Lifestyle

รวมไว้ที่นี่!! ขั้นตอน-เงื่อนไข คืนภาษีมูลค่าเพิ่ม นักท่องเที่ยว

รู้มั๊ย นักท่องเที่ยวสามารถขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม จากการซื้อสินค้าได้ เช็คสิทธิการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม นักท่องเที่ยว ขั้นตอน เงื่อนไข ที่นี่

สำหรับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยว เป็นมาตรการทางภาษีอากรเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้สามารถคืนภาษีให้นักท่องเที่ยวอย่างถูกต้อง รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ภาษีมูลค่าเพิ่ม นักท่องเที่ยว

ขั้นตอนคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม นักท่องเที่ยว

1. ซื้อสินค้าที่ร้านค้าที่มีตราสัญลักษณ์

ซื้อสินค้า ณ ร้านค้าที่มีสัญลักษณ์โดยซื้อสินค้าจากร้านค้าแห่งเดียวกันในแต่ละวันมูลค่าไม่น้อยกว่า 2,000 บาทรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว

สำหรับสินค้าที่ซื้อ ต้องนำออกนอกประเทศไทยทางท่าอากาศยานานาชาติภายใน 60 วัน นับจากวันที่ซื้อสินค้าโดยจะเริ่มนับจากวันที่ซื้อสินค้าเป็นวันแรก และขอคำร้องคืนภาษี (แบบ ภ.พ.10 ) และต้นฉบับใบกำกับภาษีจากร้านค้าในวันที่มีการซื้อสินค้า

2. ตรวจรับรองสินค้า ณ เคาน์เตอร์ศุลกากร
นำสินค้าตามแบบคำร้องขอคืนภาษี (แบบ ภ.พ.10) พร้อมต้นฉบับใบกำกับภาษีให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรรับรองสินค้าและประทับตราในวันที่เดินทางออกนอกประเทศ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติ

ในปัจจุบันมี 10 แห่งคือ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต หาดใหญ่ อู่ตะเภา กระบี่ สมุย และสุราษฏร์ธานี

3. คืนภาษี ณ สำนักงานคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยว
หลังจากผ่านจุดตรวจหนังสือเดินทางแล้ว ขอคืนภาษีได้ที่ สำนักงานคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยว โดยยื่นแบบขอคืนภาษี (แบบ ภ.พ.10) ที่ได้รับการตรวจรับรองสินค้า และประทับตราจากศุลกากรเรียบร้อยแล้ว พร้อมต้นฉบับใบกำกับภาษี

  • ในกรณีสินค้าราคาแพง เช่น สินค้าประเภทอัญมณี ที่ประกอบขึ้นเป็นตัวเรือนหรือของรูปพรรณ ทองรูปพรรณ นาฬิกา แว่นตา และปากกา ที่มีมูลค่าของสินค้าแต่ละชิ้นตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป หลังผ่านการตรวจประทับตราจากเจ้าหน้าที่ศุลกากร ให้นำไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่สรรพกรและประทับตราในแบบขอคืนภาษี (แบบ ภ.พ.10) อีกครั้งหนึ่ง
  • กรณีจำนวนเงินภาษีที่ขอคืนไม่เกิน 30,000 บาท สามารถเลือกขอคืนเป็นเงินสด (เงินบาท) ดราฟต์หรือโอนเงินเข้าบัญชีบัตรเครดิต หากจำนวนเงินภาษีที่ขอคืนเกิน 30,000 บาท สามารถเลือกขอคืนเป็นดราฟต์หรือโอนเงินเข้าบัญชีบัตรเครดิต

นักท่องเที่ยวที่มีสิทธิขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม

  • นักท่องเที่ยวต้องนำสินค้าออกนอกราชอาณาจักรไทย ภายใน 60 วัน โดยนับวันที่ซื้อสินค้าเป็นวันแรก
  • ต้องซื้อสินค้าจากร้านค้าที่แสดงป้ายสัญลักษณ์ “VAT REFUND FOR TOURISTS”
  • ต้องซื้อสินค้ามูลค่าไม่น้อยกว่า 2,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) จากสถานประกอบการแห่งเดียวกัน ในวันเดียวกัน
  • วันที่ซื้อสินค้า ให้แสดงหนังสือเดินทางแก่พนักงานขายและขอแบบ ภ.พ.10 จากร้านค้าพร้อมทั้งต้นฉบับใบกำกับภาษี โดยแบบ ภ.พ.10 แต่ละฉบับต้องมีมูลค่าสินค้า 2,000 บาทขึ้นไป
  • ในวันที่เดินทางออกก่อน Check-in ให้นำสินค้าและแบบ ภพ.10 ที่มีมูลค่าการซื้อสินค้ารวมกันแล้วถึง 5,000 บาท ไปแสดงให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจสินค้าและประทับตรา
  • สินค้าราคาแพง ได้แก่ อัญมณีที่ประกอบขึ้นเป็นตัวเรือนหรือของรูปพรรณ ทองรูปพรรณ นาฬิกา แว่นตา ปากกา โทรศัพท์แบบพกพา หรือสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์แบบพกพา กระเป๋าถือ (ไม่รวมถึง กระเป๋าเดินทาง) เข็มขัด ที่มีมูลค่าของสินค้าแต่ละชิ้นตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป หรือสินค้าที่สามารถนำติดตัวไปพร้อมกับการเดินทางที่มีมูลค่าการซื้อสินค้าต่อชิ้นตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป ต้องนำไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่สรรพากรตรวจอีกครั้ง ณ สำนักงานคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ผู้โดยสารขาออก ส่วนในหลังผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง

ช่องทางการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม

1. สำนักงานคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยว ประจำท่าอากาศยานนานาชาติ 10 แห่ง ข้างต้น

2. ใส่ในตู้รับคำร้อง ณ สำนักงานคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยวประจำท่าอากาศยานนานาชาติทุกแห่ง

3. ส่งให้ กรมสรรพากร ทางไปรษณีย์: กรมสรรพากร กลุ่มบริหารการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยว 90 พหลโยธิน ซอย 7 แขวงสามเสน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo