Lifestyle

ส่องเทรนด์สายเที่ยวบนอินสตาแกรม ‘เชียงใหม่’ จุดเช็คอินยอดฮิต สายธรรมชาติ-คาเฟ่ มาแรง

ไวซ์ไซท์ จับเทรนด์สายเที่ยวบนอินสตาแกรม หลังเปิดประเทศ เผยชาวโซเชียลพูดถึงจังหวัดเชียงใหม่มากที่สุด ขณะที่การเดินทางท่องเที่ยวธรรมชาติ เข้าคาเฟ่ มาแรงกลุ่มสายเที่ยววัยเรียน

หลังจากสถานการณ์ของโรคระบาดโควิด-19 ลดความรุนแรงลง ธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรม เริ่มกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัวจากการเปิดประเทศ

สายเที่ยวบนอินสตาแกรม

ไวซ์ไซท์ สรุปข้อมูลภาพรวมสถานการณ์การท่องเที่ยวไทยผ่าน “INDUSTRY INSIGHT บทวิเคราะห์พฤติกรรมนักเดินทางชาวไทยบน Instagram” ผ่านข้อความ (social voice analysis) และรูปภาพ (image labeling) ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม – 15 พฤศจิกายน 2564 สรุปข้อมูลได้ ดังนี้

กลุ่มวัยเรียน ในช่วงอายุน้อยกว่า 24 ปี ถือเป็นกลุ่มใหญ่สุดในสายท่องเที่ยวบน Instagram พบว่ามักเดินทางท่องเที่ยวเน้นธรรมชาติ และคาเฟ่

อายุ ท่องเที่ยว

กลุ่มวัยทำงาน ในช่วงอายุ 25-34 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง (79%) มีแนวโน้มท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ มากกว่ากลุ่มอื่น ๆ ให้ความสนใจกับเมนูอาหารมากกว่าการถ่ายภาพในคาเฟ่

กลุ่มวัยผู้ใหญ่ ในช่วงอายุมากกว่า 35 ปี มีแนวโน้มชอบไปวัดมากกว่ากลุ่มอื่น และสถานที่ไปอาจไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม

ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์รูปภาพ 40,000 รูปที่ถูกโพสต์บน Instagram ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม – 15 พฤศจิกายน พบว่า 68% เป็นภาพถ่ายธรรมชาติมีส่วนประกอบของต้นไม้ และ 53% เป็นภาพถ่ายคน

จังหวัด

นอกจากนี้ยังพบว่า ในช่วงปิดประเทศ (16 สิงหาคม – 30 กันยายน 2564) ชาวโซเชียลพูดถึงจังหวัด เชียงใหม่ มากที่สุด ตามมาด้วยภูเก็ต ชลบุรี น่าน นครราชสีมา

ขณะที่ในช่วงเปิดประเทศ (1 ตุลาคม – 15 พฤศจิกายน 2564) ชาวโซเชียลยังคงพูดถึงจังหวัดเชียงใหม่มากที่สุด ตามมาด้วยน่าน ภูเก็ต ชลบุรี เชียงราย ดังนั้น จะเห็นว่าการท่องเที่ยวทางภาคเหนือได้รับความนิยมสูงสุดทั้งในช่วงปิด และเปิดประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo