Lifestyle

ปาร์ตี้ปีใหม่ทำเหตุ ‘อาหารเป็นพิษ’ แนะยึดหลักสุขอนามัย

“พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพรายสัปดาห์” ฉบับที่ 190 ประจำสัปดาห์ที่ 50 (วันที่ 23 – 29 ธันวาคม 2561) โดยกรมควบคุมโรคประกาศออกมาแล้ว มีโรคอะไรที่ต้องเฝ้าระว้งบ้าง

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย  อธิบดีกรมควบคุมโรค ประกาศพยากรณ์โรคฉบับส่งท้ายปี โดยชูโรคเฝ้าระวัง คือ “อาหารเป็นพิษ” ที่คนไทยเป็นกันประจำ โดยเฉพาะช่วงที่มีงานเลี้ยงบ่อยๆในปลายปีเรื่อยไปถึงหลังปีใหม่ที่ยังมีปาร์ตี้กันอย่างต่อเนื่อง

หมอสุวรรณชัย กรมควบคุมโรค
นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

นพ.สุวรรณชัย แจ้งสถานการณ์ว่า จากการเฝ้าระวังโรคอาหารเป็นพิษในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม -17 ธันวาคม 2561 พบผู้ป่วยทั่วประเทศ 113,109 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต

กลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคือ อายุ คือ 15-24 ปี  คิดเป็นสัดส่วน 14.69 % รองลงมาอายุ 25-34 ปี สัดส่วน 12.32 % และอายุ 45-54 ปี  สัดส่วน 11.52 % ตามลำดับ  ส่วนใหญ่พบผู้ป่วยในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานเหตุการณ์โรคอาหารเป็นพิษเป็น กลุ่มก้อน จำนวน 2 เหตุการณ์ จำนวนผู้ป่วยรวม 70 ราย ในจังหวัดยะลา และพะเยา

payakorn 190

“การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่าในช่วงนี้ยังมีโอกาสพบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษเพิ่มขึ้น เนื่องจากใกล้จะเข้าสู่เทศกาลวันหยุดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งมีการจัดเลี้ยงเฉลิมฉลอง ทำให้อาจพบผู้ป่วยเป็น  กลุ่มก้อนได้ หากรับประทานอาหารโดยไม่ระมัดระวัง และไม่คำนึงถึงความสะอาดปลอดภัย “

นพ.สุวรรณชัย แนะนำว่า ในการประกอบอาหารปริมาณมาก ควรยึดหลักสุขอนามัยของผู้ปรุง และสุขาภิบาลอาหาร เช่น ความสะอาดของวัตถุดิบในการปรุงอาหาร ตลอดจนภาชนะสำหรับใส่อาหาร ที่สำคัญควรปรุงอาหารให้สุก และก่อนบริโภคอาหาร ควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง

friends 581753 640

สำหรับผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษ จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายอุจจาระเหลว หรือเป็นน้ำ มากกว่า 3 ครั้งต่อวัน ปวดศีรษะ คอแห้ง กระหายน้ำ ในรายที่มีอาการถ่ายอุจจาระร่วงมากๆ ผู้ป่วยอาจมีภาวะช็อก และหมดสติได้

ในการช่วยเหลือผู้ป่วยเบื้องต้น ควรให้จิบสารละลาย “โอ อาร์ เอส” บ่อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

Avatar photo