Lifestyle

อ่านเลย!!กรมอนามัย แนะอาหารหลังไหว้สารทจีนมาปรุงใหม่ เน้นลด ‘หวาน มัน เค็ม’

กรมอนามัย แนะ อาหารไหว้สารทจีน เป็ด ไก่ หมู นำมาปรุงประกอบอาหาร ควรเลือกต้ม นึ่ง อบ ย่าง ลดหวาน มัน เค็ม และกินอาหารให้ครบ 5 หมู่

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมอนามัย กล่าวว่า อาหารที่นำมาไหว้เจ้าในวันสารทจีน หลังจากทำพิธีเสร็จแล้ว มักจะนำมาปรุงประกอบอีกครั้ง เพื่อบริโภคภายในครอบครัวเสริมความเป็นสิริมงคล

ไหว้สารทจีน

สำหรับอาหารส่วนใหญ่จำพวกเป็ด ไก่ หมู ที่ผ่านการต้มสุกแล้วอาหารเหล่านี้ หากจะกินให้ได้สารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการควรกินร่วมกับอาหารกลุ่มข้าว แป้ง เลือกแบบที่ไม่ขัดสี และมีเมนูผักในมื้อนั้นด้วยเช่น ผัดผักรวม แกงจืด ลาบ หรือกินคู่กับผักสดหรือผักลวกต่าง ๆ

เปิดเมนูยอดนิยมอาหารไหว้เจ้า

  • ต้มพะโล้ 1 ถ้วย ให้พลังงานประมาณ 358 กิโลแคลอรี โซเดียมประมาณ 556 มิลลิกรัมไม่ควรปรุงรสเค็มมาก
  • ข้าวมันไก่ 1 จาน ให้พลังงาน 558-619 กิโลแคลอรี หากเปลี่ยนจากข้าวมันเป็นข้าวสวย จะให้พลังงานลดเหลือ 505-539 กิโลแคลอรี หลีกเลี่ยงการกินหนัง เครื่องใน หรือส่วนที่ติดมัน

ไหว้สารทจีน

ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือมีโรคประจำตัว เช่นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคเกาต์ ควรเลือกปรุงประกอบอาหารเมนูชูสุขภาพประเภทต้ม อบ ยำ แทนการทอดหรือผัด

นอกจากนี้ ควรลดหวาน มัน เค็ม เลี่ยงเนื้อสัตว์ติดหนัง ติดมัน หมูสามชั้นรวมถึงการจิ้มน้ำจิ้ม ซีอิ๊วและน้ำปลา เพื่อลดปริมาณโซเดียม ลดความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง และโรคไต ขนมหวานต่าง ๆ บริโภคแต่น้อย เน้นกินให้ครบ 5 หมู่ เพิ่มผักและผลไม้เพื่อให้ได้คุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo