Lifestyle

หมอแล็บแพนด้า ไขข้อสงสัย ‘ภาวะแพ้อาหาร’ อาการที่พบ ถ้ารู้ว่าแพ้อย่าฝืนกิน

หมอแล็บแพนด้า เผยภาวะแพ้อาหาร ระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ปล่อยสารฮีสตามีน ต่อต้านสารอาหารที่แพ้ แก้ได้ รู้ว่าแพ้อย่าฝืนกิน

ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง โพสต์เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ถึงการแพ้อาหาร โดยระบุว่า

ภาวะแพ้อาหาร

ตอนนี้คนรอบข้างมีแต่คนแพ้อาหารเต็มไปหมดเลย ล่าสุดก็มีข่าวคนแพ้กุ้งขั้นรุนแรง บ้างก็แพ้หงส์ 4-0 บ้าง 5-0 บ้าง ยับเยินไปหมด 55555

อะ! เรามาทบทวนเรื่อง ภาวะแพ้อาหาร กันหน่อยดีกว่าครับ

อาการแพ้อาหาร หรือ Food allergy มันเกิดจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันมีปฏิกิริยาตอบสนองหลังจากที่เราได้กินสารอาหารบางชนิดเข้าไป พอกินตัวเราที่แพ้เข้าไปปุ๊บ ร่างกายก็จะมีการกระตุ้นให้สร้าง IgE เพื่อต่อต้านอาหารชนิดนั้นที่เรากินเข้าไป

ซึ่ง IgE มันคือภูมิคุ้มกันชนิดหนึ่งที่เป็นตัวเด่นในเรื่องนี้เลยครับ เพราะ IgE มันจะส่งสัญญาณไปยังระบบภูมิคุ้มกันเพื่อปล่อยสารฮีสตามีน เจ้าสารฮีสตสมีนนี่แหละครับจะทำให้เกิดอาการแพ้ต่าง ๆ เกิดขึ้น

บางคนสงสัยว่า เมื่อก่อนก็เคยกินกุ้งได้ตลอด กินตั้งแต่หัวยันหาง ไม่เคยเป็นอะไรเลย ทำไมเพิ่งมาแพ้กุ้งเอาตอนโต

แพ้

อันนี้เป็นกันเยอะเลยล่ะครับ เพราะร่างกายของเรา ถูกกระตุ้นจากโปรตีนในอาหารชนิดนั้น ๆ ในช่วงใดนึงของชีวิตโดยไม่รู้ตัว แล้วร่างกายก็จะค่อย ๆ ผลิต IgE ต่ออาหารชนิดนั้นขึ้นมา เราไม่รู้ตัวหรอกเพราะมันค่อย ๆ ผลิตขึ้นมา

พอเราไปกินกุ้งอีกครั้ง ก็เลยเกิดอาการแพ้เฉียบพลัน แล้วเจ้า IgE ที่เคยสร้างขึ้นมาแล้ว มันก็มีแนวโน้มว่าจะมีตลอดไปด้วยนะครับ เราจะไม่สามารถกินอาหารชนิดนั้นได้เป็นปกติอีกต่อไป ได้แต่มองเพื่อนกินตาปริบ ๆ

การแพ้อาหารที่พบบ่อยสุดคือ ผื่นลมพิษเฉียบพลัน เป็นผื่นแดง บวมนูน เป็นวง ตามตัว แขนขา บางคนที่มีอาการแพ้รุนแรงอาจมีตาบวมและหน้าบวม หรือถึงขั้นแน่นหน้าอก หายใจลำบาก ต้องรีบหาหมอทันที

อ่ออ แล้วอย่าไปกินยาแก้แพ้ดักไว้นะครับ เพราะยาแก้แพ้มันจะช่วยไม่ให้เกิดผื่น แต่ไม่ช่วยเรื่องหลอมลมตีบและความดันต่ำจากการแพ้อาหาร ดังนั้นมันจะทำให้เราไม่ทันสังเกตอาการแพ้ แล้วเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้เด้อ ถ้าแพ้รุนแรง

ใครแพ้อะไรก็ให้หลีกเลี่ยง อย่าไปฝืนกินนะคร้าบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo