Lifestyle

อยากอกใหญ่ อย่าตกเป็นเหยื่อ กราวเครือนมแตก ลวงสูญเงินฟรี อย.ลงดาบแล้ว

อย. ตรวจสอบ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กราวเครือนมแตก อ้างช่วยสาวอยากอกใหญ่ ไม่จริงอย่าหลงเชื่อ สั่งระงับโฆษณา ดำเนินการตามกฏหมายแล้ว

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กราวเครือนมแตก ขายทางร้านค้าออนไลน์

กราวเครือ

ทั้งนี้ สินค้าดังกล่าว ได้ระบุสรรพคุณ หน้าอกเต่งตึง อึ๋ม ใหญ่ขึ้น และช่วยทำให้หน้าอกกระชับ กวาวเครือขาวมีสารออกฤทธิ์สำคัญที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนของเพศหญิง (Phytoestrogens) ซึ่งได้แก่ miroestrol และ deoxymiroestrol ที่มีส่วนช่วยกระตุ้นให้ลักษณะ ความเป็นผู้หญิงออกมา เช่น หน้าอกขยายใหญ่ขึ้นในระยะเวลา 2-3 เดือนประมาณ 0.5-1 นิ้ว เป็นต้น

อย. ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นข้อมูลลวง เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโฆษณาแสดงคุณประโยชน์คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควรและผลิตภัณฑ์ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.

นอกจากนี้ ยังพบว่าไม่มีการขออนุญาตโฆษณา ซึ่ง อย.ได้สั่งระงับการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว

ดังนั้น ขอเตือนผู้บริโภคให้รู้เท่าทันการโฆษณาและอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดอ้างสรรพคุณใด ๆ มารับประทาน เพราะอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายอย่างคาดไม่ถึง

กรณีมีปัญหาสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธี ทั้งนี้ หากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook : FDAThai หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo