Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด : สองวัดเก่าในสมุทรสาคร

ศุกร์ (สุข) ละวัด ชมสองวัดเก่าแก่ใกล้ๆ กรุงเทพฯที่จังหวัดสมุทรสาคร

วัดแรกพาไปที่ วัดโคกขาม ตั้งอยู่ในตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร วัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาราวๆ ช่วงปีพ.ศ.2222 แห่งนี้มีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่ พระอุโบสถหลังเก่าด้านหน้ามีพระเจดีย์เก่าที่ได้รับการบูรณะซ่อมแซม สถาปัตยกรรมการก่อสร้างศิลปะแบบอยุธยา ลวดลายการแกะสลักไม้ ที่หน้าบันนั้นงดงาม

นอกจากนั้น ที่วัดนี้ยังเก็บโบราณวัตถุที่เล่ากันว่า เกี่ยวพันกับเรื่องของพันท้ายนรสิงห์ ไว้หลายอย่าง เช่น ชิ้นส่วนของเรือพระที่นั่งเอกชัย และศาลเพียงตาของเดิม หลวงพ่อสัมฤทธิ์ พระพุทธสิหิงค์อันเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสมุทรสาครซึ่งในประเทศไทย มีพระพุทธสิหิงค์เพียง 4 องค์เท่านั้นและหนึ่งในนั้นประดิษฐานที่วัดโคกขามแห่งนี้นั่นเอง โดยตัวองค์พระเป็นพระพุทธรูปเชียงแสนยุคต้น อายุเก่าแก่ประมาณ 300 ปี มีพุทธลักษณะอิ่มเอิบที่ทุกคนสัมผัสได้ซึ่งสะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์

collage 1.png333 1

พระพุทธสิหิงค์ องค์ที่ 4 หรือชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า หลวงพ่อสัมฤทธิ์ ประดิษฐานอยู่ภายในโบสถ์มหาอุตม์ ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามมาก หาที่ติมิได้ ตลอดจนเป็นพระพุทธรูปที่มีความสำคัญ ที่ไทยได้แบบอย่างมาจากประเทศศรีลังกา แต่เดิมปรากฎพระพุทธสิหิงค์ในประเทศไทยเพียง 3 องค์ เท่านั้น คือ องค์ที่ 1 ประดิษฐานที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร องค์ที่ 2 ประดิษฐานที่วัดพระสิงห์ จังหวัดเชียงใหม่ และองค์ที่ 3 ประดิษฐานที่หอพระสิงห์ จังหวันครศรีธรรมราช

LINE ALBUM 1วัดโคกขาม 220812

พระพุทธสิหิงค์ องค์ที่4 นั้นขนาดองค์มีหน้าตักกว้าง 66 ซม. สูง 83 ซม. รอบฐาน 153 ซม. เนื้อเป็นทองสีดอกบวบหนัก 37 ชั่ง 1 ตำลึง ประมาณ 2964 บาท ทรวดทรงพระองค์อวบอ้วน พระหนุนูน พระพักตร์กลม พระโขนงโก่งโค้ง พระนาสิกเป็นสันโค้ง พระโอษฐ์แคบ พระรัศมีเหนือพระเกตุมาลาเป็นเปลวสั้น เส้นพระศกขมวดเป็นต่อมกลม ท่านั่งขัดสมาธิเพชร พระหัตถ์วางในท่าปางมารวิชัย ครองผ้าแบบห่มดอง ฐานรองเป็นฐานเขียง ลักษณะทั่วไปนับว่าเป็นแบบเชียงแสนรุ่นแรก เชื่อว่าฝีมือช่างเป็นของปฏิมากรชาวล้านนาไทย ในประวัติก่อนที่มาประดิษฐาน ณ วัดโคกขาม นี้องค์พระได้เคยถูกลงรักปิดองค์ดำตลอดทั้งตัว และนำมาซ่อนไว้ในสถานที่ลับและมีความปลอดภัยนั่นก็คือวัดโคกขามแห่งนี้

LINE ALBUM 1วัดโคกขาม 220812 0

แต่ความลับก็ปิดได้เพียง 200 ปี รักที่ปิดองค์พระพุทธสิหิงค์เริ่มจางลงตามกาลเวลาและเสื่อมคุณภาพลง จนสามารถมองเห็นเนื้อทองอย่างเด่นชัดในบางส่วน และเริ่มมากขึ้นทุกวัน นับว่าเป็นนิมิตรหมายอันดีพระพุทธศาสนิกชนคนไทยทั้งชาติ ที่จะได้มีโอกาสสักการะบูชาพระพุทธสิหิงค์ที่มีความศักดิ์สิทธิ์งดงามล้ำค่าของชาติไทยอีกองค์หนึ่ง

LINE ALBUM 1วัดโคกขาม 220812 1

มาต่อวัดที่สอง วัดใหญ่บ้านบ่อ เป็นวัดเก่าแก่ ที่ตั้งอยู่ใน ตำบลบ้านบ่อ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร โดยภายในวัดมี โบสถ์เก่า พระพุทธรูปก่าแก่เก็บเอาไว้ โดยตัวโบสถ์นั้น จะมีอายุเก่าแก่มากกว่า 300 ปี ดูได้จากการใช้เสาไม้ต้นใหญ่ กำแพงก็ยังเป็นอิฐมอญ เพดานก็เป็นไม้ มีสภาพทรุดโทรมตามกาลเวลา ภายในจะมีพระพุทธรูปเก่าแก่

LINE ALBUM 2วัดใหญ่บ้านบ่อ 220812

LINE ALBUM 2วัดใหญ่บ้านบ่อ 220812 0

พระอุโบสถมีเสมาคู่เป็นศิลาแลง มีกำแพง มีเจดีย์อยู่ในกำแพงหลายองค์ มีพระพุทธรูปนั่งปางเลไลย์ ประดิษฐ์ติดอยู่กับหน้าอุโบสถ มีผู้คนนับถือมากมาย และถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน
ข้างในมีหลวงพ่อพระประธานสวยงาม มีพระมหาโมคคัลลานะและพระปัญจวัคคีย์ 5 องค์ หน้าบันพระอุโบสถระบุว่าซ่อมเมื่อ พ.ศ. 2472 และมาซ่อมมุงกระเบื้องใหม่ ซุ้มประตูใหม่ เมื่อ พ.ศ. 2512 และมาซ่อมด้านใน

LINE ALBUM 2วัดใหญ่บ้านบ่อ 220812 1

LINE ALBUM 2วัดใหญ่บ้านบ่อ 220812 2.jpg9

พระอุโบสถเมื่อ พ.ศ. 2542 และซ่อมปิดทองพระประธาน วิหารหรือว่าอุโบสถหลังเก่าน่าจะมีอายุมากกว่า 300 ปี สังเกตได้จากพระพุทธรูปเก่าที่ชำรุดก็พบว่าภายในนั้นมีเป็นแกนไม้ วิหาร ใช้เสาไม้ต้นใหญ่ กำแพงก็ยังเป็นอิฐมอญ เพดานก็เป็นไม้ มีสภาพทรุดโทรมนอกจากนั้นยังมี
ใครชอบดูวัดเก่าๆมีมนต์ขลังลองมาสัมผัสกันดูนะครับ

LINE ALBUM 2วัดใหญ่บ้านบ่อ 220812 3

LINE ALBUM 2วัดใหญ่บ้านบ่อ 220812 4

LINE ALBUM 2วัดใหญ่บ้านบ่อ 220812 5

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo