Lifestyle

เช็คลิสต์ 10 อันดับของสังฆทานที่จำเป็นและเป็นประโยชน์กับ ‘พระสงฆ์’ มากที่สุด

ถังสังฆทานควรมีอะไรบ้าง? เช็คลิสต์ 10 อันดับของสังฆทานที่จำเป็นและเป็นประโยชน์กับ “พระสงฆ์” มากที่สุด

การเตรียมของสังฆทานถวายเองถือเป็นทางเลือกที่ดี และประโยชน์ต่อพระสงฆ์อย่างแท้จริง การซื้อสังฆทานสำเร็จรูป บางครั้งอาจได้สิ่งของที่ไม่มีประโยชน์ต่อพระสงฆ์อย่างแท้จริง หรืออาจเป็นของคุณภาพต่ำจนใช้งานไม่ได้ ดังนั้น ถังเหลือง หรือถังสังฆทาน ควรมีอะไรบ้าง เช็คลิสต์ 10 อันดับที่นี่เลย!!

ถังสังฆทาน

1. เครื่องเขียน สมุด ปากกา ดินสอ เนื่องจากพระสมัยนี้ต้องเรียนพระปริยัติธรรม และจดกำหนดนัดหมายต่าง ๆ หรือจดบันทึกต่าง ๆ

2. ใบมีดโกนตราขนนก (Feather) หรือยี่ห้อ Gillette ยิลเลตต์ เนื่องจากพระต้องโกนผมทุกวันโกน แต่ใบมีดยี่ห้ออื่น พระใช้โกนผมแล้วเลือดสาด !!! ท่านจึงใช้ได้แค่ 2 ยี่ห้อนี้เท่านั้น โดยใบมีดตราขนนกจะคมกว่ายินเลส ใช้ในการโกนครั้งแรก ส่วนยิลเลตต์จะใช้เก็บความเรียบร้อยอีกครั้ง

3. ผ้าไตรจีวร ที่มีความยาวพอที่จะนุ่งห่มได้ มีความหนาพอเหมาะสม เพราะผ้าที่ติดมากับถังเหลือง มันทั้งสั้น ทั้งบาง ทำให้พระท่านลำบากใจเวลาสวมใส่ ขาดความมั่นใจ และเสียภาพลักษณ์ที่ดีของสงฆ์

ถังสังฆทาน

4. ยาที่จำเป็น อันได้แก่ยาสามัญประจำบ้าน ยาแก้ปวดหัว ปวดท้อง ยาแก้ไอ แก้ไข้ ลดกรดในกระเพาะอาหาร ยาใส่แผลสด แผลเปื่อย แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลพุพอง เป็นหนอง ผิวหนังอักเสบ เป็นหนอง

5. หนังสือธรรมะ สารคดี นิตยสาร หรือที่ให้ความรู้ด้านอื่น ๆ เนื่องจากพระสงฆ์ มีหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา จึงจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ที่แตกฉาน ทั้งทางธรรม และรู้ทันข่าวสารบ้านเมือง เพื่อจะได้สาธิตยกตัวอย่างให้ชาวบ้านเข้าใจได้แจ่มแจ้ง

6. รองเท้า เนื่องจากพระท่านต้องเดินบิณฑบาตร, ธุดงค์, ไปเรียนหนังสือ, ไปกิจนิมนต์ตามที่ต่าง ๆ บางรูปต้องทำงานที่ใช้แรงงานในวัด เช่น ก่อสร้าง ทำสวน และ “รองเท้า” มักจะขาดอยู่บ่อย ๆ รองเท้าจึงถือเป็นของใช้อีกอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างสูง

7. ผ้าขนหนูสีสุภาพ ไม่จำเป็นต้องสีเหลืองก็ได้ เพราะผ้าขนหนูที่ติดมากับถังเหลืองมักหยาบ เล็ก และคุณภาพต่ำ ไม่สามารถเอามาใช้งานจริงได้

ถังสังฆทาน

8. ชุดคอมพิวเตอร์ ถ้าใครสามารถรวบรวมเงินได้เป็นกอบเป็นกำอย่างกฐิน ผ้าป่า ก็น่าพิจารณาถวายคอมพิวเตอร์แด่วัดที่ขาดแคลน

9. น้ำยาทำความสะอาดพื้น เนื่องจากพระท่านจะเอาน้ำยาเช็ดพื้นไปผสมน้ำ ถูกุฏิ ศาลา อุโบสถ เพราะนอกจากจะช่วยผ่อนแรงในการทำความสะอาด สลายคราบแล้ว บางยี่ห้อยังช่วยฆ่าเชื้อโรคที่อยู่ในมูลนกพิราบ ฉี่หมา ฉี่แมว ฉี่หนู เห็บ หมัด ของหมาวัดได้อีกด้วย

10. แชมพู ถึงแม้ว่าพระท่านไม่มีผม ทั้งนี้เนื่องมาจากเมื่อพระท่านไม่มีผมมาปกป้องหนังศีรษะเนี่ย ทั้งความร้อน ฝุ่นละออง เชื้อโรคต่าง ๆ ก็จะเข้าถึงหนังศีรษะของท่านได้โดยตรง แถมการรักษาสมดุลความชุ่มชื้นของหนังศีรษะก็จะเสียไป เพราะไม่มีผมปกคลุม ทำให้หนังศีรษะของพระ มักจะแห้ง และเกิดโรคผิวหนังอยู่เสมอ

สิ่งที่จะช่วยบรรเทาได้ก็คือ แชมพูยา ที่มีส่วนผสมปกป้องและรักษาสมดุลของหนังศีรษะ สังเกตง่าย ๆ ที่ฉลากจะมีคำว่า “Scalp” เป็นสำคัญ ยี่ห้อที่เป็นแบบนี้ก็มักจะเป็นพวก แชมพูขจัดรังแค อย่าง คลินิค, แพนทีน, Head & Shoulder, ไนโซรัล เป็นต้น

#TheBangkokInsight

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo