Lifestyle

นายกฯไฟเขียว ทั่วประเทศจัด ‘ลอยกระทง’ – ขอประชาชนยึดมาตรการ สธ.

นายกฯไฟเขียวทั่วประเทศจัดงาน “ลอยกระทง” แต่ต้องปฎิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข  ทำเนียบรัฐบาล เชิญนายกฯ ร่วมงานลอยกระทง 19 พ.ย.นี้  กรมอนามัย ออกแนว ปฏิบัติเพื่อป้องกันโควิดระบาด กำหนดจุดเข้า-ออก  ลงทะเบียนก่อนข้าและออกจากงาน มีจุดคัดกรองอุณหภูมิ กระจายจุดลอยกระทง

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการงดจัดงานวันลอยกระทง ว่า เรื่องนี้เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่เคยพูดเรื่องนี้  ยืนยันชัดเจนว่าให้สามารถจัดงานวันลอยกระทงได้ แต่ขอให้เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

shutterstock 267227816

ดังนั้นต้องขอทำความเข้าใจกับประชาชน ว่านายกรัฐมนตรี เห็นชอบให้จัดงานวันลอยกระทงได้ตั้งแต่แรก ในส่วนของทำเนียบรัฐบาลจะมีการจัดงานลอยกระทง ในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ และเชิญพล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นประธานในงานด้วย

“แต่ละจังหวัดไม่ใช่เฉพาะกรุงเทพมหานคร สามารถจัดงานวันลอยกระทงได้ แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งในส่วนของประชาชนและผู้ประกอบการ” นายธนกร กล่าว

รมว.ท่องเที่ยวฯ เผยนายกรัฐมนตรีไม่ได้ห้ามจัดงานลอยกระทง เพียงกำชับจัดกิจกรรมภายใต้มาตรการเข้ม เหมาะสมตามความเสี่ยงพื้นที่
รมว.ท่องเที่ยวฯ เผยนายกรัฐมนตรีไม่ได้ห้ามจัดงานลอยกระทง เพียงกำชับจัดกิจกรรมภายใต้มาตรการเข้ม เหมาะสมตามความเสี่ยงพื้นที่

ด้าน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าจากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่า นายกรัฐมนตรี ให้นโยบายในที่ประชุม ครม. ว่า ให้งดการกิจกรรมการลอยกระทงนั้น

IMG 48000 20211109162340000000 scaled e1636450563126

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ห้ามการจัดกิจกรรมแต่อย่างใด ตามที่สื่อรายงานอาจมีความคลาดเคลื่อน นายกรัฐมนตรีเพียงแต่กำชับให้จัดงานภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่เข้มงวด และให้พิจารณารูปแบบงงานตามความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่ และรูปแบบการจัดงานขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัยเคร่งครัด

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกแนวทางการจัดงานให้หน่วยงานต่าง ๆ ถือปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่น กำหนดจุดเข้า-ออก มีการลงทะเบียนก่อนข้าและออกจากงาน มีจุดคัดกรองอุณหภูมิ และตรวจสอบความเสี่ยงก่อนเข้างาน เลือกสถานที่จัดงานที่มีการระบายอากาศที่ดี ไม่แออัด เว้นระยะห่างของบูท ร้านค้า โต๊ะ ที่นั่ง อย่างน้อย 1 เมตร กระจายจุดลอยกระทง และมีผู้ควบคุมไม่ให้แออัด แผงลอยหรือพาหนะสำหรับจำหน่ายอาหาร ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด สำหรับพื้นที่จัดบริการอาหารริมบาทวิถี งดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้เข้าร่วมงานสวมหน้ากากตลอดเวลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight