Lifestyle

อากาศเปลี่ยนช่วงปีใหม่ เสี่ยงไข้หวัดใหญ่ระบาดอีก

กระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนเตรียมตัวให้พร้อม รับมือกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น เหตุช่วงปีใหม่สภาพอากาศของประเทศไทยจะมีอุณหภูมิลดลง โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ประชาชนเสี่ยงป่วยโรคไข้หวัดใหญ่หากร่างกายปรับตัวไม่ทัน

อธิบดีกรมควบคุมโรค 2 1
นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงปีใหม่นี้สภาพอากาศของประเทศไทย จะมีอุณหภูมิลดลง และในช่วงก่อนวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา อาจเสี่ยงต่อการป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ หากร่างกายปรับตัวกับอากาศ ไม่ทัน

สำหรับสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม  –  24 ธันวาคม 2561 พบผู้ป่วย 175,367 ราย ผู้เสียชีวิต 32 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงวัยทำงาน ซึ่งการเตรียมตัวให้พร้อมกับสภาพอากาศ ที่หนาวเย็น สามารถทำได้ด้วยวิธีง่ายๆ คือ อบอุ่นร่างกายอยู่เสมอด้วยการออกกำลังกาย อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์

และต้องเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นรับประทานผักผลไม้ให้มากขึ้น ลดอาหารหวาน มัน เค็ม รับประทานอาหารที่ปรุงสุก สด ใหม่ สะอาด และล้างมือด้วยน้ำสบู่ก่อน และหลังรับประทานอาหารทุกครั้ง รวมถึงหลังการขับถ่าย

cooking 382267 640

สำหรับการเดินทางกลับภูมิลำเนาในครั้งนี้ ขอให้ประชาชนเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับอากาศหนาวเย็นในต่างจังหวัด โดยการเตรียมเครื่องนุ่งห่มกันหนาว และพักผ่อนให้เพียงพอ ควรดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัวเป็นพิเศษ เพราะกลุ่มนี้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้ง่ายมากกว่ากลุ่มอื่นๆ นอกจากนี้ขอให้ตรวจสอบสภาพรถ โดยเฉพาะไฟหน้า และไฟท้ายรถ ควรศึกษาเส้นทางและลดความเร็วของการขับขี่ลงตามความเหมาะสม

กรมควบคุมโรค ขอให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่โดยสวัสดิภาพ ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ ขับรถมีสติ ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาดเข็มขัดนิรภัย และสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งตลอดการใช้รถ สำหรับการเลือกซื้อของขวัญปีใหม่ ควรเลือกกระเช้าของขวัญเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไร้แอลกอฮอล์ หากประชาชนมีข้อสงสัย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรม ควบคุมโรค โทร. 1422

Avatar photo