Lifestyle

อย่าหาทำ!! กินหมูดิบเสี่ยงหูดับ กรมปศุสัตว์ เตือนอันตรายถึงชีวิต

กรมปศุสัตว์ เตือน อย่ากินหมูดิบ เสี่ยงหูดับ อันตรายถึงชีวิต ควรปรุงสุกทุกครั้ง หลังพบมีผู้ป่วยเเละเสียชีวิต ที่ จังหวัดน่าน

​นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า จากกรณีที่มีรายงานข่าวล่าสุดกรณีมีผู้ป่วยอาการสาหัส 1ราย และเสียชีวิต 1 รายด้วยโรคหูดับในพื้นที่จังหวัดน่าน เนื่องจากกินลาบหมูดิบจากการเลี้ยงเจ้าที่ในหมู่บ้านเดียวกัน

shutterstock 1672318084

สำหรับโรคนี้เกิดได้ตลอดทั้งปี แต่มักจะมีการระบาดในช่วงปลายฝนต้นหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่หมูมีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เชื้อจะกระจายเข้าสู่กระแสเลือดของหมูทำให้หมูตาย ถ้ามีผู้นำเนื้อหมูหรือเลือดหมูมารับประทานแบบไม่ผ่านความร้อนจะทำให้ติดเชื้อได้

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ แนะนำให้ปรุงเนื้อหมูโดยผ่านความร้อนให้สุกก่อนนำมารับประทานทุกครั้ง งดรับประทานเนื้อหมูที่สุก ๆ  ดิบ ๆ และให้เลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์ที่ปลอดภัย ถูกสุขอนามัย สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้​

​นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวว่า โรคหูดับเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย STREPTOCOCCUS SUIS ซึ่งสามารถพบได้ทั่วไปในระบบทางเดินหายใจของสุกร เช่น ช่องจมูก และต่อมทอนซิล

อย่างไรก็ตาม โดยปกติสุกรที่ติดเชื้อจะไม่แสดงอาการป่วย แต่หากมีภาวะเครียดอาจเนื่องมาจากความแออัด ความสกปรก หรืออากาศไม่เหมาะสม จะทําให้เชื้อสามารถเพิ่มจํานวน และแพร่จากต่อมทอนซิลไปยังต่อมน้ำเหลือง และติดเชื้อเข้าสู่กระแสโลหิตไปยังสมอง และทําให้เกิดเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต
นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

ในสุกรที่ป่วย จะแสดงอาการไข้หนาวสั่น ชักเกร็ง มีผื่นแดงที่ผิวหนัง ต่อมน้ำเหลืองโต ตาบอด หูหนวก ข้ออักเสบแบบรุนแรง ปอดและหลอดลมอักเสบ และอาจจะแสดงอาการชักจากการเกิดเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

ส่วนเชื้อ STREPTOCOCCUS SUIS สามารถเข้าสู่ร่างกายได้โดยผ่านทางบาดแผล หรือการบริโภคเนื้อ เครื่องใน หรือเลือดสุกรที่มีเชื้อโรคหูดับที่ไม่สุกเข้าไปในร่างกาย

อาการที่มักพบในผู้ป่วย คือ การติดเชื้อที่เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ทำให้คอแข็ง ซึ่งอาจทําให้สูญเสียการได้ยิน ซึ่งเป็นที่มาของชื่อโรคหูดับ และอาจจะพบอาการอื่นๆ ได้แก่ ปวดศีรษะรุนแรง คลื่นเหียน มีไข้สูง หนาวสั่น ข้ออักเสบ ม่านตาอักเสบ และอาจทําให้ช๊อคจนถึงเสียชีวิตได้ในกรณีที่มีการติดเชื้อในกระแสเลือดและทำให้ความดันโลหิตลดลง

ขอเน้นย้ำเตือนให้ผู้บริโภค หลีกเลี่ยงการกินเนื้อสุกรแบบดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ โดยแนะนำให้ผ่านความร้อนปรุงสุกทุกครั้งก่อนนำมารับประทานอาหาร ควรแยกอุปกรณ์ประกอบอาหารระหว่างเนื้อดิบและอาหารสุก สวมถุงมือหรือล้างมือทุกครั้งเมื่อสัมผัสเนื้อสุกร รวมถึงควรเลือกซื้อเนื้อสุกรจากสถานที่จำหน่ายที่เชื่อถือได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo