Lifestyle

อย่าหลงกล!! อาหารเสริม Hafaz อ้างรักษาโรคหลอดเลือดและความดัน สั่งระงับโฆษณาแล้ว

อย. เตือน อย่าหลงกล!! อาหารเสริม Hafaz อ้างรักษาโรคหลอดเลือด และความดันโลหิตสูง สั่งระงับโฆษณาแล้ว

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  ระบุว่า พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Hafaz เลขสารบบอาหาร 10-1-07561-5-0057 ขายทางออนไลน์ ระบุสรรพคุณ “….ลดปริมาณ คอเลสเตอรอลที่ไม่ดีและสารพิษใน 28 วัน…เลือดสามารถไหลเวียนได้อย่างถูกต้องไปยังทุกอวัยวะในร่างกายและให้สารอาหารและออกซิเจนที่จำเป็นแก่ร่างกาย…ช่วยคุณให้พ้นจากโรคความดันโลหิตสูงอย่างรุนแรง…ฟื้นการไหลเวียนที่เหมาะสม ทำให้คุณลืมความเหนื่อยล้า และความเจ็บปวดทันที…..”

อย่าหลงกล

อวดอ้างสรรพคุณเป็นเท็จ ขอเตือน อย่าหลงกล เพราะหากเป็นอันตราย เอาผิดผู้ขายไม่ได้

ทั้งนี้ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นข้อมูลลวง เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โฆษณาแสดงคุณประโยชน์คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อ โดยไม่สมควรและไม่ขออนุญาตโฆษณา รวมทั้งมีการแอบอ้างชื่อบุคคล เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์

ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบเว็บไซต์ที่ทำการโฆษณาพบว่า วิธีการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์จะต้องกรอกข้อมูล ชื่อผู้ซื้อและเบอร์โทรศัพท์ติดต่อลงในเว็บไซต์ และไม่พบข้อมูลผู้โฆษณา รวมทั้งเป็นเว็บไซต์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ ซึ่งโฆษณาลักษณะนี้ จะไม่สามารถติดต่อผู้ขายได้

ดังนั้น หากผู้บริโภคใช้ผลิตภัณฑ์แล้ว ไม่ได้ผลตามที่กล่าวอ้าง หรือได้รับอันตราย ก็ไม่สามารถติดต่อเอาผิดใด ๆ กับผู้ขาย จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อ และ อย.ได้สั่งระงับการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว รวมทั้งดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว

อย่าหลงกล

ข้อแนะนำ

ขอเตือนผู้บริโภคให้รู้เท่าทันการโฆษณา และอย่าหลงเชื่อ ซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อวดอ้างสรรพในเชิงรักษาโรคมารับประทาน เพราะอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายอย่างคาดไม่ถึง กรณีมีปัญหาสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธี

ทั้งนี้ หากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook : FDAThai หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo