Lifestyle

ศุกร์ละวัด : วัดบางน้อย (หลวงพ่อแสนเหรียญ) สมุทรสงคราม

วันนี้พาไปไหว้ พระพุทธไสยาสน์ ที่สุดในจังหวัด สมุทรสงคราม หลวงพ่อ แสนเหรียญ พระพุทธรูป ปางพระพุทธไสยาสน์ เป็นองค์ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสมุทรสงคราม

วัดบางน้อยตั้งเป็นวัดเมื่อ พ.ศ. 2215 ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้สร้าง สิ่งที่ปรากฏหลักฐาน คือ อิฐก้อนใหญ่สมัยกรุงศรีอยุธยา และกระเบื้องรางสำหรับมุงหลังคา เป็นต้น เดิมชื่อว่า วัดโคกมะนาว ต่อมาเรียกว่า วัดต้นมะนาว เข้าใจว่ามีต้นมะนาวใหญ่อยู่หน้าวัด ต่อมาเรียกว่า วัดน้อย และ “วัดบางน้อย” เพราะตั้งอยู่ริมคลองบางน้อย ซึ่งแต่เดิมขึ้นอยู่กับตำบลบางน้อย กำนันตำบลนี้มีนามว่า ขุนพิบูรณ์บางน้อย (ยู้ พุกพิบูลย์) ต่อมารวมกับตำบลจอมปลวก วัดบางน้อยจึงขึ้นอยู่กับตำบลจอมปลวก วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2516

LINE ALBUM วัดบางน้อย 220422 3

ปูชนียวัตถุ ได้แก่ พระประธานในอุโบสถ พระพุทธรูปหล่อ ลงรักปิดทอง ปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 4 ศอก สูง 4 ศอก 1 คืบ หลวงพ่อรด หน้าอุโบสถ ปางป่าเลไลยก์ ศิลาแลง พระพุทธไสยาสน์ หรือหลวงพ่อพระนอน ความยาว 19 เมตร สูง 3 เมตรเศษ องค์ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสมุทรสงคราม และปิดด้วยเหรียญชนิดต่างๆ รวมกว่า 5 แสนเหรียญ รอยพระพุทธบาทในวิหาร

LINE ALBUM วัดบางน้อย 220422 6

LINE ALBUM วัดบางน้อย 220422 5

หลวงพ่อแสน พระนอนองค์ใหญ่ มีขนาดความยาว 19 เมตรความสูง 3 เมตรเศษเป็นพระนอนองค์ใหญ่มีการประดิษฐานอยู่ในวิหารหน้าวัด ซึ่งปิดด้วยเหรียญชนิดต่างๆ รวมกว่า 5 แสนเหรียญ ในอดีตหลวงพ่อคงวัดบางกะพ้อม เป็นผู้สร้างถวายหลวงพ่ออยู่อดีตเจ้าอาวาสวัดบางน้อยแห่งนี้ ต่อมาพระนอน เกิดความชำรุด มีสร้างพระนอนขึ้นมาครอบองค์เดิม ภายในบรรจุไข่กระเทียม ซึ่งมีอายุเก่าแก่ไม่น้อยกว่า 300 ปี เพื่อให้พุทธศาสตร์นิกชน ได้เดินทางมาบูชา

LINE ALBUM วัดบางน้อย 220422 4

แต่เดิม วัดบางน้อย ชื่อว่า วัดคลองบางน้อย เป็นวัดเก่าแก่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ 2559 ทั้งหมดได้ทำพิธีเททองหล่อ หลวงพ่อ อยู่โดนญาติโยมจากทั่วทุกทิศนำเหรียญ ที่เป็นทองแดงหลายยุคหลายสมัยมาบริการเป็นจำนวนมากแต่เนื่องจากน้ำทองเหลืองที่ จะได้ออกมาเลยไปมารที่ไม่มากและเมื่อเทียบกับคุณค่าของเหรียญที่ควรค่าแก่การเก็บรักษาไว้คงอยู่ต่อไปอีกทั้งบนเหรียญมีพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอยู่ทุกเหรียญทางวัดจึงนำเหรียญที่ญาติโยมบริจาคมาติดไว้ตามองค์พระพุทธไสยาสน์แทน โดยเริ่มจาก ได้เก็บเหรียญชนิด 50 สตางค์ รุ่นพ.ศ. 2500 ไปแล้วประมาณ สามหมื่นบาท ที่จีวรและ สังคะติ

LINE ALBUM วัดบางน้อย 220422 7

ส่วนเหรียญทองแดงชนิด 50 สตางค์รุ่นใหม่ และเหรียญ 2 บาท ติดไว้ตามสบงและประคตของพระนอน โดยใช้วิธีสลับด้านหัวกับก้อยส่วนที่เหลือขององค์พระทางวัด ได้ใช้เหรียญเงินเป็นเหรียญบาท ตามบริเวณลำตัวแขนขาและเพื่อให้เกิดความแตกต่างประมาณ 4-5 แสนเหรียญ ปัจจุบันนี้ที่วัดยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบไหว้ อยู่เป็นจำนวนมาก

LINE ALBUM วัดบางน้อย 220422 1

LINE ALBUM วัดบางน้อย 220422

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo