Lifestyle

สายมูมามุง! เปิด 10 วัด-สถานที่แก้ชงทั่วไทย ใครอยากเฮง อยากปัง อ่านเลย!

แก้ชงปีขาล!! สายมูมามุง! เปิด 10 วัด-สถานที่แก้ชงทั่วไทย ใครอยากเฮง อยากปัง ใครชงหนัก-ชงร่วม อ่านที่นี่เลย!

เริ่มต้นปีใหม่ 2565 หรือตามนักษัตรคือ “ปีเสือ” หรือ ปีขาล ในปีนี้จะมีปีชงใน 4 นักษัตร ประกอบด้วย ปีวอก ปีมะเส็ง ปีกุน และปีขาลเอง โดยปีชงตรง ได้แก่ ปีนักษัตร “ปีวอก” คือผู้ที่เกิดในปี พ.ศ. 2475 2487 2499 2511 2523 2535 2547 และ 2559

แก้ชงปีขาล

ส่วนปีชงร่วมในปี 2565 นั้น ได้แก่

ปีคัก คือ ปีนักษัตรที่ตรงกับปีนักษัตรปัจจุบัน ซึ่งในปี 2565 นี้ก็คือ ปีขาล ได้แก่คนที่เกิดในปี พ.ศ. 2457 2469 2481 2493 2505 2517 2529 2541 และ 2553

ปีเฮ้ง คือ ปีนักษัตรที่จะได้รับผลกระทบในเรื่องเคราะห์กรรม ได้แก่ ปีมะเส็ง คือ คนที่เกิดในปี พ.ศ. 2460 2472 2484 2496 2508  2520 2532 2544 และ 2556

ปีผั่ว คือ ปีนักษัตรที่จะได้รับผลกระทบในเรื่องของสุขภาพ ได้แก่ ปีกุน คือ คนที่เกิดในปี พ.ศ. 2466 2478 2490 2502 2514 2526 2538 และ 2550

แก้ชงปีขาล

อย่างไรก็ตาม เมื่อเริ่มขึ้นเดือนใหม่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รวมตัวอย่างสถานที่ “เที่ยวแก้ชง เสริมมงคลปีขาล” จาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. มานำเสนอกันต่อ โดยปีนี้ “ปีขาล” เป็นปีชงร่วมหรือเรียกว่า “ปีคัก” คือปีที่เป็นปีเดียวกับปีนักษัตรนั้น ๆ ใครเป็นชาวปีขาล เช็คสถานที่แก้ชงของชาวปีขาลที่นี่เลย

1. วัดพระธาตุศรีจอมทอง จ.เชียงใหม่

วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เดิมชื่อวัดพระธาตุเจ้าศรีจอมทองตั้งอยู่ถนนเชียงใหม่-ฮอด หมู่ 2 ตำบลบ้านหลวงอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่เป็นพระธาตุประจำปีชวด วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เป็น พระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร บริเวณที่ตั้ง เป็นเนินดินสูง ประมาณ 10 เมตร เรียกกันมาตั้งแต่อดีตว่าดอยจอมทอง

ตามประวัติสันนิษฐานว่า เป็นวัดที่สร้างขึ้นใน ราวพุทธ ศตวรรษที่ 20 แต่จากลักษณะทางศิลปกรรมของสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ภายในวัด ปรากฏเป็นลักษณะของศิลปกรรม ในสมัยหลัง พุทธศตวรรษที่ 24ซึ่งเป็นห้วงระยะเวลาของยุคฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่

แก้ชงปีขาล

2. วัดไทยวัฒนาราม จ.ตาก

วัดไทยวัฒนาราม ตั้งอยู่ใน ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นวัดที่งดงามอีกหนึ่งวัดในแม่สอด ที่สร้างด้วยศิลปะแบบวัดในพม่า สีเหลืองทองอร่ามวิจิตรงดงาม วัดนี้เดิมชื่อ “วัดแม่ตาวเงี้ยว” หรือ “วัดไทยใหญ่” วัดแห่งนี้ ซึ่งสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2400 โดยนายมุ้ง ชาวพม่าจากรัฐฉานที่อพยพครอบครัวมาอาศัยอยู่ในอำเภอแม่สอด และเป็นผู้ใหญ่บ้านคนแรกของหมู่บ้านแม่ตาว ที่ต่อมาได้รับพระราชทานนามว่า หมื่นอาจคำแหงหาญ ครั้นในปี พ.ศ.2500 กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศให้วัดนี้เป็นวัดพระพุทธศาสนา สังกัดกรมศาสนา

แก้ชงปีขาล

3. พระธาตุยาคู จ.กาฬสินธุ์

พระธาตุยาคู หรือ พระธาตุใหญ่ เป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองฟ้าแดดสงยาง ลักษณะเป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยมก่อด้วยอิฐปรากฏการก่อสร้าง 3 สมัยด้วยกันคือ ส่วนฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมย่อมุมมีบันไดทางขึ้น 4 ทิศ มีปูนปั้นประดับสร้างในสมัยทวารวดี ถัดขึ้นมาเป็นฐานรูปแปดเหลี่ยมซึ่งสร้างซ้อนทับบนฐานเดิมเป็นรูปแบบเจดีย์ในสมัยอยุธยา ชาวบ้านเชื่อกันว่าในองค์พระธาตุบรรจุอัฐิของพระเถระผู้ใหญ่ที่ชาวเมืองเคารพนับถือ สังเกตได้จากเมื่อเมืองเชียงโสมชนะสงคราม ได้ทำลายทุกสิ่งทุกอย่างในเมืองฟ้าแดดแต่ไม่ได้ทำลายพระธาตุยาคู จึงเป็นโบราณสถานที่ยังคงสภาพค่อนข้างสมบูรณ์

ทั้งนี้ พระธาตุยาคู ห่างจากตัวจังหวัดกาฬสินธุ์ ไปตามเส้นทางหลวงสาย 214 (กาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด) ระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร

แก้ชงปีขาล

4. วัดห้วยปลากั้ง จ.เชียงราย

วัดห้วยปลากั้ง ตั้งอยู่ในตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เป็นอีกวัดหนึ่งของจังหวัดเชียงรายที่สวยงามตั้งอยู่บนเขา และมีเนินเขารายรอบวัดสามารถเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามสิ่งที่โดดเด่นของวัดนี้ คือ ” พบโชคธรรมเจดีย์” รูปทรงแปลกตาลักษณะเป็นทรงแหลมผสมผสานระหว่างศิลปะจีนและล้านนา หลังคาสีแดงมีรูปปั้นมังกรทอดยาวทั้งสองข้างบันได ภายในเจดีย์ประดิษฐานพระพุทธรูปและพระอรหันต์ต่างๆ และเป็นที่ประดิษฐาน เจ้าแม่กวนอิมแกะสลักจากไม้จันทร์หอมองค์ใหญ่ รวมทั้งรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมสีขาวองค์ใหญ่ และโบสถ์สีขาวที่งดงามด้วยลวดลายปูนปั้นสุดอลังการ

5. วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ ที่ชาวนครเรียกว่า วัดพระธาตุ โบราณสถานสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็น มิ่งขวัญชาวเมือง นครศรีธรรมราชตลอดจน พุทธศานิกชน ทั้งหลาย สัญลักษณ์ของจังหวัดนครศรีธรรมราชที่รู้จักกันแพร่หลายก็คือ พระบรมธาตุเจดีย์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เนื่องจากเป็นที่บรรจุ พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ประกาศ จดทะเบียนวัดพระมหาธาตุเป็นโบราณสถาน นับเป็นปูชนียสถาน ที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของภาคใต้

แก้ชงปีขาล

6. ศาลเจ้าก๋งเยี่ย จ.ตรัง

ศาลเจ้าท่ามกงเยี่ย ชาวบ้านเรียกว่า “โรงพระท่ามกงเยี่ย” นับเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวตรัง นับตั้งแต่แรกเกิดจากครรภ์มารดาเมื่ออายุครบเดือนบิดามารดาจะพามาไหว้เพื่อขอให้พระท่ามกงเยี่ยรับไว้เป็นบุตร โดยการบอกวันเดือนปีเกิดให้เจ้าหน้าที่ศาลเลือกชื่อให้ตามสมควรแล้วจึงเสี่ยงโปยถามพระ โดยมากบุตรของท่านทุกคนจะมีชื่อกลางเดียวกันว่า ท่าม ไม่ว่าชาวบ้านจะมีทุกข์โศกโรคภัย วารดิถี งานเทศกาล หรือประสบความสำเร็จใด ๆ ก็จะมีลูกหลานมากราบไหว้สักการบูชาเสมอกล่าวว่า เซียมซีของท่านแม่นยำผู้คนมักนิยมบนท่านด้วยหมูย่างทั้งตัวหรือย่อมลงมาตามกำลังศรัทธาและทุนทรัพย์

7. วัดถ้ำเขาปูน จ.กาญจนบุรี

วัดถ้ำเขาปูน เป็นวัดเก่าแก่ที่ไม่มีประวัติการค้นพบมาก่อน แต่มีการบันทึกไว้เมื่อปี พ.ศ.2413 ว่าในหลวงรัชกาลที่ 5 ได้เคยเสด็จประพาสที่วัดนี้ และได้โรยพระองค์ผ่านปล่องด้านบนของถ้ำ เพื่อทำพิธีสักการะบูชาพระพุทธไสยาสน์ เลยทำให้ในปัจจุบันชาวบ้านจะเชื่อกันว่า หากใครมายื่นใต้ปล่อง จะได้รับพลังจากแสงที่ลอดส่องผ่านปล่องลงมา ปล่องนี้ก็เลยถูกเรียกว่า “ช่องรับพลัง”

ทั้งนี้ วัดถ้ำเขาปูน ตั้งอยู่ที่ ตำบลหนองหญ้า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดกาญจนบุรีเลยก็ว่าได้

แก้ชงปีขาล

8. วัดพระธาตุเรณู จ.นครพนม

พระธาตุเรณูนคร ประดิษฐานอยู่วัดพระธาตุเรณู ณ บ้านเรณูนคร องค์พระธาตุจำลองมาจากองค์พระธาตุพนมองค์เดิม แต่มี ขนาดเล็กกว่า สร้างเมื่อปี พ. ศ. 2461 โดยพระอุปัชฌาย์อินภูมิโย สูง 35 เมตร กว้าง 8.37 เมตร มีซุ้มประตู 4 ด้าน ภายในเป็น โพรงบรรจุพระไตรปิฎก พระพุทธรูปทองคำ พระพุทธรูปเงิน ของมีค่า และเครื่องกกุธภัณฑ์ของพระยาและเจ้าเมือง พระธาตุเรณู พระธาตุประจำวันจันทร์เชื่อกันว่าผู้ที่ไปนมัสการจะได้รับอานิสงส์ ส่งผลให้มีวรรณะงดงาม ผุดผ่องดังแสงจันทร์ นอกจากนี้ภาย ในโบสถ์ยังประดิษฐานพระองค์แสน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปทองคำศิลปะแบบลาว ปางสมาธิ พระคู่บ้านของอำเภอเรณูนคร มีพุทธ ลักษณะสวยงามมาก

9. ศาลเจ้าพ่อเสือ กรุงเทพฯ

ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า หรือที่ชาวจีนในไทยเราเรียกกันว่า ศาลตั่วเหล่าเอี้ย เป็นศาลเจ้าจีนสายลัทธิเต๋าที่เก่าแก่ และมีชื่อเสียงมากๆ อีกแห่งหนึ่งในประเทศไทยค่ะ ด้วยความเชื่อที่มีสืบต่อกันมาว่า หากใครที่กำลังประสบปัญหาทางธุรกิจ อยากจะขอพรในเรื่องการงานให้ประสบความสำเร็จ เสริมอำนาจบารมี ให้ร่ำรวยเงินทองล่ะก็ ต้องมาไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าพ่อเสือแห่งนี้ อีกทั้งยังมีความเชื่อในเรื่องของ การแก้ชง โดยใครที่เกิดปีชง ก็จะต้องมาทำ พิธีปัดตัวสะเดาะเคราะห์ แก้ชง เสริมสิริมงคลกันอีกด้วย

10. เขาวงพระจันทร์ จ.ลพบุรี

เขาวงพระจันทร์ นั้นเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี ทางขึ้นเป็นทางบันได 3,790 ขั้น ที่เดินทางได้ง่าย ไม่ลำบากเหมือนการเดินขึ้นเขาที่อื่นๆ ค่ะ และยังมีความเชื่อกันว่า หากใครได้มานมัสการรอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาวงพระจันทร์ จะประสบความสุข สมหวังทุกประการ

แนะนำเวลา ขึ้นเขาช่วงเช้า 05.00 น. ถึง 09.00 น. ช่วงเย็น 16.00 น. ถึง 19.00 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo