Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด : วัดสุทธาราม ท่องวัดดินแดนแห่ง ท้าวเวสสุวรรณ ย่านฝั่งธน

ศุกร์ (สุข) ละวัด : วัดสุทธาราม ท่องวัดดินแดนแห่ง “ท้าวเวสสุวรรณ” ย่านฝั่งธนที่วัดสุทธาราม

วัดสุทธาราม ตั้งอยู่ในซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 19 แขวงบางลำภูล่าง เขตคลองสาน กรุงเทพฯ สันนิษฐานว่าเป็นวัดโบราณที่น่าจะสร้างเมื่อปีพุทธศักราช 2411สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อ วัดสุธาราม โดยเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งตัว คือ “ท” จากเดิม วัดสุธาราม เปลี่ยนเป็น วัดสุทธาราม เดิมวัดสุทธาราม ตั้งอยู่ในกลางสวนมี คลองบางไส้ไก่ เป็นทางสัญจรไป มาเพียงทางเดียวเท่านั้น

แม้ปัจจุบันเมื่ออยู่ฝั่งวัดก็เรียกกันว่าเขตคลองสาน เมื่อข้ามคลอง บางไส้ไก่ ไปก็เป็นเขตธนบุรี วัดสุทธารามเมื่อพิจารณาแล้วคงจะมีเพียงวิหารหลวงพ่อฉิม (อุโบสถหลังเดิม) เท่านั้นที่สร้างมาตั้งแต่สมัยปลายกรุงธนบุรี ต้นรัตนโกสินทร์ เพราะ โครงหน้าบันสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ตลอดถึงองค์พระพุทธรูปล้วนบ่งบอกถึงยุคสมัยนั้นๆ และวิหารหลวงพ่อฉิมมีการบูรณะครั้งใหญ่ เมื่อ พ.ศ.2487 มีหลักฐานที่ปรากฏอยู่ ณ หน้าวิหารซึ่งเป็นตัวหนังสือปูนปั้นติดอยู่ หน้าบันที่มีลวดลายประดับอย่างวิจิตรพิสดาร อีกประการหนึ่งกลองเพลปรากฏชื่อว่า “วัดสุธาสวรรค์” หรือวัดสุทธารามแห่งนี้เดิมน่าจะ ชื่อว่า “วัดสุธาสวรรค์” ได้หรือไม่

noname.png2222

กลองเพลใบนี้มีผู้สร้างถวายเมื่อ ปีรัตนโกสินทร์ศก 127 ปัจจุบันรัตนโกสินทร์ศก 223 ฉะนั้นกลองเพลใบนี้มีอายุ 90 ปี เมื่อก่อนยึดถือใช้คลองบางไส้ไก่เป็นทางสัญจรไปมา ด้วยเหตุนี้การสร้างพระประธานในอุโบสถ จึงหันหน้าองค์พระประธานไปทางสัญจรไปมา แต่มีคำถามว่า วัดนี้ทําไมหันหน้าพระประธานไปทางทิศตะวันตก แม้ถนนตากสินก็มีการตัดหลัง สงครามโลกครั้งที่ 2 ยิ่งถนนเจริญนครด้วยแล้วตัดถนนเมื่อ พ.ศ. 2482 – 2483 เมื่อ 76 ปี ที่ผ่านมานี้ที่ใช้ชื่อว่า “ถนนเจริญนคร” นั้นก็สืบสาเหตุจากฝั่งพระนครมีถนนเจริญกรุง วัดสุทธาราม ใครเป็นผู้สร้าง สร้าง แต่สมัยใด ยังหาข้อยุติไม่ได้

