Lifestyle

กลิ่นปาก สัญญาณเตือนภัยสุขภาพช่องปาก ก่อโรคอะไรบ้าง เช็คเลย

สถาบันทันตกรรมเตือน กลิ่นปาก เป็นสัญญาณบ่งบอกสุขภาพช่องปาก ฟันผุ เหงือกอักเสบ โรคอื่น ๆ 

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึง กลิ่นปาก เป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้หลายคนเสียความมั่นใจ อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อคนรอบข้าง

สุขภาพช่องปาก

สำหรับกลิ่นปาก เกิดจากเชื้อแบคทีเรียในปาก ทำการย่อยสลายสารประกอบประเภทโปรตีนที่ตกค้างอยู่ในช่องปากและลำคอ เมื่อมีการย่อยสลาย เศษอาหารที่ตกค้างอยู่ตามส่วนต่างๆของช่องปากจะส่งผลให้เกิดกลิ่นเหม็นขึ้นได้

นอกจากนี้ สาเหตุของกลิ่นปากยังพบได้จากปัญหาอื่น ๆ ในช่องปาก เช่น ฟันผุเป็นรูลึก ภาวะปากแห้ง น้ำลายน้อย รวมถึงโรคทางระบบต่างๆ เช่น ไซนัส ต่อมทอนซิล โรคปอด โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และโรคกระเพาะอาหารอักเสบ รวมถึงการสูบบุหรี่ การกินอาหารที่มีกลิ่นแรง เป็นต้น

ควรใส่ใจดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองอย่างสม่ำเสมอ และหากพบปัญหาควรไปพบทันตแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและแก้ไข

ด้าน ทันตแพทย์หญิงสุมนา โพธิ์ศรีทอง ผู้อำนวยการ สถาบันทันตกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหากลิ่นปาก สาเหตุที่สำคัญและพบได้บ่อยที่สุด คือปัญหาสุขภาพภายในช่องปาก จากการที่มีเศษอาหารและคราบจุลินทรีย์ตกค้างอยู่ตามซอกฟัน ลิ้น ร่องเหงือก และบริเวณฟันผุเป็นรูลึก

กลิ่นปาก

นอกจากนี้ ยังอาจเกิดจากการเป็นโรคปริทันต์อักเสบ มักมีคราบฟันและหินปูนสะสม ที่เกิดจากการทำความสะอาดช่องปากที่ไม่ทั่วถึง ทำให้กลิ่นปากรุนแรงยิ่งขึ้น และในภาวะปากแห้ง น้ำลายน้อย ก็ทำให้การชะล้างจุลินทรีย์และเศษอาหารได้น้อยลง เกิดการหมักหมมได้มากขึ้น

การที่มีน้ำลายน้อย อาจมีสาเหตุมาจากสภาวะของร่างกายเอง ผลจากยาที่ทานประจำ หรือการดื่มน้ำไม่เพียงพอ

นอกเหนือจากสาเหตุภายในช่องปากแล้ว กลิ่นปากอาจเกิดจากสาเหตุภายนอกช่องปากได้เช่นกัน เช่น จากระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเกิดจากการมีน้ำมูกไหลลงคอทางด้านหลังโพรงจมูก และการมีเศษอาหารติดอยู่ตามร่องของต่อมทอนซิล โรคเกี่ยวการย่อยอาหารและระบบขับถ่าย การรับประทานที่มีกลิ่น

การป้องกันและแก้ไขปัญหากลิ่นปากนั้น ควรหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร และทำการแก้ไข การใช้เพียงน้ำยาบ้วนปาก หรือลูกอม เพื่อระงับกลิ่นปากนั้น ทำได้เพียงชั่วคราว

ดังนั้น ควรดูแลทำความสะอาดช่องปากให้ทั่วถึง รวมทั้งร่องลึกบนลิ้นและโคนลิ้น หากมีฟันปลอมก็ควรถอดล้างทำความสะอาดทุกครั้ง หลังรับประทานอาหาร ดื่มน้ำให้เพียงพอไม่ปล่อยให้ปากแห้ง และพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo