Lifestyle

ชวนชุมชนค้นหา-แก้ไข ‘จุดเสี่ยงใกล้บ้าน’ ลดอุบัติเหตุทางถนน

ดึงชุมชนร่วมมือ ค้นหาจุดเสี่ยงบนท้องถนนในพื้นที่ หรือหมู่บ้าน แก้ไข-แจ้งเตือนประชนชน ลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 แนะนำ 3 แนวทางปรับปรุงจุดเสี่ยง ทั้งกำจัดปัญหาให้หมดไป ทำปัญหาให้เห็นเด่นชัด และกำหนดมาตรการ

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึง จุดเสี่ยงหรือจุดอันตรายต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน คือตำแหน่งที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง มีการบาดเจ็บ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุสูง โดยอาศัยสถิติการเกิดอุบัติเหตุ เป็นดัชนีในการกำหนด ส่วนใหญ่เกิดในทางโค้ง ทางแยก จุดกลับรถ บริเวณสภาพถนนที่มีความบกพร่อง โดยใช้ความถี่ของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนคนเจ็บ คนเสียชีวิต บ่งบอกถึงความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุในจุดนั้น

สำหรับวิธีแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยง เมื่อทราบปัญหาที่มาจากปัจจัยเรื่องถนน และสิ่งแวดล้อม ขั้นตอนต่อไป คือ การนำเสนอข้อมูลจุดเสี่ยงที่ได้จากการวิเคราะห์ ในการประชุมระดับต่างๆ ทั้งท้องถิ่น อำเภอ และจังหวัด เพื่อเสนอปัญหาจุดเสี่ยงเพื่อปรับปรุงแก้ไขต่อไป

261261 22

261261 22

3 แนวทางปรับปรุงจุดเสี่ยง  

  • กำจัดปัญหาให้หมดไป เช่น การปิดจุดกลับรถ เคลื่อนย้ายวัตถุอันตรายออกจากพื้นที่ การสร้างจุดกลับรถที่ปลอดภัย ทำวงเวียน ปรับปรุงสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
  • เตือนผู้ขับขี่ให้รู้ปัญหาล่วงหน้า เช่น ทาสีสะท้อนแสงที่วัตถุอันตรายให้เห็นชัดเจน การติดตั้งป้ายเตือน การติดตั้งสัญญาณไฟ การทำให้ทัศนวิสัยดีขึ้น
  • กำหนดมาตรการ เพื่อปรับพฤติกรรมเสี่ยง ได้แก่ การห้ามย้อนศร ห้ามกลับรถ เป็นต้น

“ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ตำบล หมู่บ้าน ต้องช่วยกันค้นหาจุดเสี่ยง หรือจุดอันตรายของถนนในพื้นที่ และแก้ปัญหาของจุดเสี่ยงในเบื้องต้นในชุมชน หรือทำให้เห็นเด่นชัดขึ้น เพื่อเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนให้รู้ความเสี่ยงล่วงหน้า หรือบริเวณทางข้างหน้ามีความเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนที่อาจจะเกิดขึ้น เช่น การติดตั้งป้ายเตือน ปักธงแดง ทาสีสะท้อนแสงที่วัตถุ ทำสัญลักษณ์เตือนให้เห็นเด่นชัด” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

โดยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค 0 2590 3889 หรือที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

Avatar photo