LINE ALBUM วัดสุทธาราม 220729 2

คนยุคนี้จึงรู้สึกเสียดายสิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่หักพังไปแม้แต่ หอระฆังหลังเดิม สร้างด้วยเงิน 540 บาท เท่านั้น ปัจจุบันหอระฆังเก่าก็รื้อทั้งหมด สร้าง ใหม่ ของเก่าอันทรงคุณค่าก็ถูกโจรกรรมไปหลายครั้งหลายหน แม้ในปี พ.ศ. 2521 ที่มี การบูรณะวิหารหลวงพ่อฉิมครั้งสุดท้ายก็มีการนําของโบราณมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ มี คุณค่าบอกถึงยุคสมัยของการสร้างวัด ยิ่งกว่านั้นยังมีการถ่ายเทเอาพระพุทธรูปอันเป็นสมบัติ ของวัดไปยังวัดต่างจังหวัดอีกจํานวนมาก ดังกล่าวมานี้โบราณวัตถุต่างๆ จึงหายออกไป จากวัดนอกเหนือจากที่ถูกโจรกรรมไป ภายในบริเวณวัดหลายสิ่งหลายอย่างเช่น หน้าประตูอุโบสถ ลานบริเวณอุโบสถจะมีองค์พระพุทธรูป พระ สาวก ตลอดถึงบุคคลสําคัญของประเทศชาติ ตั้งอยู่รอบๆ อุโบสถ มีบุคคลถามเสมอว่า “บุคคลเหล่านี้มีความสําคัญอย่างไรกับวัด” เช่น รูปหล่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รูป หล่อพระยาพิชัยดาบหัก พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ หนานทิพย์ช้าง เป็นต้น รูปหล่อดังกล่าวนี้

 

LINE ALBUM วัดสุทธาราม 220729 1

LINE ALBUM วัดสุทธาราม 220729 9
แม้จะไม่มีความผูกพันกับวัดสุทธารามก็ตาม แต่มีผู้ศรัทธานํามาถวายจึงได้เชิญมาประดิษฐาน ไว้เพื่อให้ผู้คนที่สนใจตั้งปัญหาถามและหาประวัติความเป็นมา สํานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงประกาศ ให้วัดสุทธารามเป็น อุทยานการศึกษา ปี2558 แม้สิ่งต่างๆ จะเป็นโลหะรูปเหมือน หล่อขึ้นใหม่ยังคงหาคุณค่าได้น้อย แต่ต่อไปจักมีคุณค่าราคามิใช่น้อย ส่วนการศึกษาค้นหา ประวัติเพิ่มเติมนั้นจะประเมินเป็นเงินตรามิได้เลย
วัดสุทธาราม ยังได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งท้าวเวสสุวรรณ

LINE ALBUM วัดสุทธาราม 220729 8

LINE ALBUM วัดสุทธาราม 220729 3

ที่วัดสุทธารามมีท้าวเวสสุวรรณ 2 องค์ ด้วยกันคือองค์เล็กซึ่งเททองเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2530 ประกอบกับมีประชาชนเข้ามาทำบุญกับวัดต่อเนื่อง เงินส่วนหนึ่งได้นำมาใช้ประโยชน์ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไตที่ด้อยโอกาส และเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กยากไร้ จากนั้นเงินทำบุญส่วนที่เหลือจึงนำมาใช้ในการจัดสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่ สูงกว่า 8 เมตร ที่เพิ่งสร้างขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ และมีประชาชนจากทุุกสารทิศมากราบไหว้ขอพรกันเป็นจำนวนมาก เคล็ดลับของการไหว้บูชาท้าวเวสสุวรรณที่นี่ ให้ขึ้บไปบนฐานแล้วเอามือจับที่เท้าหรือกระบองของท่าน ตั้งจิตขอพรอธิฐาน ตามที่ใจปรารถนา คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะนำข้าวสาร ไข่ไก่มาถวายเพือเป็นการแก้บน

LINE ALBUM วัดสุทธาราม 220729

นอกจากนั้น ยังมี พระประธาน หลวงพ่อฉิม พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของวัดที่คนท้องถิ่นให้ความเคารพและศรัทธาเป็นอย่างดี ภายในวัดนอกจากมีพิพิธภัณฑ์ ของเก่าแก่โบราณที่หลงเหลืออยู่มากมาย เช่น พระบูชาปางต่างๆ จานเชิง เครื่องไม้แกะสลัก พระเครื่อง และเงินพดด้วง นับว่าเป็นวัดเก่าแก่ที่มีคุณค่าแห่งหนึ่งย่านฝั่งธน ถ้าไปวันศุกร์ เสาร์คนอาจจะเยอะหน่อย แนะนำถ้าใครสะดวกให้ไปวันธรรมดาจะดีกว่าครับ

LINE ALBUM วัดสุทธาราม 220729 0

LINE ALBUM วัดสุทธาราม 220729 7.jpg0

LINE ALBUM วัดสุทธาราม 220729 5

LINE ALBUM วัดสุทธาราม 220729 12

 

LINE ALBUM วัดสุทธาราม 220729 13.jpg

LINE ALBUM วัดสุทธาราม 220729 13

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight