2565 พบผู้ป่วย 19,287 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต

โรคมือเท้าปาก

ทั้งนี้พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มเด็กเล็กอายุ 1-3 ปี และจากโปรแกรมตรวจสอบข่าวการระบาดในปี 2565 นี้ พบเหตุการณ์ผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก เป็นกลุ่มก้อน รวม 9 เหตุการณ์ เกิดในศูนย์เด็กเล็ก 3 เหตุการณ์ และโรงเรียน 6 เหตุการณ์

สำหรับการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่า ในช่วงนี้ผู้โอกาสพบเด็กเล็กป่วยโรคมือ เท้า ปาก เพิ่มขึ้น เนื่องจากโรคนี้มักพบรายงานผู้ป่วยในช่วงฤดูฝน (มิ.ย.-ส.ค.) พบได้บ่อยในสถานที่ที่มีเด็กอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เช่น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล เป็นต้น

มือเท้าปาก

ขณะที่อาการของโรคมือ เท้า ปาก เช่น มีไข้ ตุ่มน้ำใส หรือผื่น บริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า ในช่องปาก และก้น อาการจะทุเลาและหายเป็นปกติ ภายใน 7-10 วัน ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง แต่มีสายพันธุ์ที่มักจะทำให้เกิดภาวะหัวใจวาย น้ำท่วมปอด หรือการอักเสบของระบบประสาทส่วนกลางร่วมด้วย

กรมควบคุมโรค ขอแนะนำให้ผู้ปกครองสังเกตอาการของบุตรหลานของท่าน หากมีอาการสงสัยโรคมือ เท้า ปาก ควรเข้ารับการตรวจรักษา และแนะนำให้โรงเรียนและศูนย์เด็กเล็ก ควรมีการเฝ้าระวังโรคมือ เท้า ปาก อย่างต่อเนื่อง คัดกรองดูอาการของเด็กตอนเช้าก่อนเข้าเรียน

นอกจากนี้ ควรสอนให้เด็กล้างมือก่อนและหลังทำกิจกรรม ทำความสะอาดอุปกรณ์ของใช้และของเล่นหลังจากการใช้งานทุกครั้ง งดใช้ผ้า อุปกรณ์เครื่องใช้ แก้วน้ำ หรือหลอดดูดน้ำร่วมกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo