Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด วัดปากน้ำโจ้โล้ ชมอุโบสถสีทองลอดใต้ฐานพระประธาน

พาเที่ยววัดเมืองแปดริ้ว ชมอุโบสถสีทองลอดใต้ฐานพระประธาน เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล เมืองแปดริ้ว จังหวัดฉะเชิงเทรานั้น ก็นับว่าเป็นจังหวัดที่มี วัดสวย เยอะแยะมากมาย ที่นักท่องเที่ยวหลายๆ คนพากันเดินทางเพื่อไปสักการะ ไหว้พระ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลกัน หนึ่งในนั้น ต้องมี วัดปากน้ำโจ้โล้ วัดที่โดดเด่นด้วยอุโบสถสีทองอร่าม อย่างแน่นอน

วัดปากน้ำโจ้โล้ เดิมเป็นสำนักสงฆ์อยู่ในสมัยอยุธยาตอนปลาย หน้าวัดมีคลองไหลผ่านมารวมกับแม่น้ำบางปะกง พื้นที่บริเวณนี้เป็นที่ตั้งของทัพพม่า ซึ่งมีทั้งทัพบกและทัพเรือ ได้ต่อสู้และพ่ายแพ้ทัพของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระองค์จึงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างเจดีย์ขึ้น ณ ที่แห่งนี้ เพื่อเป็นอนุสรณ์ เจดีย์นั้นอยู่ที่อนุสรณ์สถานพระสถูปเจดีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ถูกน้ำกัดเซาะพังทลายลงไปหมด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2491

LINE ALBUM วัดปากน้ำโจ้โล้ 211028 10 e1635430514776

กรมศิลปากรจึงได้สร้างขึ้นมาใหม่ในบริเวณเดิม ซึ่งรอบอุโบสถ เริ่มจากโคนเสาอุโบสถสีทอง มาดูที่โคนเสาเป็นงานปูนแม่พิมพ์รูปยักษ์เหมือนกันทุกต้นแต่ละต้นมียักษ์ยืนอยู่ 1 ตน เฉพาะเสาต้นมุมจะมียักษ์ 2 ตน แม้ว่าจะเป็นการใช้แม่พิมพ์แต่ลวดลายที่ได้ก็ค่อนข้างมีรายละเอียดมาก ใบเสมา อยู่บนซุ้มสีทองทั้ง 8 ใบ แต่ละซุ้มก็มีลวดลายสวยมาก บันได มีคชปักษาคู่ เป็นเอกลักษณ์ของทางวัดปากน้ำโจ้โล้ เพราะที่อื่น ๆ มักจะใช้สัตว์อื่น เช่น พญานาค หรือไม่ก็ มอม ระเบียงพระอุโบสถ ทำด้วยปูนโดยใช้แม่พิมพ์รูปหนุมานแบกแท่น เรียงรายตามช่องที่เท่าๆ กันช่องละ 4 ตัว ผนังพระอุโบสถด้านหลัง เป็นพระพุทธรูปปางห้ามสมุทรประดิษฐานอยู่ตรงกลางระหว่างช่องประตู 2 ช่อง

LINE ALBUM วัดปากน้ำโจ้โล้ 211028 12 e1635430521460

ด้านหน้าของพระอุโบสถมีประตู 3 ช่อง จึงประดิษฐานพระพุทธรูปบนฐานแทนการสร้าง ติดอยู่บนผนัง ลวดลายฐานองค์พระ มีลายละเอียดที่สวยงาม ชั้นล่างสุดเป็นเทพพนม 9 องค์ ชั้นกลาง เทพพนม 3 องค์ บนพญานาค 3 เศียรหันหลังเข้าหากัน แล้วยังมีชั้นบนขึ้นไปอีกสวยงามมาก บันไดทางขึ้นพระอุโบสถมีคชปักษาทั้ง 2 ด้าน ลักษณะร่างกายพื้นฐานเป็นนก ส่วนหัวเป็นช้าง ท่อนล่างเป็นหงส์

ส่วนลำตัวและแขนคล้ายเป็นครุฑ ภายในอุโบสถวัดปากน้ำโจ้โล้ พระประธานเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ซึ่งความสวยงามของภายในพระอุโบสถนั้น ไม่ต้องบรรยายกันมาก มีการนำลวดลายปูนปั้นจำหลัก หรือใช้แม่พิมพ์สร้างงานขึ้นมาประดับตกแต่งภายในพระอุโบสถซึ่งใช้สีทองทั้งหมดเหมือนกับภายนอก แทนการใช้ภาพจิตรกรรมฝาผนัง นับว่าเป็นเอกลักษณ์ของวัดปากน้ำโจ้โล้และเป็นจุดเด่นที่สวยงามมาก ๆ เลยทีเดียว และมีกระถางธูปเชิงเทียนตั้งไว้ให้จุดได้  ต่อไปอาจจะต้องไปจุดข้างนอก เพราะควันอาจจะไปจับตามสีทองของเพดาน

LINE ALBUM วัดปากน้ำโจ้โล้ 211028 0 e1635430444294

 

นอกจากนี้ ฐานพระประธานจะสร้างเป็นห้องมีประตูทะลุหน้า-หลัง เชื่อกันว่าหากได้มาลอดฐานพระประธานจะเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต โดยทางวัดจัดชุดถวายเป็นพุทธบูชาไว้ให้ ทำบุญตามศรัทธาประกอบด้วยธูปเทียน กรวย และลูกแก้วใส ๆ วางอยู่บนพาน ให้สวดบทขอขมาพระรัตนตรัย สิ่งสำคัญลำดับต่อมาคือการได้ทำบุญที่เรียกว่า การตักบาตรพระพุทธเจ้าซึ่งมีอยู่ 28 พระองค์ แต่ละพระองค์จะมีพระนามติดอยู่ที่ฐาน ที่ต่างจากวัดอื่น ก็ตรงที่วัดอื่นจะให้ตักบาตร 108 แล้วแต่ศรัทธา และเชื่อว่าหลายคนไม่ทราบว่าพระพุทธเจ้า มี 28 พระองค์ ก็จะได้มาทราบที่วัดปากน้ำแห่งนี้

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo