Lifestyle

เคยเป็นมั๊ย เห็นจุดดำ เงาดำ ลอยไปมา ทำความรู้จัก ‘โรควุ้นตาเสื่อม’

โรควุ้นตาเสื่อม อาการมองเห็นจุดดำ คราบดำ เงาดำ เหมือนคราบติดกระจก หรือลอยไปมา หรือเห็นฟ้าแลบ หรือไฟวาบขึ้นมาอย่างฉับพลัน ขณะหลับหรืออยู่ในที่มืด พบจักษุแพทย์ด่วน

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า เมื่ออายุมากขึ้น และเข้าสู่วัยกลางคน อวัยวะดวงตาส่วนที่เรียกว่า น้ำวุ้นลูกตา จะมีการเสื่อมตามอายุวัย เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยกลางคน วุ้นลูกตาจะเริ่มเสื่อมจับตัวกันเป็นก้อนเล็ก ๆ หรือเส้นเล็ก ๆ

โรควุ้นตาเสื่อม

ทั้งนี้ อาการดังกล่าว เป็นการเสื่อมไปตามธรรมชาติ บางทีเห็นจุดดำลอยเป็นเจล หรือเศษเซลล์ที่จับกันเป็นก้อนเล็กลอยอยู่ในวุ้นลูกตา โดยมากจุดดำลอยพบได้ในผู้ที่สายตาสั้น หรืออาจเกิดกับผู้ที่ผ่านการผ่าตัดตา หรือผู้ที่ฉายเลเซอร์ ซึ่งอาจจะรบกวนการมองเห็นหรือเวลาอ่านตัวหนังสือ แต่ไม่เป็นอันตราย

อย่างไรก็ตาม สมองจะทำการปรับให้มองไม่เห็นจุดเงานี้ แม้จุดจะยังอยู่ อาจจะใช้วิธีกลอกตาไปมาจนกว่าจุดลอย จะลอยหลีกการบดบังการมองเห็นได้

นายแพทย์อภิชัย สิรกุลจิรา ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วย มาพบจักษุแพทย์ด้วยโรคดังกล่าวมากขึ้น

สำหรับอาการของโรคดังกล่าว มักมองเห็นจุดดำลอยไปมาเหมือนหยากไย่ลอยไปมาคล้ายคราบที่ติดกระจกเห็นชัดเมื่อมองไปยังภาพที่มีสีสว่างมองไปที่พื้นผิวเรียบ ฝาผนังสีพื้น หรือท้องฟ้า

shutterstock 346952828

หากตรวจพบอาการแทรกซ้อนเพิ่มขึ้น เช่น ประสาทตาฉีกขาด อาการคือ จะมองเห็นแสงแฟลช ไฟวาบ ฟ้าแลบในที่มืด ไม่ว่าหลับตาหรือลืมตา

อาการของโรคนี้จะดึงตัว และทำให้จอประสาทตาฉีกขาด อาจทำให้มีเลือดออกเป็นจุด มองเห็นเป็นจุดลอยบดบังสายตา ซึ่งรอยขาดที่ จอประสาทตานี้เป็นอันตรายและก่อให้เกิดจอประสาทตาลอกได้ในที่สุด

ด้านแพทย์หญิงอุมาภรณ์ จิตตวัฒนรัตน์ จักษุแพทย์ศูนย์จอตาและวุ้นตา กล่าวเสริมว่า วุ้นตาเป็นสารใสคล้ายเจลบรรจุอยู่ภายในลูกตาส่วนหลัง ทำหน้าที่เป็นตัวกลางให้แสงผ่าน ให้สารอาหารแก่จอตาและผนังลูกตาชั้นใน

ขณะที่อาการดังกล่าวข้างต้น สาเหตุมักเกิดจากภาวะวุ้นตาเสื่อม ซึ่งเดิมวุ้นตามีลักษณะเหมือนเจลลี แต่เมื่ออายุมากขึ้น ภาวะวุ้นตาจะเป็นลักษณะของเหลวมากขึ้น จึงพบว่าเส้นใยในวุ้นตาเป็นเงากระทบบนจอตา ทำให้เห็นเป็นเงาจุดดำลอยไปมานั่นเอง

ปัจจัยเสี่ยงเกิดโรควุ้นตาเสื่อม

  • อายุที่เพิ่มมากขึ้น
  • ภาวะสายตาสั้น
  • อุบัติเหตุทางตา หรือภายหลังการผ่าตัดตา
  • โรคเบาหวานขึ้นจอตา
  • ภาวะอักเสบในตา

หลายคนอาจสงสัยว่า เมื่อไหร่ควรรีบพบจักษุแพทย์ ซึ่งหากมีอาการเมื่อพบจุดดำลอยไปมาเพิ่มขึ้นทันทีทันใดมากกว่าในภาวะปกติ พบแสงแฟสชในตาข้างที่พบเห็นจุดดำลอยไปมา หรือเห็นม่านดำในส่วนใดส่วนหนึ่งของภาพการมองเห็น ควรปรึกษาจักษุแพทย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo