Lifestyle

อย. เก็บตัวอย่างขนมรูปน่องไก่ ‘โลตัส’ ผสมกัญชา วิเคราะห์ด่วน ย้ำเข้มงวดอาหารผสมกัญชา

อย. ตรวจสอบขนมรูปน่องไก่ “โลตัส” ผสมกัญชา หลังพบเด็กสมาธิสั้น กินแล้วพฤติกรรมผิดปกติ ย้ำกำกับดูแลผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชาเข้มงวด

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยและสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย รายงานผู้ป่วยเด็กที่ป่วยจากกัญชา ระหว่าง วันที่ 21-30 มิถุนายน 2565 พบผู้ป่วยใหม่ 3 ราย

ผสมกัญชา

 

ทั้งนี้ พบว่ามี 1 ราย เกี่ยวข้องกับการบริโภคอาหาร เป็นเด็กสมาธิสั้น ซื้อขนมโลตัสรูปน่องไก่ผสมกัญชามารับประทาน มีพฤติกรรมซน สมาธิสั้นไม่อยู่นิ่ง กระโดดปีน คึกคักกว่าปกติ ไม่ฟัง ไม่ตอบคำถาม ช่วงนอนหลับนานกว่าปกติประมาณ 11 ชั่วโมงนั้น

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง โดยจากการตรวจสอบขนมโลตัสรูปน่องไก่ผสมใบกัญชา เลขสารบบอาหาร อย.74-2-04659-6-0137 ได้รับอนุญาตชื่อ โลตัส ขนมรูปน่องไก่ผสมใบกัญชา กลิ่นบาร์บีคิว (ตราดอกบัว) ผลิตโดย บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน)

อย. ได้ตรวจสอบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ณ สถานที่จำหน่าย และเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์อย่างเร่งด่วน รวมทั้งเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนประกอบของกัญชาด้วย

สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา ที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่าย จัดเป็นอาหารควบคุมเฉพาะ ซึ่งผ่านการประเมินความปลอดภัย โดยมีปริมาณ THC อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค และเข้มงวดในการพิจารณาสูตรส่วนประกอบ และผลตรวจพิสูจน์ปริมาณ THC ที่ปลอดภัย

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย
เภสัชกรวีระชัย นลวชัย

นอกจากนี้ ฉลากผลิตภัณฑ์ต้องแสดงข้อแนะนำการบริโภคเพื่อความปลอดภัย เช่น ไม่ควรบริโภคเกินวันละ 2 หน่วยบรรจุ และแสดงข้อความคำเตือนที่เห็นได้ชัดเจนบนฉลากผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา ได้แก่

  • เด็ก สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร ไม่ควรรับประทาน
  • หากมีอาการผิดปกติ ควรหยุดรับประทานทันที
  • ผู้ที่แพ้หรือไวต่อสาร THC หรือ CBD ควรระวังในการรับประทาน
  • อาจทำให้ง่วงซึมได้ ควรหลีกเลี่ยงการขับขี่ยานพาหนะ หรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกล

ขณะเดียวกัน อย. ได้ดำเนินแผนเก็บตัวอย่างเฝ้าระวังคุณภาพ และการแสดงฉลากของผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชาที่วางจำหน่ายในท้องตลาด และดำเนินคดีกับผู้ผลิตอาหารผิดมาตรฐาน

ผู้บริโภคควรเลือกซื้ออาหารที่ได้รับอนุญาตถูกต้อง และอ่านฉลาก ว่ามีกัญชาเป็นส่วนประกอบหรือไม่ ควรปฏิบัติตามคำแนะนำในการบริโภคและข้อความคำเตือนที่แสดงบนฉลาก พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ไม่ควรซื้ออาหารใส่กัญชาให้บุตรหลาน อายุต่ำกว่า 20 ปี รับประทาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo