Lifestyle

เที่ยวธรรมชาติ!! ‘ถ้ำสีฟ้า’ ที่แม่สอด Unseen จังหวัดตาก

เที่ยวธรรมชาติสุดอลังการ “ถ้ำสีฟ้า” เป็นสถานที่เที่ยวสุดอันซีนใน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ภายในถ้ำมีความสวยงามของกลุ่มหินที่ถูกกัดกร่อนตามธรรมชาติแม่สอด  เป็นอำเภอชายแดนของจังหวัดตาก นอกจากจะเป็นเมืองการค้าคึกคักเชื่อมต่อระหว่างไทย-เมียนมาแล้ว เมืองนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวหลายอย่างที่น่าสนใจ อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นั่นก็คือ ถ้ำสีฟ้า  ตั้งอยู่ที่สำนักสงฆ์พุทธคยาถ้ำสีฟ้า หมู่ 6 ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก อยู่ห่างจากตัวอำเภอแม่สอด 30 กิโลเมตร หรือขับรถประมาณ 40 นาทีเท่านั้น

LINE ALBUM ถ้ำสีฟ้า 220612 5

บริเวณนี้มีถ้ำธรรมชาติหลายแห่งด้วยกัน ถ้ำสีฟ้าก็เป็นอีกแห่งหนึ่งที่มีความงดงามจากบริเวณปากถ้ำ เราก็สามารถสัมผัสได้ถึงความเป็น “ถ้ำสีฟ้า” หรือจะให้ถูกต้องก็คือ “สีเทาอมฟ้า” ซึ่งเป็นสีของพื้นผิวถ้ำเมื่อโดนแสงไฟทำให้ได้ว่าเป็นถ้ำสีฟ้าได้ไม่ยากบริเวณโถงถ้ำ

ด้านหน้าจะมีพระพุทธรูปนอนศิลปะพม่าให้เราได้กราบสักการะกันก่อนเข้าถ้ำ สังเกตตรงปลายเท้าของพระพุทธรูปจะมีหินก้อนใหญ่สีขาวลักษณะคล้ายกับหัวช้าง มองดูเหมือนว่ามีช้างสีขาวนอนหมอบอยู่ใกล้ๆ พระพุทธรูป อีกทั้งโถงถ้ำบริเวณนี้ก็จะมีหินย้อยสวยงาม และมีพื้นผิวของหินสีเทาอมฟ้า มีลวดลายสีขาวสลับเป็นแนวดูเป็นเส้นพลิ้วไหว

ส่วนทางเดินชมภายในถ้ำสีฟ้านั้นก็มีระยะทางไม่ไกล ประมาณไม่เกิน 100 เมตร เส้นทางไป-กลับทางเดียวกัน โดยระหว่างทางในถ้ำจะมีการติดไฟส่องสว่างเพียงบางจุด ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมมาก็คือไฟฉายที่สว่างๆ เพื่อสามารถส่องชมความงามภายในถ้ำ และเพื่อให้แสงสว่างเพียงพอหากอยากถ่ายภาพ

LINE ALBUM ถ้ำสีฟ้า 220612 2

LINE ALBUM ถ้ำสีฟ้า 220612 7

ส่วนทางเดินชมภายในถ้ำสีฟ้านั้นก็มีระยะทางไม่ไกล ประมาณไม่เกิน 100 เมตร เส้นทางไป-กลับ ทางเดียวกัน โดยระหว่างทางในถ้ำจะมีการติดไฟส่องสว่างเพียงบางจุด ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมมาก็คือไฟฉายที่สว่างๆ เพื่อสามารถส่องชมความงามภายในถ้ำ และเพื่อให้แสงสว่างเพียงพอหากอยากถ่ายภาพตลอดเส้นทางเราจะเห็นพื้นผิวภายในถ้ำเป็นสีเทาอมฟ้าไปตลอดเส้นทาง ยิ่งในความมืดท่ามกลางแสงไฟ สีเทานั้นจะยิ่งอมฟ้าสวยงามมากขึ้นไปอีก บางช่วงบางตอนจะเห็นโพรงถ้ำที่ถูกกัดกร่อนจนเป็นโพรงกลมสร้างมิติให้กับพื้นผิวภายในถ้ำ บ้างเป็นเสาหินที่สามารถเข้าไปยืนเคียงข้างถ่ายรูปได้สีสันของเนื้อหินสีเทาอมฟ้านั้นฉาบอยู่ภายในถ้ำตลอดเส้นทาง ผสานกับเส้นสายสีขาวของแร่ธาตุต่างๆ ในเนื้อหินก็ยิ่งสร้างเสน่ห์ของถ้ำสีฟ้าให้มีบรรยากาศราวกับอยู่ในสายน้ำ

LINE ALBUM ถ้ำสีฟ้า 220612 4

นับเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวของแม่สอดที่คุ้มค่าที่จะมาชม หรือจะเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปยังอำเภอพบพระ ไปชมอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญที่ดอกกระเจียวสีส้มกำลังเบ่งบาน เที่ยวน้ำตกป่าหวายใต้แมกไม้ร่มรื่น หรือชมสวนเกษตรต่างๆ อาทิ ไร่ปฐมเพชร ไร่กุหลาบ ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน ก็ได้เช่นกันสำนักสงฆ์พุทธคยาถ้ำสีฟ้า” ตั้งอยู่ที่ หมู่ 6 ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก อยู่ห่างจากตัวอำเภอแม่สอดประมาณ 30 กิโลเมตร

LINE ALBUM ถ้ำสีฟ้า 220612 10

การเดินทางจากวงเวียนแม่สอด (แยกอุ้มผาง) ให้วิ่งมาตามถนนหมายเลข 1090 มุ่งหน้า อำเภอพบพระ เข้ามาทางที่จะไปน้ําตกธารารักษ์ สังเกตป้ายบอกทาง “ถ้ำสีฟ้า” สถาพเส้นทางเป็นถนนลาดยางตลอดเส้น หรือตั้งจุดหมายใน Google Map ว่า ถ้ำสีฟ้า (Blue Cave) นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เกิดจากการรังสรรค์จากธรรมชาติล้วน ๆ กับ “ถ้ำสีฟ้า” ถ้ำหินที่มีแสงสะท้อนสีฟ้า และเนื้อหินยังมีลวดลายสวยงาม คล้ายกับแกรนด์แคนยอนในต่างประเทศความอันซีนจะอยู่ตรงที่เนื้อหินจะมีลวดลายที่สวยงาม เป็นริ้วซ้อน ๆ กัน รูปทรงมนโค้งสีสันแปลกตา

การถ่ายภาพถ้ำสีฟ้า ควรมีไฟฉายไปด้วยเพื่อที่จะฉายไปบนผนังถ้ำจะทำให้แสงไปกระทบผนังแล้วจะเห็นเป็นสึฟ้า กล้องใช้มือถือประบเป็นถ่ายภาพตอนกลางคืนรับรองว่าท่านจะได้ภาพสวยๆแน่นอนครับ

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo