Lifestyle

เปิดโผ 12 แพลตฟอร์มจองโรงแรม รายได้สูงสุดประจำปี 2564

SiteMinder เปิดรายชื่อ 12 แพลตฟอร์มจองโรงแรมที่ทำรายได้สูงสุดประจำปี 2564 Booking.com นำอันดับหนึ่ง พร้อมชี้แนวโน้มการปรับตัวใช้กลยุทธ์การค้าแบบองค์รวมมากขึ้น

 SiteMinder ผู้นำแพลตฟอร์มระดับโลกด้านโฮเทลคอมเมิร์ซแบบ Open Platform เผยอันดับแพลตฟอร์มจองโรงแรมในประเทศไทยที่ทำรายได้จากการจองห้องพักให้กับโรงแรมสูงสุดในปีที่ผ่านมา รวมถึงอีกกว่า 20 จุดหมายปลายทางทั่วโลก ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว

แพลตฟอร์มจองโรงแรม

สำหรับการจัดอันดับของประเทศไทย เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับเทรนด์โลก ซึ่งเผยว่าโรงแรมต่าง ๆ มีการใช้กลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์ ที่เป็นองค์รวมมากยิ่งขึ้น โดยผสมผสานวิธีการใหม่ร่วมกับวิธีการที่ใช้อยู่แล้วในกลุ่มของผู้ประกอบการโรงแรม ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ และสร้างรายได้ให้กับโรงแรม

ทั้งนี้ กลยุทธ์ธุรกิจแบบองค์รวม จะเป็นการเน้นสร้างความสมดุลที่มากยิ่งขึ้นระหว่างช่องทางรายได้ทางตรงและทางอ้อม

อย่างไรก็ตาม พบว่า การจองตรงกับทางโรงแรมยังคงครองอันดับสามในประเทศไทยติดต่อกันเป็นปีที่สอง ซึ่งเป็นผลมาจาก การเพิ่มการลงทุนในด้านเครื่องมือจัดการการจอง การจัดการเว็บไซด์ของโรงแรม เครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต (Metasearch) การชำระเงินที่สะดวกสบาย เป็นต้น

ปัจจุบันการจองตรงกับโรงแรม ได้รับจัดอันดับเป็นหนึ่งในสองช่องทางสร้างรายได้สูงสุดของโรงแรม ในกว่า 12 ประเทศ หรือมากกว่าครึ่งของประเทศที่มีการจัดอันดับทั้งหมด

12 อันดับแพลตฟอร์มจองโรงแรมในประเทศไทย ประจำปี 2564

1. Booking.com

2. Agoda

3. เว็บไซต์โรงแรม (การจองโดยตรง)

4. Expedia Group

5. Hotelbeds

6. Traveloka

7. Trip.com

8. Global Distribution Systems

9. Mr & Mrs Smith

10. WebBeds – Destinations of the World

11. WebBeds – Sunhotels

12. DidaTravel.

โรงแรม1

สำหรับการจัดอันดับประจำปีนี้ มีรายชื่อแพลตฟอร์มจองโรงแรมใหม่เพิ่มขึ้นอีก 29 แห่ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถของโรงแรมในปัจจุบัน ในการเปิดรับแหล่งที่มาของรายได้แหล่งใหม่ ในการดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ โดยในประเทศไทย Sunhotels by WebBeds และ DidaTravel ได้ขึ้นมาอยู่ใน 12 อันดับเป็นครั้งแรก

ข้อมูลที่น่าสนใจอื่นๆ ที่แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวใช้กลยุทธ์ธุรกิจของโรงแรมแบบองค์รวมมากขึ้น ได้แก่

  • แพลตฟอร์มการจองโรงแรมระดับภูมิภาค ยังคงมีความสำคัญแม้ในประเทศที่การเดินทางระหว่างประเทศลดลงอย่างต่อเนื่อง เช่น AsiaYo และ ezTravel เป็นแพลตฟอร์มที่เพิ่มเข้ามาใหม่ในการจัดอันดับของ SiteMinder ในภูมิภาคเอเชียปีนี้

ในส่วนของประเทศไทย Traveloka ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ Trip.com และ DidaTravel นั้น เป็นตัวชี้วัดที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง สำหรับตลาดในภูมิภาคเอเชีย

  • แหล่งรวบรวมห้องพักสำหรับธุรกิจ-ถึง-ธุรกิจยังคงมีความสำคัญอย่างต่อเนื่องสำหรับผู้ให้บริการห้องพัก นำโดย Hotelbeds ผู้ให้บริการด้าน bedbank ชั้นนำซึ่งมีรายชื่อใน 12 อันดับแพลตฟอร์มจองโรงแรมของประเทศไทย และในทุกประเทศที่มีการจัดอันดับ

เจมส์ บิชอป ผู้อำนวยการอาวุโสด้านระบบนิเวศธุรกิจระดับโลก SiteMinder กล่าวว่า เรากำลังอยู่ในยุคที่แขกผู้เข้าพักมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยมีแนวคิดของการเป็นนักเดินทางที่มีความกระตือรือร้น ซึ่งมาพร้อมกับพฤติกรรมและความชอบที่เปลี่ยนแปลงไป

จากข้อมูลของเรา แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการโรงแรม ยินดีที่จะปรับใช้วิธีการทั้งใหม่ ร่วมกับแนวทางที่มีอยู่เดิม เพื่อดึงดูดลูกค้าเหล่านี้ ตามกลยุทธ์ที่ปรับตัวให้มีความรอบด้านมากยิ่งขึ้นในการจัดจำหน่าย การจัดการการตลาด และการพัฒนาธุรกิจให้เติบโต

แบรดลีย์ ไฮนส์ รองประธานกรรมการบริษัท SiteMinder ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค กล่าวเสริมว่า ในขณะที่สภาพแวดล้อมทางธุรกิจสำหรับโรงแรม ยังคงถูกพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นสิ่งที่น่ายินดี ที่ได้เห็นผู้ประกอบการโรงแรมในไทย เปิดรับช่องทางทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อดึงดูดแขกผู้เข้าพักใหม่ ๆ

ดู 12 อันดับแพลตฟอร์มจองโรงแรมที่ทำรายได้จากการจองห้องพักให้กับโรงแรมสูงสุดจากทั่วโลก และข้อมูลเชิงลึกของนักท่องเที่ยวในปี 2565 จากผู้ให้บริการแพลตฟอร์มจองโรงแรมยอดนิยมได้ ที่นี่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo