Lifestyle

เสพข่าว ‘แตงโม’ กรมสุขภาพจิตแนะ ดึงสติ เป็นกลาง ยึดหลัก ‘2 ไม่ 1 เตือน’

กรมสุขภาพจิต เตือนเสพข่าวแตงโม รับรู้ข้อมูลอย่างเป็นกลาง เรียนรู้จากการสูญเสีย ไม่ด่วนตัดสิน หลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์และถ้อยคำรุนแรง ยึดหลัก 2 ไม่ 1 เตือน

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ท่ามกลางความเศร้าโศกจากการเสียชีวิตของ แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ นักแสดงชื่อดัง จากเหตุการณ์พลัดตกเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นข่าวครึกโครมที่ประชาชนให้ความสนใจอย่างกว้างขวาง

ข่าวแตงโม

นอกจากนี้ ยังกลายเป็นกระแสสังคมที่สื่อทุกแขนง ต้องการที่จะเผยแพร่ข่าวสารของนักแสดงสาว ประวัติของคนใกล้ชิด ครอบครัวรวมไปถึงประวัติของผู้ที่เกี่ยวข้อง จนอาจละเมิดความเป็นส่วนตัวอย่างคาดไม่ถึง

ทั้งนี้ แม้สื่อมวลชนจะมีเจตนาดีในการทำงาน ที่ต้องการให้ประชาชนเข้าใจข่าวสารในหลาย ๆ แง่มุม ซึ่งในบางประเด็น อาจจะทำให้เกิดการตีตรา และตกเป็นจำเลย โดยที่การดำเนินการยังอยู่ในระบบยุติธรรม

กรมสุขภาพจิต อยากให้สังคมได้เรียนรู้จากการสูญเสียในเหตุการณ์ครั้งนี้ เพราะยังมีประเด็นที่สังคมยังมองข้าม เช่น ปัญหาการจราจรและอุบัติเหตุทางน้ำ การจัดการกับเรือที่ใช้ความเร็วสูง การควบคุมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างการขับขี่และโดยสารเรือ

press 020365

เสพข่าวแตงโม ยึดหลัก 2 ไม่ 1 เตือน

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือสื่อและสังคมช่วยกันใช้หลัก 2 ไม่ 1 เตือน คือ 2 ไม่ ได้แก่ 1. ไม่ผลิต 2. ไม่ส่งต่อข่าวที่ไม่สร้างสรรค์ และ 1 เตือน คือ เตือนภัย และช่วยกันสะท้อนความผิดปกติเหล่านี้จากเหตุการณ์เพื่อเป็นบทเรียน

พร้อมกันนี้ ขอเน้นย้ำกับประชาชนว่า การพาตัวเองเข้าไปในเนื้อข่าวตลอดเวลา ทำให้เกิดความรู้สึกร่วมไปกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ทั้งที่มองแง่บวกหรือลบ ทำให้เกิดความสับสน เกิดความวิตกกังวลต่อเนื่อง บางรายอาจถึงขั้นเห็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

กรมสุขภาพจิต ขอให้การจากไปของคุณแตงโม เป็นบทเรียนที่สังคมต้องเรียนรู้ปัญหา ทั้งในเรื่องของการรับข้อมูลข่าวสารที่เป็นกลาง และความปลอดภัยและอุบัติเหตุการจราจรทางน้ำ

ที่สำคัญขอสื่อเผยแพร่ข่าวสารอย่างประนีประนอม ใช้ถ้อยคำและเนื้อหา เพื่อให้เกียรติครอบครัวของผู้เสียชีวิต  เพราะที่สุดแล้วย่อมไม่มีใครต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo